Đời sống

Điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu tắm mà không dùng xà phòng?

Theo VTC News 07/10/2023 20:30

Phần lớn mọi người sử dụng xà phòng hoặc các sản phẩm làm sạch khi tắm, điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu tắm mà không dùng xà phòng?

Xà phòng, sữa tắm giúp loại bỏ chất bẩn, dầu thừa trên da, nhanh chóng đem lại cảm giác sạch bong, thoải mái. Rất nhiều người không thể chịu nổi việc tắm mà không dùng những sản phẩm làm sạch này.

Có bao giờ bạn tự hỏi điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu tắm mà không dùng xà phòng, liệu làn da sẽ yếu đi vì không được sạch sẽ hay khỏe hơn do ít tiếp xúc với hóa chất?

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu tắm mà không dùng xà phòng?

Thật ra, việc tắm thường xuyên bằng xà phòng là thói quen không tốt bởi nó có thể gây ra những tác động tiêu cực đến làn da. Dầu, chất khử mùi, nước hoa và các chất phụ gia khác trong xà phòng có thể dẫn đến dị ứng hoặc các bệnh về da.

Nếu bạn không còn phụ thuộc vào xà phòng khi tắm trong một thời gian, cơ thể sẽ có những thay đổi tích cực sau.

Da khỏe hơn

Việc chỉ tắm với nước sẽ làm cân bằng lớp bảo vệ da. Xà phòng giúp loại bỏ bụi bẩn trên cơ thể nhưng đồng thời cũng tẩy rửa đi lớp dầu tự nhiên do da tiết ra. Nếu bạn sử dụng xà phòng tắm hay những sản phẩm chứa nhiều hóa chất thường xuyên, da có thể mất cân bằng độ pH, dễ bị khô và kích ứng.

Hạn chế mùi cơ thể

Điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu tắm mà không dùng xà phòng? Mùi cơ thể sẽ giảm. (Ảnh: Shutterstock)

Điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu tắm mà không dùng xà phòng? Mùi cơ thể sẽ giảm

Nhiều người lầm tưởng rằng việc tắm bằng xà phòng sẽ giúp cơ thể thơm tho nhưng thật ra điều này chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn.

Thực tế, xà phòng chỉ khiến da dễ bị vi khuẩn tấn công hơn. Các thành phần trong xà phòng phá vỡ sự cân bằng giữa lớp dầu và vi khuẩn sống trên da, khiến da tiết ra nhiều dầu hơn và vi khuẩn phát triển mạnh hơn. Ngoài ra, xà phòng kháng khuẩn đặc biệt có hại vì chúng giết chết cả vi khuẩn có lợi trên da.

Vùng kín được bảo vệ

Việc tắm bằng xà phòng thường xuyên có thể làm khô vùng kín và gây ra một số tình trạng xấu, nhất là đối với phụ nữ. Tốt nhất bạn nên dùng nước ấm để rửa vùng kín, hoặc dùng nước nóng khi cần khử mùi hôi. Bạn cũng không nên lạm dụng dung dịch vệ sinh, chỉ nên dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Nếp nhăn ít xuất hiện

Mặc dù nhiều thành phần trong xà phòng có mục đích giúp làm sạch và tái tạo làn da, sự thật là chúng gây hại nhiều hơn lợi.

Thói quen tắm không dùng xà phòng giúp ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn. (Ảnh: Shutterstock)

Thói quen tắm không dùng xà phòng giúp ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn

Trên thực tế, xà phòng có thể làm hỏng lớp axit trên da, từ đó làm trầm trọng thêm các tình trạng về da như nổi mụn trứng cá, viêm da... Đồng thời, việc sử dụng xà phòng thời gian dài khiến da bị khô và đây là lý do khiến nếp nhăn hình thành nhanh hơn.

Hình thành thói quen tắm không dùng xà phòng, sự cân bằng axit trên da được tái lập, nếp nhăn sẽ chậm xuất hiện hơn.

Những sản phẩm có thể sử dụng thay xà phòng

Để thay thế xà phòng thường ngày, bạn có thể sử dụng dầu tẩy trang. Chúng giúp loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết trên da mà không phá vỡ hàng rào bảo vệ. Khi sử dụng, bạn nên massage nhẹ nhàng 2-3 phút, sau đó, rửa sạch lại toàn bộ cơ thể bằng nước ấm.

Có thể thay thế xà phòng bằng bản chải khô để làm sạch da. (Ảnh: Shutterstock)

Có thể thay thế xà phòng bằng bản chải khô để làm sạch da

Bạn cũng có thể sử dụng bàn chải khô tẩy tế bào chết cho da và đẩy nhanh quá trình thay da mới, giúp da trông trẻ trung và tươi tắn.

Một cách khác để có làn da mịn màng chính là tẩy tế bào chết bằng các nguyên liệu tự nhiên. Bạn có thể làm hỗn hợp tẩy da chết riêng của mình bằng cách trộn bột yến mạch, mật ong và đường nâu. Ngoài ra, các thành phần như dầu ô liu kết hợp muối biển hoặc mật ong cũng có tác dụng làm sạch da mà không gây thương tổn.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu tắm mà không dùng xà phòng?