Giáo dục và đào tạo

Đỗ đại học cũng lo

NAM HỒNG 22/08/2024 09:30

Bây giờ, học sinh tốt nghiệp THPT cơ bản đều đỗ đại học, không đỗ trường này thì đỗ trường kia. Mỗi tội học phí ngày càng cao.

Chị Thanh và chị Huyền đều có con năm nay vào đại học. Hai nhà sát nhau, hai con lại học chung một lớp nên ngày nào các chị cũng nói chuyện về việc học hành, thi cử, xét tuyển... của các con. Khi những trường đại học đầu tiên công bố điểm chuẩn, chị Thanh nói với chị Huyền:

- Em xem này, điểm chuẩn năm nay cao vọt lên. Thế này không biết hai đứa có đỗ không? Chị lo quá.

Chị Huyền cũng đầy lo lắng:

- Năm nay mà chúng nó trượt thì không biết sẽ thế nào. Sang năm thi chương trình mới, biết có đỗ được không? Lỡ một năm là lỡ bao cơ hội.

Chị Thanh thở dài :

- Học hành, thi cử vất vả. Có quá nhiều hình thức xét tuyển sớm nên các trường đại học đã tuyển được nhiều chỉ tiêu rồi em ạ.

- Vợ chồng em và cháu cũng thức thời lắm đấy. Em đọc đề án tuyển sinh của các trường mà con chọn, cho con thi các kiểu đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, lại cho học để thi được chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế… Vậy mà, bây giờ em vẫn lo con trượt.

Hai chị em đang bàn luận sôi nổi về chuyện học đại học thì chồng chị Thanh chạy từ trên gác xuống, tay cầm điện thoại chìa ra:

- Này em, trường của con gái có điểm chuẩn rồi này. Con mình thừa điểm đỗ nhé.

- Chúc mừng anh chị nhé. Vui quá - chị Huyền vừa nói vừa mở điện thoại ra tra và vui vẻ reo lên - Ôi, con nhà em cũng đủ điểm đỗ trường nó chọn, hai bác ạ.

Qua giây phút mừng vui, chị Thanh chép miệng: Bây giờ đứa nào chả đỗ đại học, không đỗ trường này thì đỗ trường kia. Mỗi tội học phí ngày càng cao, cũng mệt đấy.

- Công nhận cao thật, lại còn tăng theo lộ trình từng năm nữa chứ. Thế này con nhà khó khăn thì vất vả lắm - chị Huyền gật gù.

- Các trường địa học tự chủ về tài chính nên họ tăng học phí cũng đúng thôi, cho con học thì phải cố, chứ biết làm sao - chồng chị Thanh nói xen vào.

- Đấy. Cứ tưởng không đỗ mới lo, chứ đỗ rồi mà vẫn lo. Trăm thứ phải lo. Chúng ta lại chuẩn bị tài chính để cho các con đi nhập học.

- Vâng. Em còn lo con bé nhà em tồ tệch, kỹ năng sống hạn chế, đi học xa nhà không biết sẽ thế nào - chị Huyền băn khoăn.

- Thôi. Lo thế có mà lo hết đời à. Đỗ rồi phải mừng chứ ai lại đỗ vẫn lo - chồng chị Thanh vừa nói vừa cười - Từ nay các mẹ cũng bớt bao bọc đi nhé, để các con tự lập thì chúng mới lớn dần lên được.

NAM HỒNG
(0) Bình luận
Đỗ đại học cũng lo