Xã hội

Xã Đoàn Tùng - Điểm sáng phòng cháy, chữa cháy

ĐỖ QUYẾT 27/09/2023 15:41

Thời gian qua, các mô hình phòng cháy, chữa cháy ở xã Đoàn Tùng (Thanh Miện) đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa cháy nổ tại chỗ.

W_img_6839.jpeg
Tổ tự quản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ xã Đoàn Tùng tham gia diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại chợ Hà Phương

Nhiều mô hình phòng cháy chữa cháy

Xã Đoàn Tùng có khoảng 2.600 hộ dân thì có hơn 600 hộ làm nghề kinh doanh, buôn bán. Do đó công tác phòng chống cháy nổ được chính quyền và nhân dân đặc biệt quan tâm. Tháng 6/2021, địa phương này đã thành lập tổ tự quản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với 96 thành viên. Đây là địa phương thứ 2 trong tỉnh triển khai mô hình này sau xã Thanh Tùng (cùng huyện Thanh Miện).

Theo ông Nguyễn Viết Tuyển, Tổ trưởng Tổ tự quản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ xã Đoàn Tùng, các thành viên trong tổ chủ yếu là các hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn. Trước khi thành lập, mọi người đã tự nguyện đóng góp gần 500 triệu đồng để mua 5 máy bơm cứu hoả, bình chữa cháy, quần áo bảo hộ, mặt nạ chống độc cùng nhiều trang thiết bị phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

"Ngoài mua sắm trang thiết bị chúng tôi còn thường xuyên tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, thực hành chữa cháy tại chỗ do Công an huyện tổ chức. Đến nay số lượng thành viên trong tổ tự quản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của xã đã lên đến 106 người", ông Tuyển cho hay.

W_w_img_6840-1-sua-.jpeg
Phong trào "Nhà tôi có bình chữa cháy" ở xã Đoàn Tùng thu hút đông đảo người dân tham gia

Xã Đoàn Tùng còn thành lập 19 tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy với 120 thành viên; đội phòng cháy, chữa cháy dân phòng với 36 thành viên...

Gần đây nhất, địa phương này phát động phong trào "Nhà tôi có bình chữa cháy" với sự hưởng ứng của đông đảo người dân. Mục tiêu của phong trào là 100% hộ dân trong xã có bình chữa cháy tại nhà. Đối với các hộ khó khăn, chính quyền xã đã vận động xã hội hoá 100 bình chữa cháy để hỗ trợ. Đến nay, trên địa bàn xã Đoàn Tùng có khoảng 90% số hộ dân đã trang bị bình chữa cháy và sử dụng thành thạo.

Hiệu quả thiết thực

Nhờ xây dựng được mạng lưới phòng cháy, chữa cháy rộng khắp nên một số vụ hoả hoạn xảy ra trên địa bàn xã Đoàn Tùng sớm được phát hiện và dập tắt kịp thời. Từ năm 2021 đến nay, Tổ tự quản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã khống chế và dập tắt 5 vụ cháy nhỏ trên địa bàn xã. Trong đó có 2 vụ liên quan đến chập điện, 1 vụ cháy bình gas và 2 vụ cháy nhà. Do được phát hiện sớm nên hầu hết các vụ hoả hoạn này không gây thiệt hại lớn về người và của.

W_img_6846.jpeg
Tổ tự quản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ xã Đoàn Tùng tham gia dập tắt đám cháy tại kho hàng nhà ông Nguyễn Viết Khiên ở thôn Đào Lâm

Hiện nay, hầu hết các mô hình phòng cháy, chữa cháy tại xã Đoàn Tùng đều thành lập nhóm Zalo để cập nhật tình hình hoạt động. Mỗi mô hình có một đường dây nóng riêng và có người tiếp nhận thông tin 24/24. Định kỳ hằng tháng, hằng năm, các mô hình sẽ phối hợp tổ chức bảo dưỡng, bảo trì máy móc; tập luyện sử dụng các thiết bị chữa cháy để nâng cao kiến thức, kỹ năng. Đến nay, hầu hết thành viên trong các tổ đều nắm vững các quy trình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Theo ông Tuyển, khi xảy ra sự cố, các tổ phòng cháy, chữa cháy cơ sở sẽ là lực lượng nòng cốt, xử lý hiệu quả, nhanh chóng các tình huống hoả hoạn, giúp giảm thiệt hại về người và của do cháy nổ gây ra. Ngoài tham gia công tác phòng ngừa hoả hạn, các tổ tự quản, tổ liên gia, đội dân phòng... tại xã Đoàn Tùng còn trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao nhận thức về công tác phòng cháy, chữa cháy; phối hợp lực lượng công an địa phương tổ chức tuần tra bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đoàn Tùng cho biết: "Các mô hình được được thành lập nhằm vận động nhân dân tích cực tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại cơ sở, giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra. Thời gian qua, hầu hết các mô hình đều hoạt động hiệu quả, an toàn, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại địa phương".

ĐỖ QUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã Đoàn Tùng - Điểm sáng phòng cháy, chữa cháy