Làm gì để thu hút doanh nghiệp lớn?

10/02/2021 09:05

Thu hút doanh nghiệp lớn đầu tư vào Hải Dương là chủ trương mới của Tỉnh ủy nhằm tạo lực đẩy đưa tỉnh phát triển bứt phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các nhà quản lý, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp đã hiến kế để Hải Dương thực hiện hiệu quả chủ trương này.

Trở thành giao điểm của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ

Là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có vị trí chiến lược quan trọng, là điểm kết nối giao thông nằm giữa tam giác kinh tế Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh, tỉnh Hải Dương nên xác định tầm nhìn, định hướng phát triển của tỉnh trong 10 năm tới theo hướng trở thành giao điểm của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đồng thời là cơ sở vệ tinh cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho tam giác kinh tế Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội. Hải Dương nên cân nhắc, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ, y tế, giáo dục - đào tạo… để trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, đồng thời là trung tâm kết nối, cung cấp các dịch vụ, cơ sở hỗ trợ tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và các tỉnh Bắc Bộ. 

Do biến động của tình hình thế giới, nhiều tập đoàn lớn của Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… đã xây dựng kế hoạch dịch chuyển một số công đoạn sang các nước thứ ba để phân tán rủi ro. Là một trong số ít các quốc gia kiểm soát tốt và sớm ngăn chặn dịch Covid-19, với môi trường chính trị-xã hội ổn định, quy mô thị trường tương đối lớn, chính sách đầu tư có nhiều cải thiện, Việt Nam hiện là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Với vị trí chiến lược và những tiềm năng, thế mạnh, Hải Dương có điều kiện để thu hút, lựa chọn những dự án đầu tư phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh. Để thu hút các nhà đầu tư có uy tín và tiềm lực, đặc biệt trong các dự án công nghệ cao, Hải Dương cần chuẩn bị các điều kiện cần thiết bao gồm cơ sở hạ tầng, chính sách, mặt bằng, nguồn nhân lực… phù hợp, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Tỉnh cũng cần có những chính sách ưu đãi cụ thể nhưng có điều kiện, chọn lọc để thu hút đầu tư trong các lĩnh vực ưu tiên của tỉnh. Có biện pháp tiếp cận, vận động các tập đoàn lớn, có tiềm lực tài chính, sở hữu công nghệ nguồn, đặc biệt từ các đối tác quan trọng như Mỹ, EU.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, sự đồng hành và cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo địa phương có ý nghĩa rất quan trọng trong thu hút và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư. Sự đồng hành và cam kết ấy thể hiện qua hệ thống chính sách hỗ trợ nhà đầu tư như các chính sách về thuế, đất đai, thủ tục hành chính và sự chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, giao thông, mặt bằng, nguồn nhân lực cần thiết. 

​NGUYỄN VĂN THẢO
Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế Bộ Ngoại giao

Cung cấp thông tin đầu tư kinh doanh qua môi trường mạng

Thời gian qua, Hải Dương đã có nhiều chỉ đạo điều hành xây dựng thể chế, chính sách, cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính phủ điện tử. Đặc biệt là đẩy mạnh cung cấp thông tin về đầu tư và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Đây là những biện pháp cụ thể cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tương tác với cơ quan nhà nước. Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh triển khai xây dựng, duy trì và vận hành Cổng dịch vụ công trực tuyến và hệ thống "một cửa điện tử" dùng chung của tỉnh, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Tỉnh cũng đang thực hiện việc kết nối với hệ thống xác thực điện tử quốc gia và Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia. 

Để tăng hiệu quả trong thu hút đầu tư và hội nhập quốc tế, Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng và chuẩn bị đưa vào vận hành Cổng thông tin đối ngoại của tỉnh. Trên đó sẽ cung cấp các thông tin bằng 3 ngôn ngữ: tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung. Đây vừa là kênh thông tin đa dạng nhằm quảng bá hình ảnh của tỉnh Hải Dương vừa là giải pháp hiệu quả giúp tỉnh thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài. Để mở rộng phạm vi cung cấp thông tin, sở đã tạo lập và cập nhật thông tin thường xuyên trên fanpage “Trang tin Hải Dương” và trang Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh” nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận các thông tin chính thống qua mạng xã hội. 

Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh các nhiệm vụ về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh. Sở cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về các ứng dụng, các kênh cung cấp thông tin đến người dân và doanh nghiệp. Tập trung triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng ứng dụng “Smart Hải Dương” để cung cấp các thông tin, tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Đây sẽ là kênh tương tác hiệu quả giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền. Ứng dụng chứa đựng các thông báo, thông tin chính thống từ chính quyền, được cập nhật nhanh chóng, chính xác nhất, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt mọi thông tin về các lĩnh vực của tỉnh Hải Dương. Đây sẽ là giải pháp mang tính đột phá để góp phần giúp tỉnh thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh tỉnh Hải Dương.

