Bạn đọc viết

Đình làng La Khê xuống cấp

HÀ TRỌNG ĐẠM (Ninh Giang) 20/01/2024 09:38

Đình làng La Khê ở huyện Ninh Giang (Hải Dương) đang bị xuống cấp, mái đình hư hỏng nặng, nguy cơ đổ sập phần hiên…

img20231222124124-1-.jpg
Mái đình hư hỏng nặng, nguy cơ đổ sập phần hiên bất cứ lúc nào

Đình làng La Khê, xã Ninh Thành cũ nay là làng La Tiến, xã Tân Hương (Ninh Giang) đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh ngày 8/1/2021.

Đình thờ thần hoàng làng là ông tổ Hà Quý Công tự Phúc Hoa đỗ Thám hoa bảng nhãn đời Trần. Đình còn thờ Hồ Đại Liệu là tướng quân phò Hai Bà Trưng đánh giặc qua đây. Không chỉ là nơi diễn ra lớp học Bắc Sơn đầu tiên, có thời đình làng là hội trường hội họp của huyện Ninh Giang thời chiến tranh, là trạm quân y dã chiến của đơn vị bộ đội, là xưởng dệt thảm đay xuất khẩu của xã, là kho chứa thóc của hợp tác xã nông nghiệp…

Đáng tiếc là, qua thời gian và tác động của con người, đình làng không còn nguyên trạng ban đầu. Sàn đình, hậu cung đã bị phá dỡ, tượng thờ chuyển ra góc chùa làng. Sắc phong, tài liệu về đình, bia đá khắc chữ nho, chuông đồng treo trước cửa đình cũng không còn.

Cán bộ, nhân dân và con em xa quê thôn La Khê đã góp công sức và tiền của trùng tu xây dựng lại hậu cung đình, thành lập đội tế…

Hiện đình làng La Khê đang bị xuống cấp, mái đình hư hỏng nặng, nguy cơ đổ sập phần hiên… rất cần được tu sửa để bảo đảm kết cấu di tích và sự an toàn của người dân khi đến đây.

Ngoài ra, đã 3 năm trôi qua kể từ ngày đình làng La Khê được xếp hạng di tích cấp tỉnh nhưng vẫn chưa tổ chức công bố, nhiều người dân địa phương rất mong mỏi.

HÀ TRỌNG ĐẠM (Ninh Giang)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đình làng La Khê xuống cấp