Công nghiệp

Doanh nghiệp ở Hải Dương tăng tốc cuối năm

ĐỖ QUYẾT 25/12/2023 11:00

Dịp cuối năm là cơ hội để các doanh nghiệp ở Hải Dương tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh nhằm hoàn thành mục tiêu.

img_1745.jpeg
Công nhân Công ty TNHH Công nghệ Daity & Gemmy (khu công nghiệp Cộng Hoà) làm thêm giờ để bảo đảm đơn hàng cuối năm

Vượt khó thành công
Năm 2023, Công ty TNHH Camex Việt Nam (Ninh Giang) gặp không ít khó khăn do biến động thị trường toàn cầu hậu đại dịch Covid-19. Sự bất ổn về chính trị tại một số vùng trên thế giới đã đẩy chi phí sản xuất tăng cao càng khiến doanh nghiệp khó tìm kiếm đối tác mới. Khó khăn trước mắt chưa giải quyết xong thì tình hình thiếu điện cho sản xuất tiếp tục diễn ra trong thời gian dài làm mọi hoạt động của công ty bị đình trệ.

Ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc công ty cho biết năm 2023 đặt ra quá nhiều thách thức cho doanh nghiệp. Có thời điểm sản lượng của công ty chỉ đạt 60% kế hoạch. Thiếu điện, công nhân cũng ít việc làm hơn do máy móc không thể hoạt động hết công suất. Nỗi lo về việc phải đền hợp đồng cho đối tác và giữ chân người lao động luôn đè nặng trên vai.

img_5277.jpeg
Năm 2023, Công ty TNHH Camex Việt Nam cung ứng ra thị trường khoảng 700 triệu sản phẩm các loại

Để khắc phục khó khăn, Ban Giám đốc Công ty TNHH Camex Việt Nam đã chủ động gặp gỡ các đối tác để trao đổi về các khó khăn, vướng mắc. Doanh nghiệp cũng chấp nhận chi phí sản xuất tiếp tục tăng cao do phải thuê máy phát điện hoạt động 24/24. "Thời điểm đó, chúng tôi sẵn sàng bù lỗ để giữ chân khách hàng và người lao động để chèo lái công ty trở về đúng quỹ đạo. Nhờ đó từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp đã cung cấp ra thị trường khoảng 700 triệu sản phẩm lò xo, chi tiết dập và sản phẩm cơ khí các loại, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022. Chỉ riêng tháng 11, chúng tôi đã sản xuất khoảng 80 triệu sản phẩm, cao hơn 30% so với các tháng trong quý I và quý II", ông Chính nói.

Công ty TNHH Công nghệ Daity & Gemmy ở khu công nghiệp Cộng Hoà (Chí Linh) xuất khẩu 100% các sản phẩm âm ly, linh kiện âm ly, loa dành cho ô tô. Năm 2023, thị trường của doanh nghiệp này bị thu hẹp. Để duy trì sản xuất, công ty đã chủ động tìm kiếm các đối tác mới và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mang tính cạnh tranh cao với mẫu mã đa dạng.

Sản phẩm của doanh nghiệp chủ yếu được xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Đây là thị trường khó tính, có tính cạnh tranh cao nên chất lượng sản phẩm luôn đặt lên hàng đầu. "Để cải thiện sản phẩm, chúng tôi phải sát sao từ khâu nhập linh kiện đến hoàn thiện. Hiện mỗi tháng, chúng tôi xuất khẩu sang Mỹ trên 20.000 sản phẩm các loại. Riêng đơn đặt hàng năm 2024 đã vượt gấp 3 lần sản lượng năm nay", ông Zhang Bo, Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Công nghệ Daity & Gemmy cho biết.

Tăng tốc

Dịp cuối năm, các doanh nghiệp đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh để hoàn thành những đơn hàng trong năm. Công ty CP Gốm Chu Đậu (Nam Sách) đã chủ động đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở thị trường nội địa, kết hợp quảng bá sản phẩm thông qua các tour tham quan, trải nghiệm của du khách nước ngoài. Từ đầu năm đến nay, công ty đã cung cấp cho thị trường trên 3 triệu sản phẩm đồ gốm các loại, tăng 10% so với năm 2022. Tháng 9 vừa qua, doanh nghiệp này cũng xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang Mỹ. Đến nay, gốm Chu Đậu đã được xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

img_7771.jpeg
Dịp Tết Nguyên đán năm nay, Công ty CP Gốm Chu Đậu sẽ tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới

"Cuối năm là thời điểm quan trọng để quảng bá, giới thiệu và đưa sản phẩm gốm Chu Đậu đến với người tiêu dùng. Chúng tôi đang làm việc hết công suất để đáp ứng nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán. Để kích thích sức mua của người tiêu dùng, năm nay chúng tôi sẽ đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới mang đậm bản sắc dân tộc", ông Nguyễn Hữu Thức, Tổng Giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu cho biết.

Theo một số doanh nghiệp trong tỉnh, nền kinh tế thế giới và trong nước đang có sự phục hồi mạnh mẽ trong những tháng cuối năm. Đây sẽ là cơ hội và động lực để doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không chỉ "chạy nước rút" để hoàn thiện các đơn hàng năm 2023 mà còn nỗ lực tiếp cận thị trường, tìm kiếm đối tác nhằm “chạy đà” cho sản xuất năm 2024.

Ông Phạm Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Phát triển đô thị và Khu công nghiệp cao su Việt Nam cho biết năm 2023, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Cộng Hoà đều sản xuất vượt kế hoạch năm và tăng cao so với cùng kỳ năm 2022. Hiện nay, nhiều đơn vị đã chủ động bố trí công nhân làm tăng ca, thêm ca để bảo đảm cho các đơn hàng cuối năm. Một số doanh nghiệp cũng đã tìm kiếm được đơn hàng lớn cho năm 2024. "Chúng tôi đã chủ động phối hợp các đơn vị liên quan bảo đảm nguồn điện, nguồn nước... để các doanh nghiệp hoạt động xuyên suốt. Công ty cũng tăng cường lực lượng để duy trì tình hình an ninh trật tự vào ban đêm", ông Thái chia sẻ.

ĐỖ QUYẾT
(0) Bình luận
Doanh nghiệp ở Hải Dương tăng tốc cuối năm