​NGUYỄN CAO THẮNG
Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

Có cơ chế để doanh nghiệp liên kết

Trước khi quyết định đầu tư tại Hải Dương, chúng tôi đã khảo sát nhiều tỉnh, thành phố khác như Đồng Nai, Đà Nẵng, Bắc Ninh… nhưng cuối cùng Hyundai Kefico quyết định lựa chọn Hải Dương là nơi "an cư lạc nghiệp". Đến nay, chúng tôi hoàn toàn hài lòng với quyết định của mình. 

Hyundai Kefico Việt Nam là nhà máy công nghệ cao nên đòi hỏi các nhà cung cấp thực sự có năng lực và trình độ cao. Đi cùng với mục tiêu phát triển sản xuất dài hạn tại Việt Nam nói chung và Hải Dương nói riêng, công ty đã và đang hướng đến việc nội địa hóa nhằm hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ trong tỉnh. Công ty đã kéo theo nhiều doanh nghiệp nước ngoài lớn, có uy tín là nhà cung cấp cho Hyundai Kefico đến đầu tư tại Hải Dương như During, Pretell, Myongshin... Chúng tôi luôn tin tưởng vào may mắn khi đã lựa chọn Hải Dương là điểm dừng chân. Sau đại dịch Covid-19, Hải Dương sẽ là điểm đến tiềm năng, có nhiều cơ hội đón đầu dòng vốn đầu tư tái định vị sản xuất của các công ty đa quốc gia. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và chuyển hướng chiến lược từ thu hút số lượng các dự án FDI sang chất lượng, Hải Dương cần lựa chọn các dự án dịch chuyển thuộc các ngành có công nghệ tiên tiến, hiện đại, giá trị gia tăng cao, năng lượng sạch. 

Thu hút các dự án FDI có chất lượng, tạo giá trị gia tăng, lan tỏa công nghệ, kỹ thuật và phát triển bền vững là vấn đề cấp thiết và lâu dài đối với tỉnh trong bối cảnh hiện nay. Hải Dương cần nghiên cứu xây dựng cơ chế khuyến khích, tạo động lực cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước kết nối với nhau. Các mối liên kết giữa các doanh nghiệp phải thu hút được sự tham gia tích cực, hiệu quả các tổ chức nghiên cứu và phát triển, trong đó cần có sự điều phối, định hướng nhất định từ chính sách. Hải Dương xem xét nghiên cứu hình thành và phát triển cụm liên kết ngành để xây dựng mạng lưới sản xuất chuỗi giá trị nâng cao năng lực công nghiệp hỗ trợ và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước.

​KIM SUNG SOO
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Huyndai Kefico Việt Nam 


Quy hoạch đi trước một bước

Hải Dương nằm giữa vùng kinh tế trọng điểm kinh tế Bắc Bộ và tam giác động lực phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và đô thị. Đây là lợi thế để thu hút doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn đến đầu tư.

Muốn khai thác tốt lợi thế, quy hoạch và xây dựng hạ tầng đồng bộ phải đi trước một bước. Hải Dương phải sớm hoàn thiện quy hoạch chung vùng tỉnh và các quy hoạch chuyên ngành khác như quy hoạch sử dụng đất, phát triển giao thông, đô thị... Các quy hoạch phải thống nhất, đồng bộ, mang tính chiến lược và có định hướng lâu dài để các doanh nghiệp nhìn thấy bức tranh tổng thể của Hải Dương, biết tỉnh có lợi thế gì, đang cần gì, đầu tư vào Hải Dương sẽ có lợi ích gì. Quy hoạch kinh tế - xã hội phải toàn diện trên các lĩnh vực, từ công nghiệp, nông nghiệp đến dịch vụ, đô thị, phù hợp với định hướng quy hoạch chung vùng tỉnh và quy hoạch quốc gia giai đoạn đến năm 2045. Quy hoạch có chất lượng mới tạo nên sức hấp dẫn.

Trong quy hoạch chung cần bảo đảm kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ. Chú trọng quy hoạch hệ thống giao thông kết nối vùng, khu vực và các địa phương trong tỉnh nhằm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, các địa phương, tạo động lực cho sự phát triển của khu vực và của tỉnh. Doanh nghiệp lớn đầu tư vào tỉnh sẽ kéo theo một đội ngũ cán bộ, chuyên gia, đòi hỏi phải có một không gian sống đáp ứng được nhu cầu của đội ngũ này. Vì vậy, việc lập quy hoạch chung đô thị theo hướng đô thị xanh, thông minh, hiện đại và đáng sống là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, quy hoạch quỹ đất nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho người thu nhập thấp, trung bình cũng giúp các doanh nghiệp an tâm khi đầu tư vào Hải Dương bởi chỉ khi người lao động bảo đảm được cuộc sống họ mới gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. 

Trong quá trình thực hiện quy hoạch, cần có cơ chế nhằm nâng cao vai trò quản lý của các cấp chính quyền trong tuân thủ quy hoạch được duyệt.

