Đoàn Tùng chuyển mình lên đô thị

10/03/2022 15:34

Những năm qua, với sự cố gắng không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Đoàn Tùng (Thanh Miện) đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí đô thị loại V.

Xã Đoàn Tùng ngày càng khang trang, giàu đẹp 

Diện mạo mới

Năm 2014, xã Đoàn Tùng là địa phương đầu tiên của huyện Thanh Miện về đích nông thôn mới. Chưa thỏa mãn với kết quả đạt được, xã tiếp tục huy động nguồn lực, đầu tư xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại V vào năm 2020 và trở thành thị trấn trước năm 2025. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Đoàn Tùng nâng cấp lên đô thị chậm 1 năm so với kế hoạch.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, công tác chỉnh trang đô thị đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Trong đó kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị là điểm nhấn nổi bật cho diện mạo mới của Đoàn Tùng hôm nay.

Năm 2021, để tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa của người dân, xã Đoàn Tùng đã đầu tư gần 3 tỷ đồng nâng cấp trục đường chính của xã. Con đường chỉ rộng 8 m trước kia giờ đây được mở rộng thành 16 m, ở giữa là dải phân cách được trồng thêm hoa và cây xanh tạo điểm nhấn cho cảnh quan đô thị. Hệ thống đèn điện chiếu sáng cũng được lắp đặt bổ sung tại nhiều trục đường chính vừa bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, vừa giúp vùng quê thêm sáng- xanh - sạch - đẹp. 

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã Đoàn Tùng, trong giai đoạn 2015-2021, xã đã đầu tư khoảng 80 tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí lên đô thị loại V. Trong đó, đầu tư gần 10 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng đường giao thông thôn xóm, đường nội đồng. Hệ thống cấp thoát nước, đường điện, bưu chính, viễn thông cũng được quy hoạch, xây dựng bài bản. Không gian đô thị liên tục được mở rộng nhờ quy hoạch đồng bộ nhiều khu dân cư. Xã cũng xây dựng một số tuyến đường hoa, cây xanh, mô hình phân loại rác thải tại nguồn góp phần bảo vệ môi trường... Đến nay, xã Đoàn Tùng đã cơ bản hoàn thành 6 tiêu chí "cứng", bảo đảm đủ điều kiện lên đô thị loại V.

Kinh tế khởi sắc

Đoàn Tùng đã triển khai nhiều chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Từ năm 2015-2020, xã đã hoàn thiện thủ tục và bàn giao mặt bằng cho 8 dự án với tổng diện tích gần 46 ha. Nhờ đó mà cụm công nghiệp Đoàn Tùng 1 đã được lấp đầy 100%, thu hút trên 12.000 lao động. Cụm công nghiệp Đoàn Tùng 2 dù mới đi vào hoạt động cũng đã thu hút được 3 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. 

Từ lâu tiểu thủ công nghiệp của Đoàn Tùng đã rất phát triển. Nhờ có nội lực bền vững nên những năm qua, Đoàn Tùng luôn duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức 15%/năm. Năm 2021, tổng giá trị thu nhập toàn xã ước đạt 537,2 tỷ đồng, tăng 76,7 tỷ đồng so với năm trước đó. Trong đó giá trị dịch vụ, thương mại đạt 333 tỷ đồng, chiếm 62% tổng giá trị thu nhập của xã. Thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,1%. Ngành nông nghiệp dù chiếm tỷ trọng thấp nhưng vẫn duy trì phát triển theo hướng sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ tiên tiến cho hiệu quả kinh tế cao.

Hiện nay huyện Thanh Miện đang hoàn thiện hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, công nhận xã Đoàn Tùng đạt đô thị loại V trong quý II. Đây là tiền đề quan trọng để đưa Đoàn Tùng trở thành thị trấn vào năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đã đề ra.

Theo lãnh đạo xã Đoàn Tùng, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm tỷ trọng nông nghiệp, khuyến khích phát triển tiểu thủ công nghiệp, chế biến. Bên cạnh đó, địa phương sẽ có những biện pháp cụ thể để hỗ trợ các cơ sở đầu tư, mở rộng sản xuất, tạo việc làm ổn định cho người dân. Hiện xã đã bố trí được nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí chưa bảo đảm và phấn đấu trở thành thị trấn vào năm 2023, sớm hơn 2 năm so với kế hoạch.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn Tùng chuyển mình lên đô thị