Thực hiện Thông tư số 143/2015/TT- BTC của Bộ Tài chính, từ ngày 1-12-2015 mức phí đường bộ quốc lộ 5 đã được điều chỉnh tăng lên nhiều lần.
Doanh nghiệp vận tải mong muốn phí quốc lộ 5 tăng thì chất lượng đường cũng phải được nâng lên
Từ ngày 1-12 đến hết 31-3-2016, mức phí một lượt cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng, mức cao nhất với xe trên 18 tấn là 160.000 đồng. Từ sau ngày 31-3-2016, mức phí trên sẽ tiếp tục tăng lên tương ứng 45.000 đồng và 200.000 đồng. Mới sau gần 1 tuần thông tư có hiệu lực nhưng các doanh nghiệp vận tải đã gặp không ít khó khăn.
Thanh Hà là huyện có dịch vụ vận tải hành khách phát triển trong tỉnh. Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe xuất phát từ địa bàn đi khắp các tỉnh phía Bắc để đón khách, trả hàng. Quốc lộ 5 là lộ trình chủ yếu bắt buộc các nhà xe phải đi qua. Anh Vũ Xuân Hiển, chủ nhà xe Đạo Đường ở xã Tân Việt lo lắng: "Nhà xe vừa mới giảm giá cước vận tải cho hành khách thì phí quốc lộ 5 lại tăng lên. Gia đình tôi có 2 xe chở khách Tân Việt- Mỹ Đình, Tân Việt- Lạng Sơn, khi giá xăng dầu giảm, tôi đã giảm giá cước tuyến đi Hà Nội là 5.000 đồng/người/lượt, còn tuyến đi Lạng Sơn là 10.000 đồng/người/lượt. Nhưng với tình hình hiện nay thì giá cước này khó có thể duy trì được".
Theo bà Nguyễn Thị Chín, Giám đốc Công ty CP Thương mại xây dựng vận tải Hoa Chính (Thanh Hà) việc tăng phí đường 5 gây nhiều bất lợi cho các doanh nghiệp vận tải, nhất là khi doanh nghiệp vừa giảm giá cước ở các tuyến. Những bất ổn về giá xăng dầu cùng với việc tăng phí sẽ khiến doanh nghiệp khó có thể chủ động trong việc điều chỉnh giá cước vận tải hợp lý, bởi nó còn liên quan đến nhiều giấy tờ, thủ tục, không thể nay tăng, mai giảm được. Vì vậy, việc cân đối thu chi gặp rất nhiều trở ngại. Điều này không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của hành khách. Trong khi đó, chất lượng quốc lộ 5 ngày một xuống cấp, tắc đường xảy ra thường xuyên, khiến việc lưu thông và thời gian trả khách đúng điểm bị gián đoạn. “Chúng tôi cũng không thể sử dụng được đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng vì khách của chúng tôi là người địa phương, mà chỉ có Gia Lộc mới có lối lên đường nên rất bất cập. Sắp tới, Hiệp hội Doanh nghiệp vận tải huyện Thanh Hà sẽ họp bàn để tìm cách tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn và đề đạt nguyện vọng của các doanh nghiệp tới các cấp, các ngành có liên quan”, bà Chín chia sẻ.
Bên cạnh những doanh nghiệp vận tải hành khách thì những doanh nghiệp vận tải hàng hóa cũng chịu ảnh hưởng từ việc tăng phí quốc lộ 5. Hiện nay, trung bình mỗi tháng Công ty CP Giao nhận kho vận Hải Dương vận chuyển khoảng 1.500 container từ Hải Phòng đi qua quốc lộ 5. Với mức phí mới, mỗi tháng doanh nghiệp này phải chịu thêm phí vận chuyển khoảng 240 triệu đồng khi đi qua 1 trạm thu phí. Và từ ngày 1-4, mức phí sẽ là 300 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Địch Dũng, Giám đốc công ty, hiện nay tổng chi phí để vận chuyển 1 container từ Hải Dương đi Hải Phòng khoảng 1,5 triệu đồng, bao gồm trả lương lái xe, xăng dầu, bảo dưỡng và khấu hao phương tiện. Chênh lệch mức tăng phí quốc lộ 5 hiện chiếm đến 10% và từ ngày 1-4-2016 là 16% tổng chi phí vận chuyển. “Phí đường 5 tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm và người tiêu dùng cũng sẽ bị ảnh hưởng như các doanh nghiệp. Thực tế, chúng tôi phải gánh chịu mức phí còn cao hơn nhiều, bởi 2/3 đơn hàng của công ty đi qua cả 2 trạm thu phí quốc lộ 5. Có những đơn hàng đối tác có thể chia sẻ một phần lợi nhuận nhưng với những hợp đồng trọn gói, doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí chúng tôi còn phải tạm thời bù lỗ để giữ khách hàng, chờ đến khi ký lại hợp đồng mới có thể điều chỉnh”, ông Dũng cho biết.
Từ đầu năm 2016, dự án nâng cấp quốc lộ 5 theo hình thức BOT sẽ được chuyển giao cho Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi). Nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo trì tuyến đường này bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí. Qua làm việc với một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, điều họ mong muốn nhất là đơn vị khai thác đường cần cam kết việc tăng phí quốc lộ 5 sẽ đồng nghĩa với việc nâng chất lượng đường để việc đi lại, lưu thông hàng hóa thuận tiện, an toàn hơn.
HẠO NHIÊN - NGUYỄN MƠ