Kinh tế

Đồ chơi Trung thu truyền thống chiếm ưu thế

HIỀN TRANG 13/09/2023 17:00

Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu, thời điểm này nhiều cửa hàng đồ chơi ở TP hải Dương đã rực rỡ sắc màu, nổi bật trong số ấy là đồ chơi truyền thống.

W_dc-1.jpg
Đồ chơi Trung thu truyền thống đã có sự cải tiến rõ rệt về mẫu mã và chất lượng nên được nhiều người chọn

Vài năm trở lại đây, những món đồ chơi truyền thống đã được người tiêu dùng ưa thích do được cải tiến về mẫu mã, chất lượng.

Đa dạng

Thời điểm này, tại nhiều cửa hàng đồ chơi dọc một số tuyến phố của TP Hải Dương như Đồng Xuân, đại lộ Hồ Chí Minh, Trần Hưng Đạo có thể thấy màu sắc rực rỡ của những chiếc đèn ông sao, đầu lân, trống… Một số tiểu thương cho biết, vài năm trở lại đây, người tiêu dùng bắt đầu thích đồ chơi truyền thống do Việt Nam sản xuất hơn hẳn các loại đồ chơi có xuất xứ nước ngoài. Thay vì nhập đồ chơi điện tử với số lượng lớn như trước đây, nhiều cửa hàng đã ưu tiên các loại đồ chơi truyền thống được sản xuất tại Hải Dương hoặc các làng nghề của một số tỉnh, thành phố lân cận.

Tại cửa hàng đồ chơi của anh Nguyễn Văn Thao ở đường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương), những chiếc đầu lân, đèn ông sao rực rỡ sắc màu, những chiếc trống được xếp thành chồng bày bán ở vị trí dễ thấy nhất, ngay mặt tiền của cửa hàng. Anh Thao cho biết: “Để phục vụ cho mùa Trung thu năm nay, chúng tôi đã chủ động nhập hàng cách đây hơn 1 tháng. Trong đó có hơn 4.000 chiếc đèn ông sao, 200 chiếc trống và 200 đầu lân. Những mặt hàng này chúng tôi nhập từ các cơ sở làm đồ chơi truyền thống ở Hưng Yên, Thái Bình và TP Hải Phòng”. Theo đánh giá của anh Thao, đồ chơi truyền thống đã có sự cải tiến rõ rệt về mẫu mã và chất lượng.

Nhiều năm nay, gia đình bà Bùi Thị Ngọc ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) đều làm đèn kéo quân, đèn ông sao vào dịp Tết Trung thu. “Ngay từ rằm tháng 6 âm lịch, chúng tôi đã làm các loại đèn này để giao cho một số cửa hàng đồ chơi và trường học”, bà Ngọc cho biết. Dịp Tết Trung thu năm nay, gia đình bà Ngọc dự định làm khoảng 2.000 chiếc đèn ông sao cầm tay, 50 chiếc đèn ông sao cỡ lớn và khoảng 70 chiếc đèn kéo quân, tăng khoảng 20% so với mùa Trung thu năm ngoái. Theo bà Ngọc, giá đèn kéo quân từ 100.000-500.000 đồng/chiếc tùy kích cỡ, đèn ông sao cầm tay phổ biến từ 4.000-5.000 đồng/chiếc.

Không chỉ có đèn ông sao cầm tay được ưa chuộng, vài năm trở lại đây, nhiều trường học, quán cà phê, nhà hàng còn dùng đèn ông sao cỡ lớn để trang trí. Những chiếc đèn ông sao “khủng” này khá đắt khách, mức giá từ 400.000-500.000 đồng/chiếc. Đèn ông sao cỡ lớn được trang trí nhiều màu sắc với hình ảnh mang đậm nét Trung thu truyền thống như linh vật, chú Cuội, chị Hằng.

Hút khách

Mặc dù hiện nay, thị trường có nhiều loại đồ chơi hấp dẫn nhưng đồ chơi truyền thống vẫn có sức hút riêng mỗi dịp Tết Trung thu. Việc lựa chọn, định hướng cho trẻ chơi những món đồ chơi truyền thống, đồ chơi dân gian cũng là một cách giáo dục giá trị văn hóa truyền thống. Nếu trước đây, có thời kỳ khách hàng chủ yếu mua các loại đồ chơi nước ngoài thì vài năm trở lại đây, thị hiếu của người mua đã dần thay đổi. Theo ông Thành, đồ chơi truyền thống tiêu thụ tốt, dịp Trung thu năm ngoái, một số trường mầm non đặt hàng trăm chiếc đèn ông sao cho học sinh.

Theo anh Nguyễn Văn Thao, dù chưa phải thời điểm tấp nập nhất nhưng thời điểm này, mỗi ngày cửa hàng của anh có hơn 20 lượt khách đến mua đồ chơi Trung thu, trong đó có khoảng 70-80% số khách hàng lựa chọn những món đồ truyền thống. Giá của các loại đồ chơi truyền thống cũng có nhiều mức, năm nay không có biến động so với năm trước. Cụ thể, đầu lân từ 100.000-1 triệu đồng/chiếc tùy kích cỡ, trống từ 40.000-400.000 đồng/chiếc, đèn ông sao từ 4.000-6.000 đồng/chiếc, mặt nạ giấy từ 30.000-60.000 đồng/chiếc…

dc-2.jpg
Những chiếc đầu lân, trống rực rỡ sắc màu được bày bán tại những vị trí dễ thấy nhất tại cửa hàng đồ chơi

Anh Trương Mậu Trình ở xã Dân Chủ (Tứ Kỳ) đang ngắm nghía, lựa chọn cho con một món đồ chơi Trung thu cho biết: “Những dịp khác, con tôi đã có khá nhiều đồ chơi hiện đại như xe ô tô, các thiết bị lắp pin nên dịp này tôi muốn mua cho con chiếc trống và đèn ông sao để giúp con hiểu được ý nghĩa của Tết Trung thu. Tôi thấy năm nay, sản phẩm đồ chơi truyền thống Việt khá phong phú, giá cả hợp lý, an toàn”.

Chị Nguyễn Thị Hằng ở xã Hồng Phong (Nam Sách) cũng luôn quan tâm tìm kiếm đồ chơi cho con mỗi dịp Trung thu. Mấy năm trước, chị thường cho các con tự tìm đồ chơi yêu thích nhưng 2 năm nay chị đã hướng các con tới các món đồ chơi truyền thống. “Tôi định hướng các cháu chọn những món đồ chơi truyền thống như trống, đầu lân sư rồng, đèn ông sao. Những món đồ chơi này vừa ý nghĩa lại vừa an toàn”, chị Hằng chia sẻ.

HIỀN TRANG
(0) Bình luận
Đồ chơi Trung thu truyền thống chiếm ưu thế