Đời sống văn hóa

Doanh nghiệp bảo hiểm cấm đại lý bình luận tiêu cực khi xem Táo quân

H.A (theo Tuổi trẻ) 09/02/2024 10:45

Chương trình Táo quân 2024 sẽ chính thức lên sóng vào tối nay 30 Tết, dự kiến có bàn luận về thị trường bảo hiểm. Nắm bắt thông tin, nhiều doanh nghiệp cấm đại lý bảo hiểm công kích, bình luận tiêu cực trên mạng, hay chia sẻ quan điểm với báo chí.

Táo quân 2024 quy tụ nhiều gương mặt mới, hé lộ bàn luận về thị trường bảo hiểm - Ảnh: BTC

Táo quân 2024 quy tụ nhiều gương mặt mới, hé lộ bàn luận về thị trường bảo hiểm

Vào 20 giờ tối nay 30 Tết (9/2), chương trình Gặp nhau cuối năm (Táo quân 2024) sẽ chính thức lên sóng Đài truyền hình Việt Nam, với nét đặc trưng bàn luận các vấn đề nổi bật trong năm, qua lăng kính hài hước và đáng suy ngẫm.

Theo thông tin được hé lộ, năm nay các táo còn bàn về vấn nạn nới lỏng quản lý của các công ty bảo hiểm. Trước diễn biến này, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đồng loạt nhắc nhở, cấm các đại lý phát ngôn tiêu cực.

Tránh tạo ra làn sóng khủng hoảng truyền thông không mong muốn

"Chương trình Gặp nhau cuối năm được xây dựng dưới góc nhìn hài hước, tuy nhiên việc thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục trở thành đề tài bàn luận sẽ ít nhiều gây bất lợi cho tình hình hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp", Manulife gửi thông báo đến đại lý bảo hiểm của mình.

Theo đó, doanh nghiệp yêu cầu đại lý tuân thủ "Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và báo chí", với 3 nội dung cơ bản như sau:

Đầu tiên, cần phải hiểu rõ thông điệp và mục tiêu của Táo quân. Các vấn đề có thể được thảo luận trong chương trình gồm: thời hạn hợp đồng 100 năm, hợp đồng dài dòng và chữ nhỏ khiến khách hàng khó đọc và chỉ tin tưởng vào tư vấn viên, nhầm lẫn từ tiền gửi tiết kiệm thành hợp đồng bảo hiểm...

Tiếp đến, đại lý phải bảo vệ uy tín của công ty, bằng cách tuyệt đối không phát ngôn bằng cách hình thức đăng bài, tương tác, trả lời bình luận, chỉ trích Táo quân 2024 hay các cá nhân và tổ chức dưới bất kỳ hình thức nào.

Không công kích diễn viên hoặc người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, để "tránh trường hợp tạo ra làn sóng khủng hoảng truyền thông không mong muốn".

Doanh nghiệp cho rằng, việc làm trên sẽ "đóng góp vào việc duy trì một môi trường truyền thông tích cực và xây dựng hình ảnh tích cực cho công ty trong dịp Tết năm nay".

Một doanh nghiệp lớn khác là Prudential cũng gửi "Lưu ý quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và với báo chí" dành cho đội ngũ kinh doanh không công kích chỉ trích chương trình Táo quân và cá nhân liên quan, không đưa thông tin tiêu cực về ngành.

Theo tìm hiểu, trước đó Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã gửi thông tin lưu ý về chương trình Táo quân 2024 đến các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hội viên.

Vào đầu năm nay, khách hàng - diễn viên Ngọc Lan bị nhiều đại lý bảo hiểm công kích tập thể, với các từ nặng nề, sau khi cô tố bị tư vấn mập mờ. Khép lại vụ việc, tổng giám đốc MVI Life thay mặt công ty xin lỗi diễn viên Ngọc Lan, vì không cung cấp được dịch vụ hoàn hảo như mong đợi.

Đại lý bảo hiểm cảm thấy thấp cổ bé họng

Theo ghi nhận, liên quan đến chương trình Táo quân 2024, nhiều doanh nghiệp cũng yêu cầu đại lý bảo hiểm không tranh luận hoặc bình luận tiêu cực về ngành trên mạng xã hội, không được trả lời phỏng vấn với bất kỳ cơ quan báo chí nào.

Khi được yêu cầu phỏng vấn, phải liên hệ trực tiếp hoặc chuyển tiếp thông tin ngay về để công ty xử lý.

Trong một diễn biến khác, trước đó nhiều đại lý bảo hiểm còn phản ánh bị yêu cầu không được chia sẻ các bài báo chính thống, không được đăng thông tin phản ánh nội dung tiêu cực liên quan đến ngành bảo hiểm, không được ra tay giúp đỡ những khách hàng đang khiếu nại vụ bán bảo hiểm qua ngân hàng, khiếu nại bồi thường…

Theo dõi sát tình hình thị trường bảo hiểm, hiểu được nỗi tâm tư của nhiều đại lý và người dân, ông Trần Nguyên Đán (Hội Luật gia Việt Nam) cho rằng, đại lý có quyền hỗ trợ cơ quan truyền thông thực hiện vai trò phản ánh nguyện vọng quần chúng nhân dân, trước các bức xúc về hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Điều này đúng với nội dung quy định về quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và tiếp cận thông tin được nêu rõ tại Điều 25 Hiến pháp.

"Mọi người dân đều có quyền tự do ngôn luận và có trách nhiệm hỗ trợ các cơ quan truyền thông để phản ánh tiêu cực, góp phần giúp phát triển xã hội lành mạnh và văn minh", ông Đán nhận định.

Năm 2023 doanh thu phí toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ ước đạt hơn 227.100 tỉ đồng, giảm 8,3% so với năm trước.

Các doanh nghiệp bảo hiểm chi trả gần 86.380 tỉ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, tăng hơn 31,1% so với cùng kỳ năm trước. Phát triển thị trường bảo hiểm lành mạnh, sẽ góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

H.A (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Doanh nghiệp bảo hiểm cấm đại lý bình luận tiêu cực khi xem Táo quân