Góc nhìn

Đối mặt với sự cố

LINH AN 07/03/2024 07:30

Nhiều người ở Hải Dương nháo nhào gọi, nhắn cho bạn bè, người thân bằng các nền tảng khác sau sự cố đăng xuất Facebook và Messenger lúc đêm khuya.

img-7378-jpeg-9448-1709654772-9509-1835-1709655216.jpg
Facebook báo lỗi không thể truy cập lúc 22 giờ 34 ngày 5/3 (ảnh internet)

22 giờ 30 đêm 5/3, tài khoản Facebook và Messenger của rất nhiều người bất ngờ bị đăng xuất cả trên máy tính và điện thoại. Nhiều người dù cố gắng đăng nhập lại nhưng trình duyệt liên tục thông báo "trang web không có sẵn, liên kết đã hỏng hoặc bị xóa".

1 giờ ngày 6/3, tài khoản chính thức của Facebook lần đầu lên tiếng nhưng không đưa ra bất cứ giải thích nào cho sự cố lần này.

Trên Facebook, sau đó có người đã đưa ra con số hơn 75,6 triệu người dùng Facebook Việt lo lắng trước sự cố này.

Hoảng hốt và hoang mang là cảm giác của nhiều người sáng hôm sau chia sẻ trên Facebook. Nhiều người ở Hải Dương cũng nháo nhào gọi, nhắn cho bạn bè, người thân trên các nền tảng khác. Có học sinh hốt hoảng chia sẻ "tưởng cả thế giới sụp đổ..."

Nhưng có rất nhiều người bình tĩnh, lạc quan vì “chẳng ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới”, cũng không ảnh hưởng gì đến thông tin, liên lạc vì chúng ta còn có Zalo, danh bạ điện thoại, SMS và nhiều kênh liên lạc khác.

Tất nhiên, sự cố này có ảnh hưởng đến nhiều người, thậm chí có thể gây thiệt hại kinh tế cho nhiều người, đơn vị, doanh nghiệp. Nhưng cũng nhiều người chia sẻ rằng làm kinh doanh cũng như trong đời sống phải luôn sẵn sàng đối mặt, quản lý rủi ro, sự cố. Cá nhân tôi đồng tình với người chia sẻ quan điểm này.

Sự cố dù to hay nhỏ đều là điều mà không ai có thể tính toán trước, nhưng cũng đều biết nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Sự cố thường được hiểu là tình huống xảy ra ngoài dự kiến và gây ảnh hưởng tiêu cực đến công việc hoặc hoạt động của mọi người. Sự cố có thể xuất hiện ở khắp nơi, trong mọi hoạt động, cũng có thể ập đến với bất cứ ai. Do đó, chỉ có thể đối mặt với sự cố và cần nhất là phải lường trước các tình huống để có phương án đối phó kịp thời.

Hiện nay, hầu hết người dùng điện thoại thông minh đều dự phòng vài phương án liên lạc ngoài Facebook và Messenger. Nhiều người chọn sử dụng đồng thời cả Zalo, Viber, Whatsapp... Cũng giống như cách chúng ta dự phòng trong cuộc sống: đi xe đạp thì phanh xe phải luôn hoạt động tốt; đi xe máy thì phải đội mũ bảo hiểm; đi xe ô tô thì phải bảo dưỡng định kỳ, đi thận trọng; người lao động thì phải trang bị bảo hộ; vận động viên thì chăm chỉ luyện rèn thể lực, trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị khi luyện tập; hầu hết mọi người đều cố gắng có khoản tích lũy để phòng khi ốm đau, gặp rủi ro...

Mới đây, ở Giải việt dã “Hành trình kết nối di sản văn hoá” tỉnh Hải Dương mở rộng, Nguyễn Trung Cường - vận động viên từng tham dự ASIAD 19 đã gặp sự cố hi hữu trên đường chạy 15 km do bị chó đuổi. Đây chính là sự cố phát sinh không lường được trên đường chạy. Nhưng nhờ điều gì mà vận động viên này đã bứt lên, về nhất với thành tích 47 phút 38 giây? Chia sẻ với báo giới, vận động viên chỉ nói vui là bị chó đuổi. Nhưng thực tế, nếu không có sự chuẩn bị thật tốt về thể lực, bình tĩnh đối phó trong hoàn cảnh đó, liệu anh có được thành tích tốt nhất như vậy?

Dông dài để ngẫm rằng, việc dùng các nền tảng mạng xã hội cũng giống như việc chúng ta chọn cách thích ứng với cuộc sống này. Nếu bị ràng buộc, thậm chí lệ thuộc, có khi thành "nghiện" mạng xã hội dễ bị dẫn đến các trạng thái hoang mang, cuống quýt khi gặp sự cố như với Facebook và Messenger vừa qua. Nhưng nếu linh hoạt, biết tận dụng, sử dụng đồng thời, khai thác hiệu quả từng tính năng, thế mạnh của từng nền tảng mạng xã hội, chắc chắn bạn sẽ có đủ khả năng tự tin đối phó trước các sự cố.

Dù có thông minh, hiện đại đến đâu, các nền tảng mạng xã hội, máy móc, thiết bị... chắc chắn không thể thay thế hoàn toàn được con người, nhất là về tư duy, tinh thần. Ví dụ như khi gặp sự cố Facebook và Messenger bất ngờ bị đăng xuất vừa qua, có rất nhiều người đã chọn cách buông điện thoại để nghỉ ngơi, chuyển sang nghe một bản nhạc yêu thích, chuyển sang liên lạc bằng cách thức khác... Và dù có lựa chọn giải pháp nào thì cũng là cách để chúng ta đi qua sự cố, không để bị lệ thuộc vào bất cứ một nền tảng mạng xã hội hoặc thiết bị công nghệ nào.

LINH AN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đối mặt với sự cố