Môi trường

Doanh nghiệp may nỗ lực bảo vệ môi trường

PHAN ANH 31/08/2023 11:00

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực may mặc trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp nhằm giảm thiểu, hạn chế các tác nhân gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều giải pháp

w_z4637414251431_53e2a03c24f018d9bce5b033128e34b2.jpg
Công ty TNHH May Tinh Lợi đã lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động

Là doanh nghiệp may mặc lớn nhất trên địa bàn tỉnh, ngay từ khi đi vào hoạt động, Công ty TNHH May Tinh Lợi đã thành lập Ban Môi trường nhằm quản lý, kiểm tra thường xuyên việc thực hiện và cải tiến công tác bảo vệ môi trường. Công ty luôn tuân thủ quy định của pháp luật về lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đơn vị cũng lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động bao gồm thiết bị quan trắc tự động và hệ thống lấy mẫu tự động và chính thức kết nối dữ liệu với Sở Tài nguyên và Môi trường từ ngày 10/10/2017… Hằng năm, công ty thực hiện quan trắc môi trường định kỳ theo đúng quy định.

Đại diện Công ty TNHH May Tinh Lợi cho biết: “Trong quá trình hoạt động, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, công ty còn triển khai nhiều giải pháp khác như: Lắp đặt hệ thống lò hơi sử dụng công nghệ hiện đại và lò đốt vải (nguyên liệu tổng hợp). Công ty cũng đầu tư lắp đặt sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời cho các xưởng sản xuất. Theo tính toán, nhờ hệ thống này mỗi năm doanh nghiệp giảm được khoảng 2.500 tấn phát thải khí thải CO2 và tiết kiệm chi phí điện năng khoảng 5 tỷ đồng. Trong quá trình hoạt động, công ty quy định việc thu gom, phân loại rác thải hằng ngày khép kín từ khâu sản xuất đến thu gom, vận chuyển. Nhiều cải tiến nhằm bảo vệ môi trường được công ty triển khai thực hiện như các chiến dịch số hóa tối đa để tiết kiệm giấy, tiết kiệm năng lượng, đặc biệt chiến dịch “Nói không với đồ nhựa dùng một lần”.

img_1217.jpeg
Nhờ lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, Công ty TNHH May Tinh Lợi giảm phát thải khoảng 2.500 tấn khí thải CO2 và tiết kiệm chi phí khoảng 5 tỷ đồng mỗi năm (ảnh cơ sở cung cấp)

Thực hiện mục tiêu trồng nhiều cây xanh tại những địa phương có nhà máy, từ năm 2008 đến nay, hằng năm công ty đều tổ chức trồng cây và tặng cây xanh cho nhiều địa phương trong tỉnh. Đến nay, công ty đã trồng và tặng khoảng 2 triệu cây xanh.

Công ty TNHH May TBT ở xã Thanh Hải (Thanh Hà) chuyên sản xuất thời trang nữ xuất khẩu đi vào hoạt động được 15 năm nay. Dù số lượng lao động trung bình (khoảng 300 lao động) và quy mô sản xuất không lớn (mỗi năm xuất khẩu từ 1,5 – 2 triệu sản phẩm) nhưng công ty này luôn quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Những năm trước đây, công ty xử lý nước thải bằng hồ sinh học. Theo quy chuẩn cho phép, với quy mô, công suất và thực tế hoạt động của doanh nghiệp, nước thải của Công ty TNHH May TBT phải đạt mức độ B theo quy chuẩn. Tuy nhiên, với mục tiêu phát triển bền vững, từ năm 2021 công ty đã đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động trạm xử lý nước thải tập trung với công suất 50 m3/ngày đêm. Đơn vị đã từng bước đầu tư hệ thống máy móc công nghệ hiện đại, chuyển từ dòng máy cơ sang sử dụng máy tự động. Trong quá trình sử dụng nhiên liệu, công ty đã sử dụng một phần củi khô thay thế than trong quá trình đốt lò hơi. Từ năm 2019, công ty đã sử dụng một phần nguyên liệu vải tái chế để thay thế vải thông thường trong quá trình sản xuất.

Công ty TNHH May Trấn An ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) cũng luôn xác định bảo vệ, nâng cao chất lượng môi trường là nhiệm vụ quan trọng để góp phần hướng tới mục tiêu phát triển đô thị xanh của thành phố. Bà Nguyễn Thị Thu Dung, cán bộ phụ trách môi trường của Công ty TNHH May Trấn An cho biết, công ty chú trọng trồng cây xanh trong khuôn viên nhà máy. Hiện nay tỷ lệ cây xanh trong khuôn viên nhà máy đạt hơn 20%. Để giảm thiểu bụi trong quá trình hoạt động, nhiều năm nay công ty đã thay thế toàn bộ hệ thống quạt thông gió tại các nhà xưởng sản xuất bằng hệ thống làm mát bằng hơi nước. Cuối năm 2022, công ty đã thay thế than để đốt lò hơi bằng mùn cưa để giảm thiểu khí độc hại phát thải ra môi trường.

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Với những việc làm thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường, Công ty TNHH May Tinh Lợi đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng về môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Môi trường và được Hiệp hội Dệt may Việt Nam bình chọn là 1 trong 20 doanh nghiệp an toàn tiêu biểu ngành dệt may Việt Nam và được Tạp chí HR Asia (tạp chí uy tín hàng đầu về nhân sự tại khu vực châu Á) trao giải thưởng một trong những nơi làm việt tốt nhất châu Á.

w_img_1240.jpeg
Công ty TNHH May TBT đã sử dụng một phần củi thay thế cho nhiên liệu than, góp phần giảm thiểu phát thải khí CO2 ra môi trường

Ông Lê Viết Thụ, Giám đốc Công ty TNHH May TBT cho biết, hiện nay nước thải của công ty đã đạt mức độ A, cao hơn quy chuẩn quy định. Việc sử dụng một phần nguyên liệu vải tái chế thay cho vải thông thường đã tận dụng được nguyên liệu thừa, giảm chi phí xử lý. Việc sử dụng một phần củi thay thế cho nhiên liệu than đã góp phần giảm thiểu phát thải khí CO2 ra môi trường. Với việc đầu tư máy móc công nghệ hiện đại hơn đã giúp công ty giảm chi phí điện năng, tăng năng suất, giảm chi phí nhân lực. “Mặc dù chi phí sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu thay thế cao hơn so với việc sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu truyền thống nhưng vì mục tiêu bảo vệ môi trường nên công ty vẫn quyết định đầu tư”, ông Thụ nói.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường), hiện nay các doanh nghiệp may mặc cơ bản đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định.

PHAN ANH
(0) Bình luận
Doanh nghiệp may nỗ lực bảo vệ môi trường