Ô tô

Độc đáo buổi trình diễn ô tô cổ trước năm 1945 tại Nam Phi

H.A (theo Vietnam+) 15/04/2024 12:04

Dù đã bước qua tuổi bát tuần, nhưng ông Stefan Stander ở thủ đô Pretoria (Nam Phi) vẫn có niềm đam mê xe cổ và cùng vợ lái những chiếc ô tô được lắp ráp từ cách đây hơn nửa thế kỷ mà ông đã sưu tầm.

Chú thích ảnh
Khách tham quan xem một mẫu xe cổ Chevrolet được sản xuất trước năm 1945 tại buổi trưng bày

Hào hứng chỉ tay về hàng xe bóng loáng xếp hàng tại buổi trình diễn và trưng bày xe ô tô cổ được lắp ráp trước năm 1945, ông Stander cho biết: “Bạn biết không, chiếc xe đầu tiên tôi mua là chiếc màu đen ở đằng kia. Tôi đã mua nó khi tôi 17 tuổi. Và bây giờ tôi đã 84 tuổi rồi. Hôm nay, tôi mang đến đây 4 chiếc xe cổ trong bộ sưu tập của tôi. Nhiều cái đã được mua từ lâu và có những cái mới mua gần đây”.

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, buổi trình diễn và trưng bày xe ô tô cổ được lắp ráp trước năm 1945 tổ chức hôm 14/4 là sự kiện thường kỳ do Câu lạc bộ Xe cổ Pretoria (POMC) tổ chức với nhiều mẫu xe phổ biến và nổi tiếng từ những năm 1920 của thế kỷ trước. Đây là sự kiện diễn ra định kỳ vào mỗi Chủ nhật thứ hai của tháng, dưới hình thức trưng bày theo chủ đề liên quan đến các mẫu xe cổ như thời gian lắp ráp, hình thức vận hành hoặc quốc gia sản xuất, đi kèm với nhiều hoạt động vui nhộn. Bắt đầu từ sáng sớm với cuộc diễu hành quanh thủ đô Pretoria và kết thúc tại khuôn viên của câu lạc bộ, chủ nhân của nhiều mẫu xe cổ có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, bảo dưỡng cũng như tự hào khoe với khách tham quan về những “quái thú” của mình.

Chú thích ảnh
Một chiếc xe cổ lăn bánh vào vị trí tại buổi trưng bày. Ảnh: Hồng Minh/PV TTXVN tại Nam Phi

Được thành lập vào năm 1966 bởi một số người đam mê xe cũ, những người cảm thấy cần chia sẻ thông tin, kỹ năng phụ tùng, ngày nay, POMC có khoảng 200 thành viên với tổng cộng hơn 1.500 ô tô và xe máy. Các thành viên của câu lạc bộ đến từ mọi tầng lớp xã hội và mang theo mình nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau một điểm chung duy nhất là bảo tồn di sản ô tô cổ.

Là một trong những thành viên sáng lập của câu lạc bộ, ông Stander chia sẻ: “Mới đầu, chúng tôi có khoảng 10 người lái những chiếc xe cổ và nhận ra chúng tôi có chung niềm đam mê. Thời điểm đó đã có những câu lạc bộ xe cổ ở Johannesburg, Durban và Cape Town và chúng tôi cũng muốn có một câu lạc bộ như thế ở Pretoria. Chúng tôi họp lại với nhau và cuối cùng thống nhất thành lập chỉ trong một đêm”.

Cũng chung niềm đam mê như ông Stander, Giáo sư Nghệ thuật Alex Duffey, thành viên câu lạc bộ cũng hào hứng chia sẻ: “Tôi đã bắt đầu sưu tập ô tô cổ từ những năm 1960. Đến nay, tôi đã có một bộ sưu tập 10 chiếc xe cổ. Chiếc xe cổ nhất là một chiếc Buick được lắp ráp từ năm 1908. Tôi còn có 3 chiếc Buick năm 1918, 1919 và 1930. Ngoài ra, tôi còn có cả xe Daimler, Jaguar, Vintage Overland và cả hai chiếc MG nữa”.

Chú thích ảnh
Chiếc Buick năm 1930 này rất đặc biệt vì đây là chiếc xe tay lái bên phải duy nhất trên thế giới

Tại buổi trưng bày, Giáo sư Duffey mang chiếc Buick năm 1930 và bày tỏ niềm tự hào về chiếc xe: “Đây là một chiếc xe rất đặc biệt vì đây là chiếc xe tay lái bên phải duy nhất trên thế giới. Thân xe được sản xuất tại Nam Phi cho giám đốc điều hành trang trại Zebediela (trang trại cam quýt lâu đời và lớn nhất tại Nam Phi) ở tỉnh Limpopo, và chủ sở hữu đã cầm lái cho đến khoảng những năm 1950. Sau đó chiếc xe được đưa về Pretoria và để không trong gara và nó dần xuống cấp. Tôi mua lại chiếc xe này vào năm 1990 và phải mất 7 năm để khôi phục lại tình trạng ban đầu và phù hợp để chạy trên đường phố Nam Phi và nó thực sự là một chiếc xe Buick rất hiếm có”.

Theo Giáo sư Duffey, có rất nhiều nhà sưu tập xe cổ tại Nam Phi và điều này giúp cho những người sưu tập có thể trao đổi phụ kiện, giúp cho việc bảo trì và bảo dưỡng xe cổ dễ dàng hơn.

Chú thích ảnh
Khách tham quan khám phá một mẫu xe Austin sản xuất những năm 1930 tại buổi trưng bày

Theo ông Emil Kuschke, Ban tổ chức sự kiện xe cổ trước 1945 của câu lạc bộ, việc sưu tập những chiếc xe cổ thực sự là một niềm đam mê của các thành viên.

Ông cho biết: “Tại câu lạc bộ này, chúng tôi có thêm nhiều bạn mới, những người cùng chung đam mê. Việc chúng tôi vẫn làm là bảo tồn và lưu giữ những di sản xe cổ trên đường phố chứ không chỉ là những màn trình diễn. Đây không phải là những tác phẩm trưng bày trong bảo tàng. Chúng tôi thực sự đã thành lập câu lạc bộ để cho mọi người thấy rằng những chiếc xe này này vẫn có thể phát triển, vẫn là một phương tiện chạy tốt, những chủ nhân cao tuổi vẫn lái xe an toàn, rất đáng tin cậy”.

H.A (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo buổi trình diễn ô tô cổ trước năm 1945 tại Nam Phi