Độc đáo lục bình gỗ An Hải

12/12/2022 08:50

Đây cũng là sản phẩm duy nhất thuộc nhóm hàng thủ công mỹ nghệ của tỉnh đạt chứng nhận này.

Bằng đôi bàn tay khéo léo, người thợ đã biến những khúc gỗ thô ráp thành các sản phẩm phù hợp văn hóa của người Việt


Lọ lục bình gỗ của Công ty TNHH Mộc An Hải ở thôn Đông Giao, xã Lương Điền (Cẩm Giàng) vừa đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Đây cũng là sản phẩm duy nhất thuộc nhóm hàng thủ công mỹ nghệ của tỉnh đạt chứng nhận này.

Làng nghề mộc Đông Giao có truyền thống lâu đời và nổi tiếng với những mặt hàng thủ công mỹ nghệ tinh xảo. Phần lớn các doanh nghiệp, hộ làm nghề ở đây đều làm theo hình thức “cha truyền con nối”, vì vậy các sản phẩm đồ gỗ vừa hiện đại vừa mang nét mộc mạc, giản dị. Để bắt kịp xu hướng thị trường và khẳng định tên tuổi, Công ty TNHH Mộc An Hải đã lựa chọn sản phẩm lục bình gỗ để tham dự Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP).

Để có tác phẩm hoàn chỉnh, lục bình gỗ phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau


Lục bình gỗ An Hải được làm bằng gỗ Cẩm Vàng nguồn gốc từ Nam Phi. Gỗ Cẩm Vàng được xếp vào loại gỗ tốt và quý hiếm, màu sắc và chất lượng không bị biến đổi theo thời gian. Gỗ có mùi thơm dễ chịu, tính thân thiện với môi trường và không bị tác động của ngoại lực, cong vênh hay mối mọt. Bằng đôi bàn tay khéo léo và tài hoa, những người thợ mộc đã cho ra đời những đôi lục bình với đủ kích thước. Khác với những sản phẩm cùng loại, lục bình gỗ An Hải được làm từ gỗ nguyên khối, có nhiều đường vân nhỏ chạy khắp thân làm tăng phần tinh tế cho sản phẩm.

Lục bình gỗ có hình dáng thiết kế đặc biệt, miệng loe rộng, thân phình to, chân nhỏ và được chơi theo cặp. Đây là sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ phong thủy mang nét đẹp văn hóa độc đáo của người Việt. Theo quan niệm của nhiều người, lục bình gỗ có tác dụng cất giữ khí thiêng của đất trời, giữ lại khí vượng cho gia đình. Ngoài lục bình, công ty còn nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác như tranh tứ quý gỗ, tượng gỗ mãnh hổ, bình phú quý…

Ngoài lục bình, Công ty TNHH Mộc An Hải còn nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo được người tiêu dùng ưa thích


Anh Phạm Văn Chương, Giám đốc Công ty TNHH Mộc An Hải cho biết trước đây các sản phẩm của công ty thường xuất sang thị trường Trung Quốc. Từ khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, công ty hướng tới sản xuất các sản phẩm phục vụ thị trường trong nước. “Do có lợi thế về mặt bằng, nguồn nguyên liệu để sản xuất nên sản phẩm của công ty có giá cả cạnh tranh hơn so với các sản phẩm cùng loại. Giá mỗi cặp lục bình từ 40-60 triệu đồng. Mỗi tháng, doanh nghiệp sản xuất khoảng 50 cặp lục bình, sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đấy”, anh Chương nói.

KHÁNH HÒA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo lục bình gỗ An Hải