​NGUYỄN VĂN ĐOÀN
Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng


Nâng cao năng lực cạnh tranh

Thu hút đầu tư trong tỉnh những năm qua mặc dù đã có những chuyển biến tích cực nhưng kết quả còn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng. Nguyên nhân do năng lực cạnh tranh chưa có bước đột phá. Công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong giải quyết công việc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư còn những hạn chế. Hải Dương chưa có nhiều nhà đầu tư lớn, có công nghệ cao, công nghệ nguồn, công nghiệp hỗ trợ, đầu tư phát triển hạ tầng và chuyển giao công nghệ. 

Thời gian tới, Hải Dương đặt mục tiêu thu hút được các tập đoàn, công ty có uy tín và tiềm lực tài chính lớn đầu tư vào tỉnh, đồng thời chú trọng hỗ trợ phát triển các DN nhỏ và vừa. Để làm được điều này, ngoài việc hoàn thiện cơ chế chính sách, cơ sở hạ tầng, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN, một trong những nhiệm vụ quan trọng là cần tạo bước đột phá về môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, cần chú trọng nâng cao điểm số các chỉ số thành phần của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), nhất là các chỉ số có trọng số lớn như tính minh bạch, đào tạo lao động, dịch vụ hỗ trợ DN; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công, chỉ số cải cách hành chính. Đây là các chỉ số đầu tiên được coi là điểm cộng trong mắt các nhà đầu tư khi tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh ta. 

Để đạt hiệu quả cần có giải pháp đồng bộ với tinh thần quyết tâm cao trong toàn hệ thống chính trị. Các thủ tục hành chính phải được thực hiện theo nguyên tắc rõ về quy trình và thủ tục, rõ người thực hiện, rõ thời gian, rõ trách nhiệm của từng cơ quan liên quan trong quy trình giải quyết. Phải xây dựng được cơ chế để người dân, DN giám sát quy trình thực hiện của cơ quan nhà nước. Phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các cán bộ, công chức gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu DN. Đối với các dự án đầu tư lớn có tính chất lan tỏa, kết nối cộng đồng DN, tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế của tỉnh, cần có cơ chế linh hoạt. Nếu thực sự cần thiết sẽ phải thực hiện theo phương pháp "đo ni đóng giày".

​LÊ HỒNG DIÊN
Tỉnh ủy viên, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chính sách nhất quán

Tập đoàn Hòa Phát hoạt động ở Hải Dương đã gần 14 năm. Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát ở thị xã Kinh Môn là dự án trọng điểm của tập đoàn trong lộ trình trở thành nhà sản xuất thép hàng đầu Việt Nam. Từ khi đi vào hoạt động, Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương luôn là một trong những doanh nghiệp đóng góp lớn cho ngân sách của tỉnh, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động và tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương. Là một tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát luôn mong muốn tiếp tục được đồng hành, có những đóng góp lâu dài cho sự phát triển của tỉnh Hải Dương.

Trong quá trình hoạt động ở Hải Dương, tôi thấy tỉnh còn rất nhiều tiềm năng để phát triển do có lợi thế về vị trí địa lý, trình độ lao động khá cao và hệ thống hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ. Tuy nhiên, để phát triển mạnh mẽ hơn nữa, Hải Dương cần thu hút được các doanh nghiệp lớn thuộc tất cả các lĩnh vực đến đầu tư, làm ăn. Chỉ có doanh nghiệp lớn mới có tầm nhìn chiến lược dài hạn, tiềm lực dồi dào, kinh nghiệm phong phú để khai thác hết tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tạo đà cho Hải Dương phát triển bứt phá trong những năm tới. Ngoài cơ chế, chính sách thông thoáng, thủ tục hành chính đơn giản, Hải Dương cần có một chính sách nhất quán trong thu hút đầu tư. Sự nhất quán trước hết thể hiện trong quy hoạch chung vùng tỉnh và các quy hoạch chuyên ngành như quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch giao thông, đô thị… Các quy hoạch đồng bộ sẽ tạo nên bức tranh tổng thể thống nhất, rõ ràng để nhà đầu tư thấy Hải Dương có gì, còn thiếu gì từ đó sẽ có những quyết định đầu tư phù hợp. Đặc biệt, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh phải xuyên suốt, có tính lâu dài, bền vững. Hải Dương phải hạn chế đến mức thấp nhất sự thay đổi trong cơ chế, chính sách để doanh nghiệp an tâm đầu tư, chủ động trong xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh. 

Để thu hút các doanh nghiệp lớn, có công nghệ hiện đại, tạo ra sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng chất xám cao, tỉnh cũng cần có chiến lược phát triển nguồn nhân lực bài bản, chất lượng cao thông qua hệ thống các trường đào tạo trên địa bàn. Có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích các trường liên kết với doanh nghiệp trong định hướng phát triển đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động.

Cần tạo dựng môi trường đầu tư bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trong nước, góp phần nâng cao nội lực của nền kinh tế.

​ĐỖ ĐỨC ĐÔN
Phó Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương

(0) Bình luận
Làm gì để thu hút doanh nghiệp lớn?