Đời sống

Phòng tắm dùng xong nên đóng hay mở cửa?

Theo VTC News 03/10/2023 18:00

Phòng tắm dùng xong nên đóng hay mở cửa? Có người cho rằng nên mở cho thông thoáng, có người nghĩ cần đóng lại để ngăn chặn vi khuẩn, mùi hôi.

Phòng tắm gia đình là nơi được sử dụng thường xuyên nên hầu như lúc nào cũng trong tình trạng ẩm ướt. Để tăng tiện ích và tiết kiệm diện tích, hầu hết các phòng tắm hiện nay được thiết kế chung với toilet, bồn rửa mặt và là công trình phụ khép kín. Chính vì điều này mà có nhiều tranh cãi về việc phòng tắm dùng xong nên đóng hay mở cửa, vì người ủng hộ việc mở hay đóng đều có lý riêng.

Phòng tắm dùng xong nên đóng hay mở cửa?

Phòng tắm là một trong những nơi tích tụ nhiều vi khuẩn nhất trong nhà; thường xuất hiện các vết ố, nấm mốc, rêu... nếu không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên.

Phòng tắm dùng xong nên đóng hay mở cửa là băn khoăn của nhiều người. (Ảnh: Istock)

Phòng tắm dùng xong nên đóng hay mở cửa là băn khoăn của nhiều người

Nhiều người có thói quen sau khi sử dụng phòng tắm sẽ mở cửa ra để không khí lưu thông, phòng tắm được khô thoáng, hạn chế vi khuẩn ở khu vực này. Tuy nhiên, một số người khác lại cho rằng sau khi sử dụng phòng tắm, cần phải đóng cửa lại để ngăn chặn vi khuẩn phát tán rộng ra các không gian khác trong nhà. Vậy phòng tắm dùng xong nên đóng hay mở cửa?

Với đặc điểm của đa số căn hộ hiện nay, cách tốt nhất sau khi sử dụng phòng tắm là đóng cửa và mở quạt thông gió hoặc cửa sổ phòng này. Đây là cách giúp phòng tắm vẫn khô ráo vừa ngăn được vi khuẩn từ phòng tắm tràn sang các phòng khác trong nhà.

Bạn không nên mở cửa phòng tắm bởi nhiều loại vi khuẩn có hại mà mắt thường khó nhìn thấy sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe những người trong nhà, chưa kể mùi hôi hay mùi ẩm mốc tỏa ra khiến mọi người khó chịu.

Đồ vật nào không nên để trong phòng tắm?

Bạn không nên để trong phòng tắm những vật dụng sau:

- Khăn tắm: Phòng tắm luôn trong tình trạng ẩm ướt, là nơi chứa nhiều vi khuẩn nên khăn tắm để ở đây sẽ rất dễ bám bụi hay vi khuẩn. Việc sử dụng những chiếc khăn tắm nhiều vi khuẩn sẽ dẫn đến kích ứng, khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy. Bạn nên giặt khăn tắm sau 2-3 lần sử dụng, phơi/sấy khô. Sau khi sử dụng, nên đem khăn tắm ra ngoài treo lên móc hoặc giá phơi đồ.

- Quần áo ướt: Nhiều người hay giặt và phơi đồ trong phòng tắm để nó ráo nước rồi mới đem ra ngoài treo. Đây là thói quen không tốt, bởi quần áo ẩm ướt không những làm tăng độ ẩm của không gian phòng tắm mà còn làm sinh sôi nhiều vi khuẩn, khiến cho cả phòng tắm lẫn quần áo đều có mùi hôi khó chịu. Quần áo nhiễm khuẩn và nấm còn có thể gây viêm da, dị ứng.

- Cây xanh: Ở một không gian ẩm thấp như phòng tắm thì cây xanh sẽ hút côn trùng hơn là có công dụng làm sạch không khí. Không chỉ vậy, cây xanh còn thải ra một lượng lớn khí carbonic về đêm, gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, bạn nên đặt lọ tinh dầu thơm hoặc chất khử mùi hơn là đặt cây xanh trong phòng tắm.

- Thùng rác không có nắp đậy: Giấy vệ sinh, bông tẩy trang... sau khi sử dụng tích tụ rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, chất bẩn. Nếu gia đình bạn có thói quen đặt thùng rác bên cạnh toilet thì nên đầu tư loại thùng có nắp đậy và lót túi đựng rác; nhớ vứt rác và vệ sinh thùng hàng ngày.

- Đồ điện: Nếu phòng tắm nhà bạn không có các kệ đựng, giá treo thì không nên đặt máy sấy, máy làm tóc, điện thoại, tai nghe... trong phòng tắm bởi có thể xảy ra chập điện, cháy nổ nếu chúng không may bị dính nước.

Ngoài ra, bạn cũng không nên để đồ trang điểm, dao cạo, thuốc... trong phòng tắm

Cách khử mùi hôi trong phòng tắm

Bên cạnh việc thường xuyên cọ rửa nhà vệ sinh bằng các chất tẩy rửa chuyên dụng, bạn nên đặt các loại sáp hay tinh dầu thơm trong phòng tắm. Ngoài ra, bạn hãy tận dụng những miếng vụn xà phòng thơm đặt trong một miếng lưới mỏng (có thể lấy khẩu trang hoặc tất) và treo nó trong nhà vệ sinh. Cách làm này vừa tiết kiệm lại vừa khử mùi hôi hiệu quả.

Đường cống nối với đường thoát sàn nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ bám dính các chất bẩn, tóc..., lâu ngày sẽ bốc mùi hôi và sản sinh nhiều vi khuẩn. Để xử lý vấn đề này, bạn có thể thử cách sau:

- Đổ một nồi nước nóng vào cống.

- Trộn baking soda với một ít nước rửa chén, thêm nước nóng trộn đều và đổ dung dịch đó xuống cống.

- Đổ thêm một ít giấm xuống cống, giấm và baking soda phản ứng với nhau tạo ra nhiều bọt.

- Đợi trong khoảng 10 phút rồi đổ nước nóng vào cống và xả sạch.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng tắm dùng xong nên đóng hay mở cửa?