Doanh nghiệp "đỏ mắt" tìm lao động thời vụ

08/11/2022 05:45

Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đang đôn đáo tuyển dụng lao động thời vụ nhằm hoàn thiện các đơn hàng cuối năm, song nguồn cung lao động này lại khan hiếm.


Trung tâm Tư vấn dịch vụ việc làm, hỗ trợ doanh nghiệp khu công nghiệp phối hợp tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động

Để chuẩn bị sản xuất, kinh doanh dịp cuối năm, nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng lượng lớn lao động thời vụ nhưng gặp không ít khó khăn.

Nhu cầu lớn

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đang bắt đầu tăng chỉ tiêu tuyển dụng, đặc biệt là các vị trí việc làm bán thời gian, lao động thời vụ nhằm hoàn thiện các đơn hàng cuối năm và bổ sung nguồn lao động cho năm 2023. Xu hướng tuyển dụng dịp này thường tập trung vào các ngành nghề liên quan đến thương mại – dịch vụ, tiếp đến là các ngành sản xuất cơ khí, điện tử, dệt may, da giày, xây dựng… Đại diện Trung tâm Tư vấn dịch vụ việc làm, hỗ trợ doanh nghiệp khu công nghiệp (KCN) tỉnh cho biết, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp dịp cuối năm khá lớn. Hiện có khoảng 30 doanh nghiệp trong KCN cần tuyển dụng 3.000 lao động thời vụ, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Công ty TNHH Điện tử UMC ở KCN Tân Trường đang cần tuyển dụng 200 lao động thời vụ với mức lương từ 7-10 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh mức lương cao, công ty này còn hỗ trợ đào tạo nâng cao tay nghề cho các lao động thời vụ. Nếu đáp ứng đủ yêu cầu, công ty sẽ ký hợp đồng theo năm với nhiều ưu đãi về lương, thưởng để giữ chân người lao động. Dịp này, các Công ty TNHH: Nishoku Technology, Prettl Việt Nam, SD Global, Công nghiệp Brother... cũng đang tuyển dụng từ 100-300 lao động thời vụ.

Theo ông Nguyễn Tuyên Huấn, Giám đốc Công ty CP Cung ứng và Đào tạo nhân lực Việt Nam, năm nay, nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao do các doanh nghiệp đang đẩy mạnh sản xuất sau dịch Covid-19. Mặt khác, việc sử dụng lao động thời vụ sẽ giúp các doanh nghiệp có sự linh hoạt về nhân sự. Các công ty có thể tăng lượng công nhân khi tới mùa cao điểm hoặc giảm bớt nhân sự khi đã qua giai đoạn cao trào mà không bị phụ thuộc vào hợp đồng lao động dài hạn. Bên cạnh đó, lao động thời vụ cũng có thể khắc phục nhanh chóng tình trạng thiếu nhân lực đột ngột như nghỉ ốm, nghỉ thai sản, công tác... "Chúng tôi đang cung ứng khoảng 1.000 lao động thời vụ cho gần 20 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Dự kiến từ nay đến cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động còn tiếp tục tăng đòi hỏi các đơn vị cung ứng phải đẩy mạnh tuyên truyền, chủ động nguồn cung lao động", ông Huấn cho biết.

Khan lao động

Dù nhu cầu tuyển dụng lớn nhưng nguồn cung lao động thời vụ hiện nay khá khan hiếm. Một số doanh nghiệp đã hoàn thiện nhà xưởng, lắp đặt máy móc nhưng vẫn chưa có công nhân làm việc. Đơn cử như Công ty TNHH Vietstar ở cụm công nghiệp Đoàn Tùng (Thanh Miện) dù đã xây dựng xong nhà xưởng từ lâu nhưng vẫn chưa tuyển được người vào làm do nguồn cung hạn chế. Ngay cả lao động chính quy tại các chuyền đang sản xuất cũng mới chỉ đạt khoảng 75%. Mặt khác, yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp này cũng là một rào cản cho các đơn vị cung ứng lao động. "Chúng tôi đang cần khoảng 200 lao động nhưng phải đáp ứng được 2 yêu cầu chính. Đó là nữ phải từ 18-35 tuổi và trong 1 nhóm 10 lao động phải có 3 nam và 7 nữ", một cán bộ phòng nhân sự công ty này cho biết.

Hiện nay, các đơn vị cung ứng lao động triển khai nhiều biện pháp như treo băng rôn, thông báo tuyển dụng trên mạng xã hội... nhưng kết quả không mấy khả quan. Theo một số đơn vị cung ứng lao động thì Hải Dương đang sử dụng nguồn lao động thời vụ chủ yếu ở các tỉnh miền núi. Thời điểm giữa năm nhu cầu tuyển dụng lao động không nhiều nên lực lượng lao động tiềm năng này đã tìm được những "bến đỗ" khác.


Công ty TNHH Camex Việt Nam ở xã Ứng Hòe (Ninh Giang) gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động thời vụ 

Để ứng phó với tình trạng khan hiếm lao động thời vụ dịp cuối năm, các doanh nghiệp phải vừa làm vừa tuyển dụng. Tuy nhiên, việc tiếp nhận lao động thành những đợt nhỏ lẻ sẽ khiến công tác đào tạo mất nhiều thời gian và công sức hơn. Công ty TNHH Camex Việt Nam ở xã Ứng Hoè (Ninh Giang) chuyên sản xuất các loại lò xo chính xác, chi tiết dập và các sản phẩm cơ khí có nhu cầu tuyển dụng 20 lao động thời vụ với mức lương từ 7-9 triệu đồng/người/tháng. Mặc dù đã đăng thông báo gần 1 tháng nay nhưng công ty vẫn chưa tuyển dụng đủ lao động. "Lịch nghỉ Tết dương lịch và Tết Nguyên đán đã cận kề trong khi đơn hàng cuối năm ngày càng nhiều buộc chúng tôi phải đẩy mạnh sản xuất từ bây giờ. Lao động thời vụ là lựa chọn phù hợp nhất lúc này nhưng nguồn cung khá khan hiếm. Nếu không tuyển đủ lao động trong tháng này dễ ảnh hưởng đến các đơn hàng cuối năm", ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Công ty TNHH Camex Việt Nam cho biết.

Việc thiếu hụt nguồn lao động dịp cuối năm sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài các trung tâm giới thiệu việc làm, đơn vị cung ứng lao động tăng cường tổ chức các sàn giao dịch việc làm, nỗ lực kết nối, giúp doanh nghiệp bố trí đủ lao động thì bản thân các doanh nghiệp cũng phải chủ động ứng phó với tình huống thiếu hụt lao động dịp cuối năm. 

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp "đỏ mắt" tìm lao động thời vụ
    ss