Đối thoại để chính sách bảo hiểm xã hội thực hiện đúng, đủ, kịp thời

20/04/2023 18:31

Những vấn đề liên quan tới chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được nhiều lao động ở Hải Dương đặt câu hỏi tại buổi đối thoại.


Đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hải Dương giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp và người lao động

Hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) do Trung tâm Hỗ trợ và chăm sóc khách hàng, BHXH Việt Nam phối hợp BHXH tỉnh Hải Dương tổ chức sáng 20.4 đã thu hút hơn 200 người lao động, doanh nghiệp tham gia.

Nhiều vướng mắc

Có mặt từ sớm tại hội nghị đối thoại, tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT, chị Trần Thị Ly, đại diện Công ty TNHH Proterial Việt Nam (khu công nghiệp Tân Trường, Cẩm Giàng) băn khoăn về chính sách bảo mật cho người lao động khi gửi thông tin cá nhân lên Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam để làm các thủ tục thụ hưởng chính sách BHXH. Chị Ly đặt câu hỏi: “Với hàng nghìn thông tin cá nhân gửi lên mỗi ngày như vậy, BHXH Việt Nam làm thế nào để lưu trữ và quản lý. Liệu những thông tin này có bị đánh cắp và lợi dụng để các đối tượng khác trục lợi?”.

Trao đổi sôi động nhất phải kể đến những vướng mắc liên quan đến chính sách đóng BHXH cho người lao động tại hai nơi cùng ký hợp đồng lao động. Chị Nguyễn Minh Hiệp, cán bộ Công ty TNHH Điện tử UMC (khu công nghiệp Tân Trường) nêu thắc mắc: “Làm thế nào để doanh nghiệp thực hiện đúng quy định đóng BHXH cho người lao động khi họ có ký kết hợp đồng lao động với 2 doanh nghiệp cùng thời điểm? Xử lý các vướng mắc trong trường hợp này như thế nào?”. Thắc mắc của chị Hiệp cũng là băn khoăn của rất nhiều doanh nghiệp tham gia tại hội nghị đối thoại.

Ngoài ra, những khúc mắc liên quan tới chế độ thai sản cho người lao động; chính sách, cơ chế đóng BHXH đối với những trường hợp được doanh nghiệp cử đi lao động, học tập nâng cao trình độ ở nước ngoài cũng được nêu tại hội nghị. Chị Lê Thị Vân làm việc tại Công ty TNHH Mascot Việt Nam (khu công nghiệp Tân Trường) cho biết hiện nay không ít doanh nghiệp lúng túng khi thực hiện chế độ BHXH cho những lao động đi làm việc ở nước ngoài. Liệu họ có được hưởng chế độ tai nạn nghề nghiệp, chế độ thai sản hay không?

Ngoài ra, những vấn đề liên quan tới khám chữa bệnh BHYT cũng được nhiều lao động đề cập.

Hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp chính sách BHXH, BHYT đã có gần 50 lượt ý kiến trao đổi trực tiếp và nhiều ý kiến, câu hỏi gửi về Ban tổ chức. Nhiều ý kiến đã được cơ quan BHXH tiếp thu, đề xuất tới cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ.

Nhiều vấn đề liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội đã được người lao động nêu ra tại Hội nghị đối thoại, tư vấn, giải đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Làm đúng quy định

Ông Đào Văn Chỉnh, Trưởng Phòng Chế độ (BHXH tỉnh Hải Dương) nêu thực trạng không ít doanh nghiệp, nhân sự phụ trách lĩnh vực BHXH trong quá trình triển khai, giải quyết chế độ không làm đúng, làm đủ quy trình dẫn dến chậm trễ, sai sót, ảnh hưởng đến quyền lợi của chính doanh nghiệp và người lao động. Do đó, các doanh nghiệp cũng như người lao động phải hiểu đúng và rõ các quy định của BHXH.

Theo ông Lương Hoàng Hải, Phó Trưởng Phòng Quản lý thu sổ thẻ (BHXH tỉnh Hải Dương), người lao động đồng thời có từ 2 hợp đồng lao động trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp theo hợp đồng lao động giao kết đầu tiên; đóng BHYT theo hợp đồng lao động có mức tiền lương cao nhất; đóng bao hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo từng hợp đồng lao động. Các doanh nghiệp căn cứ vào quy định này để thực hiện cho đúng.

 Bà Dương Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) khẳng định tất cả thông tin của người lao động đưa lên Cơ sở dữ liệu quốc gia của BHXH đều được bảo mật ở mức độ 4. BHXH Việt Nam có quy định cụ thể về tính bảo mật thông tin.

Thực tế, không ít những sai phạm của các doanh nghiệp cùng với việc người lao động chưa nắm rõ quyền và lợi ích chính đáng về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của bản thân dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ tới chính sách ưu việt của BHXH, mất niềm tin của người lao động.

Buổi đối thoại giữa đại diện BHXH với người lao động và doanh nghiệp góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nâng cao nhận thức cho người lao động, giúp chính sách an sinh được thực hiện đúng, đủ và ý nghĩa.

LINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đối thoại để chính sách bảo hiểm xã hội thực hiện đúng, đủ, kịp thời