Quốc tế

Đội không thắng trận nào vẫn có hy vọng dự Euro 2024

Theo VnExpress 23/11/2023 15:41

Dù không thắng trận nào và xếp chót vòng loại, Estonia vẫn có vé dự play-off Euro 2024.

Estonia thua tới bảy trong tám trận, chỉ ghi hai bàn và thủng lưới 22 bàn ở vòng loại. Nhưng đội tuyển xếp thứ 118 thế giới vẫn còn hy vọng thông qua vòng play-off, do đạt thành tích tốt ở Nations League trước khi vòng loại Euro 2024 diễn ra.

Ở Nations League, Estonia đứng nhất bảng D ở League D - nhóm dành cho các đội có thứ hạng thấp như Malta hay San Marino.

Nations League ra đời từ năm 2018, với mục đích thay thế cho hệ thống các trận giao hữu truyền thống rồi trở thành một giải đấu với phần thưởng là những suất đá play-off cho vòng loại Euro hoặc World Cup.

Nhưng Nations League lại diễn ra trước các giai đoạn vòng loại. Ví dụ như vòng loại Euro 2024 diễn ra từ tháng 3/2023 đến tháng 3/2024, trong khi Nations League mùa này lại diễn ra từ tháng 6/2022 đến tháng 6/2023. Do đó, những đội bóng chiến thắng ở Nations League sau đó vẫn phải đá vòng loại Euro, và nếu không giành được vé trực tiếp, họ mới hướng đến vòng play-off.

Đội tuyển Estonia xếp chót bảng B vòng loại Euro 2024, nhưng lại xếp nhất bảng D League D Nations League. Ảnh: Sun

Đội tuyển Estonia xếp chót bảng B vòng loại Euro 2024, nhưng lại xếp nhất bảng D League D Nations League (Ảnh: Sun)

Theo quy định của UEFA, 12 đội dự play-off Euro 2024 thông qua cửa Nations League sẽ được chọn từ các League A, B và C. Đội nào giành vé thẳng đến Đức qua vòng loại sẽ được thay thế bởi đội có thứ bậc tốt ngay sau họ ở cùng nhóm tại Nations League.

Trong trường hợp có ít hơn bốn đội ở cùng nhóm tham dự play-off, đội có thứ bậc cao nhất ở League D sẽ được đôn lên thay thế. Sau khi Czech thắng Moldova 3-0 ở lượt trận cuối và giành vé trực tiếp đến Đức, Estonia chính thức có vé play-off thông qua cách tính của UEFA.

Vòng play-off Euro 2024 gồm 12 đội chia thành ba nhánh đấu, mỗi nhánh có hai cặp bán kết, trước khi đội thắng trong trận chung kết sẽ giành vé đến Đức. Trận bán kết sẽ diễn ra vào ngày 21/3, và trận chung kết diễn ra sau đó năm ngày.

Đối thủ của Estonia ở bán kết play-off nhánh A là Ba Lan. Nếu đánh bại Robert Lewandowski và các đồng đội, Estonia sẽ gặp đội thắng ở trận bán kết còn lại ở nhánh A để tranh vé dự vòng chung kết Euro 2024.

Do cặp bán kết còn lại chưa được xác định, đối thủ của Estonia hoặc Ba Lan ở chung kết nhánh A có thể là Xứ Wales, Phần Lan, Ukraine hoặc Iceland. Lễ bốc thăm play-off sẽ diễn ra vào hôm nay 23/11.

Tính đến trước lễ bốc thăm chia bảng vòng chung kết tại Hamburg, Đức hôm 2/12 tới, có 21 đội đã giành vé vào vòng chung kết. Đó là chủ nhà Đức cùng các đội vượt qua vòng loại: Tây Ban Nha và Scotland (bảng A), Pháp, Hà Lan (bảng B), Anh, Italy (bảng C), Thổ Nhĩ Kỳ, Croatia (bảng D), Albania, Czech (bảng E), Bỉ, Áo (bảng F), Hungary, Serbia (bảng G), Đan Mạch, Slovenia (bảng H), Thụy Sĩ, Romania (bảng I), Bồ Đào Nha, Slovakia (bảng J).

Các vị trí hạt giống hàng đầu trong lễ bốc thăm cũng được xác định, gồm Đức, Bồ Đào Nha, Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha và Anh.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội không thắng trận nào vẫn có hy vọng dự Euro 2024