Giao thông - Đô thị

Điểm sáng giải phóng mặt bằng đường trục Đông - Tây ở Hải Dương

NGUYỄN THẢO 30/11/2023 05:35

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp nên huyện Tứ Kỳ là địa phương đầu tiên bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch để thực hiện Dự án Đường trục Đông - Tây ở Hải Dương.

00:00

dongchisoai.jpg
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ Đào Văn Soái (thứ hai từ trái sang) chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng

Tháo gỡ vướng mắc

Dự án Đường trục Đông - Tây được HĐND tỉnh Hải Dương quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 12/2020, với tổng vốn gần 1.500 tỷ đồng, được thực hiện từ năm 2021- 2024. Tuyến đường có tổng chiều dài 36,5 km đi qua 3 huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ và Thanh Miện, trong đó 6,76 km đi qua địa bàn huyện Tứ Kỳ. Liên quan đến dự án, Tứ Kỳ có 24 ha đất nông nghiệp và phi nông nghiệp phải thu hồi của 591 hộ dân các xã Phượng Kỳ, Cộng Lạc và Hà Kỳ.

Nhận thức rõ đây là công trình trọng điểm của tỉnh, UBND huyện Tứ Kỳ đã chủ động triển khai các bước để giải phóng mặt bằng. Tháng 2/2022, UBND huyện Tứ Kỳ đã quyết định thành lập Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án. Nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, mọi thông tin về dự án, phương án bồi thường và hỗ trợ đều được thực hiện công khai, minh bạch. Những vướng mắc của các hộ dân thuộc diện thu hồi đều được cơ quan chức năng huyện, tỉnh tập trung giải quyết, tháo gỡ thấu tình, đạt lý.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tứ Kỳ, trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng đã phát sinh một số vướng mắc như một số hộ dân xây dựng công trình nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp chuyển đổi. Khi thực hiện thu hồi, các hộ dân trên sẽ không còn nơi ở, sinh hoạt. Huyện đã kịp thời báo cáo, đề xuất phương án cụ thể với UBND tỉnh để tháo gỡ, quyết định hỗ trợ một phần cho hộ dân, đồng thời cho phép giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Một số hộ dân thuộc diện tái định cư chưa đồng ý phương án bồi thường và đề nghị hỗ trợ thêm. Điển hình hộ gia đình ông Nguyễn Tiến Đông ở thôn Tân Hợp, xã Phượng Kỳ có 100 m2 đất ở và 145 m2 đất trồng cây lâu năm phải thu hồi. Tiền hỗ trợ bồi thường, tái định cư đối với gia đình ông Đông là 2,519 tỷ đồng. Ngày 28/4/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 808/QĐ-UBND, trong đó quy định đơn giá nộp tiền sử dụng đất nhà ông Đông là 22 triệu đồng/m2, lô đất tái định cư 115 m2 có giá trị 2,53 tỷ đồng. Ông Đông cho rằng tiền bồi thường nhà ở, tài sản trên đất và phương án hỗ trợ chưa đủ tiền trả đất tái định cư nên đề nghị hỗ trợ thêm. Lãnh đạo và thành viên Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện Tứ Kỳ đã nhiều lần xuống gặp gỡ, giải thích việc áp dụng, tính toán phương án hỗ trợ đối gia đình ông Đông đã bảo đảm theo quy định. Sau gần 2 tháng kiên trì, vận động, gia đình ông Đông đã đồng thuận.

lamduong.jpg
Đến nay, khối lượng làm đường trục Đông - Tây qua địa bàn huyện Tứ Kỳ đạt khoảng 70%

Dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2024

Xã Cộng Lạc là địa phương hoàn thành sớm nhất của huyện trong bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án Đường trục Đông - Tây. Dù diện tích thu hồi dự án không lớn song địa phương xác định đây là công việc đột phá. Do đó, cả hệ thống chính trị địa phương đã tích cực vào cuộc. Trước khi triển khai thu hồi đất, xã đã tổ chức họp dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Với những hộ dân chưa đồng thuận, Tổ Công tác hỗ trợ giải phóng mặt bằng tích cực tới từng hộ dân tuyên truyền, vận động về lợi ích, tầm quan trọng của dự án. Nhờ vậy, công tác giải phóng mặt bằng triển khai nhanh chóng, người dân đồng thuận, nhất trí cao.

Đến ngày 2/10/2023, huyện Tứ Kỳ đã hoàn thành xong việc bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Do việc bàn giao mặt bằng sớm nên đến nay, khối lượng thi công đường qua địa bàn huyện đạt khoảng 70% và dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2024.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ Đào Văn Soái cho biết mặc dù tuyến trục Đông - Tây qua địa bàn huyện được thực hiện sau cùng song huyện đã tích cực, chủ động triển khai các bước đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Với chủ trương bảo đảm tối đa quyền lợi của người dân nhưng vẫn đúng quy định của pháp luật nên sau khi tuyên truyền, giải thích, vận động người dân đều đồng thuận cao.

Ban Quản lý đầu tư dự án xây dựng tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của huyện Tứ Kỳ trong công tác giải phóng mặt bằng đường trục Đông - Tây. Đây cũng là địa phương đầu tiên bàn giao mặt bằng sạch để thực hiện dự án.

NGUYỄN THẢO
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm sáng giải phóng mặt bằng đường trục Đông - Tây ở Hải Dương