Diện tích nhà ở tối thiểu 8m2 sàn/người mới được đăng ký thường trú

07/12/2021 09:30

UBND tỉnh Hải Dương đề nghị diện tích nhà ở tối thiểu 8m2 sàn/người để được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ.

Thông tin trên được nêu trong tờ trình của UBND tỉnh quy định diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn tỉnh Hải Dương trình tại Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh.

Theo UBND tỉnh, mức quy định này phù hợp với Luật Cư trú năm 2020 và thực tế hiện có đối với công dân đang thường trú trên địa bàn tỉnh tại các nhà thuê, ở nhờ, mượn; không làm ảnh hưởng đến quyền tự do cư trú đối với người đã đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh trước ngày Luật Cư trú có hiệu lực, cũng như sau khi nghị quyết được ban hành; không làm phát sinh thủ tục hành chính, không làm phát sinh chi phí để thuê, mượn nhà hoặc cải tạo nhà để có diện tích rộng hơn để cho thuê, mượn, ở nhờ; bảo đảm điều kiện sống cần thiết, thuận lợi cho người dân, đặc biệt là công nhân, người lao động nhập cư... đang cư trú tại các nhà trọ xung quanh các khu, cụm công nghiệp, các ký túc xá công ty.

Luật Cư trú năm 2020 quy định giao HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định diện tích bình quân chỗ ở tối thiểu không thấp hơn 8m2 sàn/người là điều kiện để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ nhằm bảo đảm điều kiện sống cần thiết cho người dân, phù hợp với yêu cầu quản lý về cư trú và tình hình, chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Đây cũng là công cụ để các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thể điều tiết việc phân bổ dân cư thông qua xác định điều kiện đăng ký thường trú ở từng địa phương...

DT

(0) Bình luận
Diện tích nhà ở tối thiểu 8m2 sàn/người mới được đăng ký thường trú