Tin tức

Điều tra vụ thất thoát hơn 53 tỷ đồng quỹ di tích "làng tỷ phú" ở Bắc Ninh

T.H (theo VTC News) 19/04/2024 05:50

Thủ quỹ Ban quản lý di tích làng Đồng Kỵ thế chấp các sổ tiết kiệm trị giá 53,3 tỷ đồng để vay trên 48,6 tỷ rồi đưa cho người khác mượn, đến nay chưa thể thu hồi.

Ban quản lý di tích làng Đồng Kỵ đã họp và thống nhất với người dân hướng khắc phục và trả tiền trong 2 năm tới.
Ban quản lý di tích làng Đồng Kỵ đã họp và thống nhất với người dân hướng khắc phục và trả tiền trong 2 năm tới

Chiều 18/4, lãnh đạo UBND TP Từ Sơn (Bắc Ninh) cho biết đã chỉ đạo Công an TP Từ Sơn và UBND phường Đồng Kỵ xác minh làm rõ trách nhiệm những người liên quan vụ việc thất thoát quỹ di tích hơn 53 tỷ đồng.

Hai ngày trước, "làng tỷ phú" Đồng Kỵ họp gấp tại sân đình để thông báo vụ việc.

Tại cuộc họp, ông Dương Văn Hùng (Tổ trưởng tổ giám sát Ban quản lý di tích làng Đồng Kỵ nhiệm kỳ 2024 - 2026) cho biết, ngày 27/2 Âm lịch vừa qua, Ban quản lý di tích làng Đồng Kỵ được bầu mới gồm ông Nguyễn Văn Đản (trưởng ban), ông Nguyễn Khánh Chấn (kế toán), ông Dương Văn Hùng (tổ trưởng tổ giám sát) và ông Dương Văn Mười (thủ quỹ).

Cả 4 người trên đồng sở hữu tất cả các sổ tiết kiệm trị giá khoảng 57 tỷ đồng. Đây là số tiền người dân Đồng Kỵ bán cây gỗ sưa trong đình và lập ra các sổ tiết kiệm do Ban quản lý di tích làng Đồng Kỵ quản lý.

Khi làm việc tại nhà thủ quỹ, ông Mười báo cáo chỉ còn hai sổ tiết kiệm số 13 trị giá 1,5 tỷ đồng và sổ số 6 trị giá hơn 2,5 tỷ đồng. Các sổ còn lại trên 53,3 tỷ đồng, ông đã thế chấp cho 3 ngân hàng với khoản vay trên 48,6 tỷ đồng.

Sau khi vay trên 48,6 tỷ đồng, ông Mười đưa số tiền thế chấp cho ông Dương Văn Hòa (Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ nhiệm kỳ 2018 - 2023).

Ông Hùng cho biết, khi phát hiện sự việc trên, Ban quản lý di tích làng Đồng Kỵ tổ chức họp gấp, mời tổ giám sát, ông Hòa và ông Mười tham gia. Trong cuộc họp, ông Hòa nhận đã lấy số tiền trên cho người khác vay, nhưng chưa thu hồi được.

"Trong cuộc họp, chúng tôi thấy ông Mười không đủ tư cách làm thủ quỹ. Hội nghị tạm bầu ông Dương Văn Hùng làm thủ quỹ, giữ giúp người dân sổ tiết kiệm số 6 và sổ tiết kiệm số 13.

Sau cuộc họp, đại diện Ban quản lý di tích đã đưa ông Mười đi sao kê các hợp đồng thế chấp vay vốn. Tổng hợp đồng sao kê gồm 1 sổ Ngân hàng Công thương, 5 sổ Ngân hàng Đầu tư và 8 sổ ngân hàng Nông nghiệp. Tổng số tiền ông Mười cầm cố là 48,65 tỷ đồng", ông Hùng cho biết.

Trong cuộc họp chiều 16/4, ông Dương Văn Mười cho biết, nhiệm kỳ 2021-2023, ông là thủ quỹ, còn ông Dương Văn Hòa là Trưởng ban di tích, chủ tài khoản.

"Đầu năm 2021, ông Hòa hỏi tôi vay mấy trăm triệu. Tôi nói đây là tiền của dân không phải tiền của tôi, nhưng ông Hòa nói vay mấy hôm rồi trả. Sau khi trả, ông Hòa lại hỏi vay mấy tỷ để sử dụng việc riêng, vì quá nể ông Hòa là trưởng ban và chủ tài khoản nên tôi đã đưa cho ông Hòa vay. Tháng 8/2023 là lần cuối cùng tôi cho ông Hòa vay tiền", ông Mười nêu.

Giải trình với người dân, ông Dương Văn Hòa xác nhận mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười. Sau đó, ông Hòa cho bà Ngô Thị Phương D. vay 39,45 tỷ và ông Nguyễn Văn D. vay 6,6 tỷ đồng.

"Tôi sẽ khắc phục để trả nợ cho dân cả gốc và lãi trong vòng hai năm, không làm thất thoát tiền của dân", ông Hòa hứa trước người dân Đồng Kỵ.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Điều tra vụ thất thoát hơn 53 tỷ đồng quỹ di tích "làng tỷ phú" ở Bắc Ninh