Lao động - Việc làm

Doanh nghiệp ở Hải Dương vẫn khó tuyển dụng lao động dù tung ưu đãi "khủng"

ĐỖ QUYẾT 23/07/2024 13:00

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tại Hải Dương đang đưa ra nhiều chính sách ưu đãi "khủng" để thu hút lao động nhưng gặp không ít khó khăn do nguồn cung hạn chế.

00:00

img_1063.jpeg
Các doanh nghiệp đang tuyển dụng lao động với số lượng lớn chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực may mặc và điện tử (ảnh cơ sở cung cấp)

Ưu đãi khủng

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương, 6 tháng đầu năm 2024, có 512 lượt doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng khoảng 24.500 lao động, tăng 75 lượt doanh nghiệp và 5.000 lao động so với cùng kỳ năm trước. Ngành nghề tuyển dụng chủ yếu là may mặc, điện tử... Do nhu cầu tuyển dụng tăng cao nên không ít doanh nghiệp đã tung ra các ưu đãi "khủng" để thu hút lao động. Điển hình như các công ty TNHH: May Tinh Lợi, Công nghiệp Brother Việt Nam, Sumidenso Việt Nam...

Công ty TNHH May Tinh Lợi là doanh nghiệp lớn của tỉnh trong lĩnh vực may mặc với khoảng 19.000 lao động. Năm 2024, doanh nghiệp này tiếp tục đưa nhà máy số 3 ở cụm công nghiệp Nguyên Giáp (Tứ Kỳ) đi vào hoạt động đòi hỏi phải tuyển dụng thêm lượng lớn lao động. Ngoài thông báo tuyển dụng trực tiếp, May Tinh Lợi còn thông qua các trung tâm dịch vụ việc làm, các sở, ban, ngành để chia sẻ thông tin hỗ trợ tuyển dụng. Đại diện Phòng Nhân sự (Công ty TNHH May Tinh Lợi) cho biết, từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp đã tuyển được trên 8.000 lao động, đạt 70% so với kế hoạch đề ra. Nhằm bảo đảm thu nhập cho công nhân may mới vào làm việc, doanh nghiệp này đã đưa ra chính sách thưởng từ 9,5 - 11,5 triệu đồng/người. Hiện mức lương của người lao động tại Công ty TNHH May Tinh Lợi đang dao động từ 13-20 triệu đồng/người/tháng.

img_1060.jpeg
Công ty TNHH May Tinh Lợi tổ chức bốc thăm may mắn cho người lao động với tổng giá trị quà tặng trên 1 tỷ đồng (ảnh cơ sở cung cấp)

Do đơn hàng tăng đột biến nên Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam (khu công nghiệp Tân Trường) đang có nhu cầu tuyển dụng trên 2.000 lao động. Trong đó, vị trí công nhân sản xuất chiếm phần lớn. Để bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, đơn vị này đã đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ cao để giữ chân lao động mới. Cụ thể, nhân viên, kỹ thuật viên, leader, công nhân đi làm trong tháng 7 sẽ được thưởng 6 triệu đồng/người và nhận thêm 50% mức lương cơ bản nhằm khuyến khích tăng gia sản xuất. Công nhân sinh năm 2006 và vừa tốt nghiệp THPT được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng. Ngoài ra, các cán bộ, công nhân đang làm việc tại công ty giới thiệu được người mới sẽ nhận được 4 triệu đồng/người.

Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam (khu công nghiệp Đại An) cũng đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 2.000 lao động. Đơn vị này cam kết với người lao động sẽ có thu nhập bình quân trên 10 triệu đồng/người/tháng. Trong quá trình học nghề, người lao động được nhận 100% lương cùng nhiều khoản trợ cấp khác như: đi lại, nhà ở, chuyên cần... Ngoài ra, lao động mới vào làm việc sẽ được thưởng 9 triệu đồng/lao động nữ và 6 triệu đồng/lao động nam. Đây cũng là mức ưu đãi "khủng" nhất mà doanh nghiệp này dành cho lao động mới từ trước đến nay.

Nguồn cung gặp khó

Năm 2024, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, đơn hàng tăng cao khiến thị trường tuyển dụng lao động cũng tăng đột biến. Trong khi đó, nguồn lao động tại chỗ hầu như không đủ đáp ứng dẫn đến tình trạng cung không kịp cầu. Hiện các đơn vị cung ứng lao động ở Hải Dương đang phải đi tìm nguồn lao động ở nhiều tỉnh, thành phố nhưng gặp không ít khó khăn do bị cạnh tranh khốc liệt. Việc các doanh nghiệp liên tục tung ra các chính sách đãi ngộ tốt cho lao động mới cũng là để đối phó với tình trạng khan hiếm lao động hiện nay.

img_1064.jpeg
Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương để tìm kiếm công việc phù hợp

Theo ông Nguyễn Tuyên Huấn, Giám đốc Công ty CP Cung ứng và Đào tạo nhân lực Việt Nam (Cẩm Giàng), hiện có 8 doanh nghiệp lớn đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 6.000 lao động, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đến nay đơn vị mới chỉ đáp ứng được 70% số lao động cho các doanh nghiệp này do nguồn cung hạn chế. "Thị trường lao động hiện nay khá khó khăn do một số địa phương phát triển ồ ạt nhiều khu, cụm công nghiệp lớn. Hiện chúng tôi phải đi về các vùng sâu, vùng xa để tìm nguồn lao động. Ngoài hỗ trợ đi lại, chúng tôi còn bảo đảm chỗ ăn, ở cho các lao động đến khi tìm kiếm được việc làm phù hợp", ông Huấn cho biết.

Thời gian tới, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong tỉnh còn tiếp tục tăng cao, nhất là dịp cuối năm. Các khu, cụm công nghiệp mới đang hoàn thành sẽ là áp lực lớn đối với Hải Dương về nguồn lao động. Tỉnh cần sớm có giải pháp, chính sách hỗ trợ hợp lý để cùng doanh nghiệp giữ chân người lao động. Trong đó, xây dựng nhà ở cho công nhân đang là yêu cầu cấp thiết và được nhiều người quan tâm nhất hiện nay.

ĐỖ QUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp ở Hải Dương vẫn khó tuyển dụng lao động dù tung ưu đãi "khủng"
    ss