Đoạn đường lắm chỗ thò ra, thụt vào

25/03/2021 16:12

Đường 392B qua xã Thanh Giang (Thanh Miện) vẫn còn nhiều đoạn thò ra, thụt vào do chưa thể giải phóng được mặt bằng.


Do chưa thể giải phóng mặt bằng nên đường 392B đoạn qua thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang hình thành một số "nút thắt cổ chai"

Vướng mặt bằng

Từ lâu đường 392B đoạn từ cổng làng thôn Tiêu Sơn đến chợ Thanh Giang, xã Thanh Giang đã xuống cấp nghiêm trọng. Đầu năm 2020, Sở Giao thông vận tải (GTVT) triển khai thực hiện dự án sửa chữa đường 392B đoạn từ km9+400 đến km10+ 450. Đoạn đường khoảng 1 km này được mở rộng từ 5,5 m lên 9 m. Việc mở rộng đường phải tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB) liên quan đến 226 thửa đất hai bên đường. Sở GTVT đã đề nghị UBND huyện Thanh Miện và xã Thanh Giang tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng ý GPMB để triển khai dự án, nhưng do kinh phí thực hiện dự án được trích từ ngân sách sự nghiệp giao thông nên không có tiền đền bù GPMB. Nhiều hộ dân không đồng ý cho mượn đất để làm đường.

Theo ông Vũ Đình Nguyễn, Chủ tịch UBND xã Thanh Giang, trong 226 thửa đất hai bên đường có 133 thửa có "sổ đỏ" nằm trong phạm vi GPMB. Toàn tuyến đường đi qua phần đất của các hộ vướng rất nhiều công trình kiến trúc và cây cối như cổng nhà, hàng rào xây, mái tôn, cây lâu năm có giá trị kinh tế... Xã đã tuyên truyền, vận động người dân cho mượn đất và viết giấy cam kết để dự án triển khai đúng tiến độ. Sau này khi bố trí được kinh phí, UBND xã sẽ đền bù cho các hộ. Mặc dù vậy, xã không nhận được sự đồng thuận từ một số hộ dân. 

Gia đình ông Bùi Phú Mầu ở thôn Tiêu Sơn có khoảng 60 m2 đất nằm trong diện tích mở rộng đường 392B. "Xã nhiều lần đến vận động gia đình tôi nhưng tôi không đồng ý vì trong cam kết không nêu rõ giá đền bù là bao nhiêu và bao giờ đền bù. Chính quyền địa phương phải có phương án, kế hoạch đền bù cụ thể vì đây là đất có sổ đỏ, lại ngay mặt đường nên giá khá cao", ông Mầu nói.

Nguy hiểm rình rập

Mặc dù UBND xã Thanh Giang đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân nhưng đến nay vẫn còn 8 hộ chưa đồng ý GPMB. Để dự án triển khai thực hiện đúng tiến độ, Sở GTVT vẫn tiến hành thi công những đoạn đã GPMB. Những đoạn còn lại giao cho UBND huyện Thanh Miện tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân và sửa chữa sau. Vì vậy, đường 392B đoạn qua thôn Tiêu Sơn xuất hiện tình trạng thò ra, thụt vào. Đặc biệt, một số hộ không đồng ý GPMB còn làm vỉa hè thò ra ngoài và dốc dựng đứng với mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Chị Nguyễn Thị Hương ở xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) thường xuyên đi qua đoạn đường này cho biết: "Đoạn đường dù mới làm lại nhưng nhìn  không đẹp. Một số đoạn người dân tự ý xây dựng, bày bán hàng quán, dựng bảng, biển rất nguy hiểm, mất an toàn giao thông, nhất là vào ban đêm".

Theo lãnh đạo huyện Thanh Miện, dự án sửa chữa đường 392B đoạn qua thôn Tiêu Sơn là một trong những dự án góp phần bảo đảm an toàn giao thông và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, nhân dân cần chung tay với chính quyền địa phương hoàn thành dự án đúng kế hoạch, mở ra những cơ hội phát triển mới cho các xã phía nam huyện. "Huyện vẫn đang tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận GPMB để hoàn thiện dự án; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng và giao cho các phòng, ban chuyên môn lên phương án đền bù cụ thể cho người dân", ông Nhữ Văn Cúc, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện cho biết.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Đoạn đường lắm chỗ thò ra, thụt vào