Tin tức

Điều tra viên Nga tới Tajikistan thẩm vấn gia đình các nghi phạm khủng bố

T.H (theo báo Tin tức) 26/03/2024 15:45

Ngày 26/3, các nhà điều tra Nga đã có mặt ở Tajikistan để thẩm vấn gia đình của 4 nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố nhà hát Crocus City Hall ở tỉnh Moskva.

Chú thích ảnh
Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa tại hiện trường vụ tấn công khủng bố nhằm vào nhà hát Crocus City Hall ở Moskva, Nga ngày 22/3

Theo hãng tin Reuters, thông tin trên do ba nguồn tin an ninh ở Tajikistan cung cấp. Các nguồn tin cho biết giới chức an ninh Tajikistan đã đưa các gia đình này từ nhiều vùng đến thủ đô Dushanbe để phía Nga thẩm vấn.

Trước đó, ngày 24/3, 4 nghi phạm liên đã bị buộc tội khủng bố và bị tòa án ra lệnh tạm giam trong thời gian chờ xét xử. Tuyên bố từ Tòa án quận Basmanny ở Moskva cho biết cả 4 nghi phạm là Dalerdzhon Mirzoyev, Saidakrami Rachabalizoda, Shamsidin Fariduni và Muhammadsobir Fayzov đều có nguy cơ đối mặt với án tù chung thân. Mirzoyev đã thừa nhận là công dân Tajikistan. Bốn nghi phạm bị tạm giam cho đến ngày 22/5, song có thể lâu hơn tùy vào thời điểm ấn định ngày xét xử. Ba trong số 4 nghi phạm nêu trên đã nhận tội thực hiện vụ tấn công khủng bố khiến 139 người chết, 182 người bị thương.

Theo tờ The Moscow Times, tòa án quận Basmanny cũng đã ban hành lệnh bắt thêm 3 nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố. Các nghi phạm này là Isroil, Ainchon và Dilovar Islomov (cha và hai con trai), sẽ bị bắt giam cho đến ngày 22/5. Theo điều tra, Dilovar Ismailov sinh ra ở Dushanbe (Tajikistan), sau đó chuyển đến Nga, nhập quốc tịch và làm nghề lái xe taxi. Người này được Shamsidin Fariduni, một trong những thủ phạm của vụ tấn công khủng bố, chiêu mộ trước ngày 11/3/2024. Người này cũng là chủ chiếc ôtô Renault mà những kẻ tấn công đã sử dụng để bỏ trốn khỏi hiện trường vụ án. Còn Ainchon Islomov có liên quan đến nhóm tội phạm trước tháng 1/2024. Tại tòa, người này tuyên bố mình vô tội.

Trong khi đó, ngày 25/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì cuộc họp thảo luận về các biện pháp cần thực hiện sau vụ tấn công khủng bố. Tổng thống Putin khẳng định những kẻ Hồi giáo cực đoan đứng đằng sau vụ tấn công. Cũng theo nhà lãnh đạo này, vụ tấn công khủng bố có thể là một mắt xích trong một loạt âm mưu của những kẻ chống nước Nga kể từ năm 2014. Ông Putin nói rằng dù mong muốn chính đáng là trừng phạt thủ phạm, nhưng các cơ quan chức năng phải tiến hành cuộc điều tra một cách khách quan.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều tra viên Nga tới Tajikistan thẩm vấn gia đình các nghi phạm khủng bố