50 năm sống trong nghèo đói, bệnh tật

23/11/2019 09:59

50 năm qua, chị Nguyễn Thị Viền ở khu An Nhân Tây, thị trấn Tứ Kỳ sống trong nghèo đói.


Chị Viền đang ở ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng

Bố mẹ mất sớm, bản thân mang trong mình nhiều căn bệnh, chị đang sống cô đơn một mình trong căn nhà cấp 4 đã rách nát.

Đến thăm nhà của chị Viền, chúng tôi cứ ngỡ đây là ngôi nhà hoang nhưng thực tế đó lại là nơi nhiều năm qua chị Viền sinh sống. Chị Viền vóc dáng nhỏ bé, cao chưa đến 1,2 m, nặng khoảng 35 kg.

Chị Viền kể về cuộc đời mình: "Tôi sống một mình cũng được 30 năm kể từ ngày bố mẹ mất. Căn bệnh viêm đa khớp khiến tuổi thơ của tôi chỉ biết tới những đau đớn. Tôi mơ ước có một gia đình trọn vẹn, có chồng, có con để nương tựa lúc tuổi già nhưng bệnh tật từ bé, căn bệnh này lại không cho tôi có khả năng làm mẹ".

Nén lòng bỏ qua những mặc cảm của bản thân, hằng ngày chị Viền vẫn cố gắng đan những chiếc rổ, thúng để bán lấy tiền trang trải cuộc sống qua ngày. Tháng nào sức khỏe tốt chị kiếm được từ 150.000-200.000 đồng. Cách đây 5 năm, chị lại phát hiện mình bị bệnh u xơ cổ tử cung. Bệnh chồng bệnh khiến sức khỏe chị ngày càng yếu.

Số tiền mua thuốc chữa bệnh giờ lại tăng thêm bội phần. Vì đói nghèo, bệnh tật nên cuộc sống của chị kham khổ, bữa cơm chỉ rau mắm qua ngày, hôm nào đặc biệt lắm mới có chút thịt để ăn. Chị sợ tốn tiền nên điện thắp sáng cũng chẳng dám dùng, mỗi tối chị chỉ bật điện khoảng nửa tiếng. Chiếc bể để đựng nước mưa cũng đã nứt nên hằng ngày chị phải đi xin hàng xóm từng xô nước về dùng.

Ngôi nhà nhỏ của chị Viền đang sinh sống được xây dựng cách đây 30 năm nay đã xuống cấp. Trong căn nhà chẳng có gì quý giá ngoài chiếc nồi cơm điện và chiếc quạt bị hỏng. Mọi sinh hoạt cá nhân đều nhờ vào bà con, hàng xóm giúp đỡ và khoản tiền trợ cấp xã hội 450.000 đồng/tháng dành cho người khuyết tật. "50 năm qua, tôi luôn khao khát được sống trong một căn nhà tử tế, tôi thấy tủi cho phận mình", chị Viền nói.

Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Tứ Kỳ cho biết: "Hoàn cảnh của chị Viền rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của địa phương.

Nhiều năm trước, Ủy ban MTTQ thị trấn đã có kế hoạch xây nhà "Đại đoàn kết" cho chị nhưng do vướng nhiều thủ tục nên chưa làm được. Hiện nay, ngôi nhà của chị đã xuống cấp nghiêm trọng, bản thân lại bệnh tật, không có khả năng tu sửa. Rất mong các nhà hảo tâm hỗ trợ giúp đỡ để chị Viền xây dựng được một ngôi nhà như mong ước".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: chị Nguyễn Thị Viền, khu An Nhân Tây, thị trấn Tứ Kỳ hoặc ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Tứ Kỳ, số điện thoại: 0346445408.

NGUYỄN HOÀNG NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    50 năm sống trong nghèo đói, bệnh tật