Hồ sơ phá án

Dọa giết trẻ em, 2 anh em ruột ở Kim Thành nhận kết đắng

NGỌC MAI 26/05/2024 14:30

Đòi tiền cho em gái nhưng không được, 2 anh em ruột Đồng Quảng Giáp (sinh năm 1991) và Đồng Quảng Cường (sinh năm 1989) ở xã Kim Tân (Kim Thành, Hải Dương) đã đánh đập trẻ em, đe dọa giết người và cướp tài sản để đòi nợ.

img_8246-1-.jpeg
Đồng Quảng Cường (bên trái) và Đồng Quảng Giáp tại phiên toà xét xử

Mâu thuẫn từ hành vi phạm pháp

2 anh em Giáp, Cường có quan hệ họ hàng với vợ chồng anh H.T.A. (sinh năm 1990) ở xã Lam Cốt, huyện Tân Yên (Bắc Giang).

Từ tháng 5/2020 đến tháng 7/2022, anh A. cùng vợ lao động tại Trung Quốc đã mượn 2 tài khoản mạng xã hội được kết nối với tài khoản ngân hàng của chị Đ.T.Y. (em gái của Giáp và Cường) và 1 người khác tên là A Sấy (em cùng mẹ khác cha của chị Y.) để chuyển tiền từ Trung Quốc về Việt Nam.

Tháng 7/2022, sau khi vợ chồng anh A. về Việt Nam thì nhận được thông tin Y. và A Sấy bị Công an Trung Quốc bắt do liên quan đến việc anh A. sử dụng tài khoản của chị Y. để chuyển tiền bất hợp pháp. Mẹ của chị Y. đang ở Trung Quốc yêu cầu vợ chồng anh A. phải chuyển số tiền 60 vạn nhân dân tệ để lo cho chị Y. và A Sấy được tại ngoại.

Sáng 14/8/2022, vợ chồng anh A. nhắn tin hẹn Giáp chuyển tiền cho Y. Anh A. chuyển khoản số tiền hơn 400 triệu đồng để chuyển sang Trung Quốc lo việc cho Y. Theo thoả thuận, sau khi chị Y. được tại ngoại, anh A. còn phải chuyển cho Y. 19 vạn nhân dân tệ.

Ngày 15/8/2022, chị Y. và A Sấy được bảo lãnh tại ngoại. Chị Y. nhắn tin cho anh A. về nguyên nhân bị bắt là do tài khoản cho anh A. mượn có giao dịch số tiền lên tới 500 vạn nhân dân tệ. Anh A. cho rằng quá trình lao động tại Trung Quốc không chuyển số lượng tiền nhiều như thế nên không đồng ý chuyển nốt số tiền 19 vạn nhân dân tệ cho Y. như đã thoả thuận. Sau đó, Y. gửi các tin nhắn thoại giữa Y. và vợ chồng anh A. cho anh trai là Giáp, Giáp thông báo lại cho Cường nên 2 anh em tìm gặp anh A. để làm rõ sự việc.

Hành hung , dọa giết trẻ em

Khoảng 20 giờ ngày 22/8/2022, Giáp, Cường cùng 2 người khác đến gặp vợ chồng anh A. tại nhà bố vợ anh A. ở xã Kim Tân để nói chuyện về việc thực hiện cam kết. Do anh A. không đồng ý chuyển nốt số tiền 19 vạn nhân dân tệ cho Y. nên Cường chửi bới, đe doạ giết cả nhà anh A. Cường túm cổ áo đấm anh A., dùng bàn học bằng nhựa đập vào đầu anh A. Anh A. sợ bị đánh nên đồng ý sẽ chuyển tiền cho chị Y.

Sau đó, Cường yêu cầu anh A. phải đưa giấy tờ xe, chìa khoá xe máy của anh A. cho Cường giữ đến khi nào chuyển 19 vạn nhân dân tệ thì trả lại. Anh A. làm theo, Cường yêu cầu trong vòng 1 tháng anh An phải chuyển số tiền 19 vạn nhân dân tệ (tương đương hơn 649 triệu đồng). Khi Công an xã Kim Tân đến thì Cường và Giáp đi về.

Chiều 14/9/2022, Giáp sang đòi tiền thì chỉ gặp vợ và 2 con anh A. ở nhà. Do gọi điện cho anh A. để yêu cầu chuyển 19 vạn nhân dân tệ nhưng anh A. không đồng ý nên Giáp chửi bới và nói: “Bố làm thì con phải chịu”. Sau đó, Giáp tát vào mặt, đạp 1 phát vào bụng cháu P. (sinh năm 2017, là con anh A.) rồi tiếp tục chửi bới, đe doạ giết 2 con của anh A. Giáp tiếp tục đi vào bếp lấy 1 con dao đi ra cổng, gọi điện thoại cho anh A. chửi bới, doạ giết con anh A. rồi bỏ đi.

Sau khi nhận được tin báo và tiến hành điều tra, làm rõ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Thành đã khởi tố vụ án hình sự về tội cướp tài sản.

Ngày 21/5 vừa qua, Toà án Nhân dân tỉnh Hải Dương đã mở phiên toà xét xử đối với Đồng Quảng Giáp và Đồng Quảng Cường về tội cướp tài sản. Trong vụ án này, Giáp đã 2 lần thực hiện hành vi cướp tài sản. Bản thân y chưa được xoá án tích lại tiếp tục phạm tội, trong đó có phạm tội đối với người dưới 16 tuổi.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ. Toà tuyên phạt Đồng Quảng Giáp 16 năm tù, Đồng Quảng Cường 15 năm tù cùng về tội cướp tài sản.

NGỌC MAI
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dọa giết trẻ em, 2 anh em ruột ở Kim Thành nhận kết đắng
    ss