Dịch vụ mùa nắng

22/06/2011 07:14

Thời tiết nắng nóng cũng là thời điểm một số dịch vụ ăn theo như áo chống nắng, hồ bơi, du lịch trên hồ Bạch Đằng bằng thuyền thiên nga... thu hút đông đảo du khách.


Các hồ bơi tại khu vui chơi Hà Hải (TP Hải Dương) thu hút người dân trong mùa nắng nóng

Từ đầu tháng 6, chiều nào anh Nguyễn Văn Hạnh ở ngõ 22, phường Quang Trung cũng đưa các con đến bể bơi Yết Kiêu trên đường Thanh Niên (TP Hải Dương). Anh Hạnh cho biết: “Nghe nhiều trẻ em bị đuối nước, tôi rất lo lắng, nên quyết định dành thời gian cho con đi tập bơi. Hiện nay, cả hai cháu đều đã biết bơi nên tôi cũng yên tâm”. Tại bể bơi Hà Hải (TP Hải Dương) đầu tháng 6, số lượng người đến bơi tăng gấp 5 lần so với tháng trước. Khu vui chơi, bể bơi Hà Hải có 3 bể bơi: bể thi đấu có diện tích 1.050 m2, bể vầy 3.000 m2, bể nhảy cầu 625 m2. Các hồ bơi đủ sức phục vụ hơn 1.000 người trong mùa nắng nóng. Để bảo đảm an toàn và vệ sinh các hồ bơi, nhân viên của công ty thường xuyên thực hiện chế độ vệ sinh khu hồ bơi hai lần/ngày, thay và lọc nước bằng hệ thống thiết bị khử trùng ô-zôn không gây kích ứng da. Trong khi các điểm vui chơi giải trí tại Nhà Thiếu nhi tỉnh quá tải và chưa đáp ứng được các yêu cầu của thiếu nhi thì bể bơi Hà Hải, Yết Kiêu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của thiếu nhi thành phố.

Dịch vụ nước giải khát cũng trở thành nghề kiếm tiền của nhiều người. Trên các trục đường Nguyễn Lương Bằng, Thanh Niên, Hồng Quang, Bà Triệu... ở TP Hải Dương, nhà nhà làm giải khát, người người bán nước giải khát. Tại khu hồ Bạch Đằng, các quán nước ngay từ 5 giờ chiều đã bận rộn dọn hàng phục vụ khách. Chị Nguyễn Thị Thanh bán nước giải khát tại hồ Bạch Đằng gần 3 năm nay cho biết: “Tận dụng địa thế đẹp và không gian thoáng mát xung quanh hồ Bạch Đằng, nhiều gia đình có tới 3-4 quầy bán nước giải khát tại đây. Khu vực ven hồ, tính sơ sơ cũng có hơn 100 quán nước giải khát từ trà đá, nhân trần, nước mía cho đến các quán bia hơi, rượu mực. Mỗi ngày, quán nước của tôi cũng có khoảng 30-50 lượt khách hàng đến uống nước. Thu nhập mỗi tối cũng được 400 nghìn, trừ chi phí cũng lãi được 100-200 nghìn đồng. Nhờ đó, mỗi tháng tôi có thêm tiền đóng học phí và thuê nhà trọ cho con trai đang học đại học ở Hà Nội”. Hiện tại hồ Bạch Đằng còn có thêm dịch vụ bơi vịt, thu hút chủ yếu đối tượng thanh thiếu nhi. Chỉ với 30 nghìn đồng thuê trong 1 giờ đồng hồ, khách hàng có thể dạo mát và ngắm cảnh xung quanh hồ Bạch Đằng. Đông khách nhất phải kể đến các quán bia hơi vì giá cả bình dân. Dạo qua các quán bia trên địa bàn thành phố vào khoảng 4-5 giờ chiều, quán nào cũng chật ních khách, các nhân viên phục vụ làm việc tất bật.

Năm nay, thị trường đồ chống nóng chủ yếu vẫn tập trung vào áo, mũ, kem chống nắng, các thiết bị điện lạnh... Khác với mọi năm, do người dân thắt chặt chi tiêu, cộng với giá điện tăng cao nên dịch vụ bán các đồ điện lạnh kém sôi động. Hiện tại các cửa hàng chuyên bán đồ điện lạnh, mức tiêu thụ hàng hóa đã giảm từ 5-10% so với cùng kỳ năm trước. Các loại áo chống nắng tiếp tục được nhiều chị em quan tâm. Chỉ với giá 70-150 nghìn đồng/chiếc, áo chống nắng đã trở thành vật bất ly thân của phụ nữ.

So với các mùa khác trong năm, mùa hè được coi là thời điểm làm ăn chính của các công ty chuyên cung cấp các dịch vụ du lịch. Giám đốc Công ty Quảng cáo và Du lịch Hoa Anh Đào Nguyễn Thị Kim Anh cho biết: “Mặc dù giá cả các tour du lịch tăng cao ít nhất 2-3 lần so với năm ngoái, nhưng lượng khách tham gia các chuyến du lịch biển vẫn tăng gấp 4-5 lần so với mùa hè trước. Công ty hiện đã có gần 500 khách hàng đăng ký tham gia các tour du lịch biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Nha Trang, Vũng Tàu, Hàn Quốc, Singapore... Các khách hàng chủ yếu có nhu cầu nghỉ dưỡng và nghỉ mát. Dịch vụ du lịch hè trở thành nguồn tăng doanh thu chính của công ty du lịch trong nhiều năm qua”.

Dịch vụ song hành cùng nắng nóng đã tạo việc làm cho không ít gia đình, kịp thời cung cấp các dịch vụ cần thiết để “giải nhiệt” cho người dân. Tuy nhiên, bên cạnh sự nhiệt tâm phục vụ "thượng đế" thì hiện nay có rất nhiều cửa hàng làm ăn chộp giật, thiếu quan tâm tới việc nâng cao chất lượng sản phẩm, công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các quán nước giải khát chưa được chú trọng. Nhiều cửa hàng vì lợi nhuận trước mắt mà bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không tuân thủ các nguyên tắc trong chế biến thực phẩm bảo đảm an toàn làm ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Thời gian tới, các ngành chức năng cần quan tâm tới việc quản lý các dịch vụ ăn theo mùa nắng nóng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

LAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch vụ mùa nắng