Tin tức

Địa phương đầu tiên triển khai quán triệt, học tập nội dung cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

PV (theo Nhân Dân) 07/08/2024 19:58

Ngày 7/8, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt, học tập nội dung cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai hội nghị này.

Quảng Ninh triển khai Hội nghị nghiên cứu học tập, quán triệt nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ảnh 1
Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Đặng Xuân Phương phát biểu tại hội nghị

Trước khi diễn ra hội nghị, các cán bộ, đảng viên toàn tỉnh đã dành một phút tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, Tạp chí Cộng sản, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức biên soạn, xuất bản.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với 928 trang là sản phẩm trí tuệ, tâm huyết của Tổng Bí thư, một công trình khoa học tập hợp những tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của người đứng đầu Đảng về bản chất và đặc trưng của văn hóa Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm nhận sâu sắc đòi hỏi của thực tiễn và đã dành nhiều tâm huyết nghiên cứu toàn diện vấn đề này.

Cuốn sách hệ thống những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cũng như đường lối, quan điểm khoa học, sáng tạo của Đảng về văn hóa; đồng thời làm sâu sắc, phong phú, sống động hơn nữa những căn cốt về văn hóa. Đây là những luận đề rất quan trọng mà Tổng Bí thư đã nghiên cứu sâu sắc và luận giải thuyết phục trong các bài viết, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn… suốt hàng chục năm nay; là kết tinh trí tuệ, tâm huyết và kỳ vọng của một người hết lòng vì Đảng, vì dân và được toàn Đảng, toàn dân tin yêu, kính ngưỡng.

Những luận đề nói trên đã định hướng nhận thức, dẫn dắt hành động đối với toàn Đảng, toàn dân trong công cuộc xây dựng, phát triển nền văn hóa dân tộc; có sức cảm hóa sâu, lan tỏa rộng đến mọi cộng đồng và tầng lớp nhân dân.

Những tác phẩm, công trình, bài viết, bài phát biểu mà đồng chí để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, cho cộng đồng khoa học Việt Nam và kho tàng tri thức của nhân loại sẽ mãi là tài sản vô cùng giá trị, đồng hành cùng với sự phát triển của đất nước và trường tồn cùng dân tộc.

Quảng Ninh triển khai Hội nghị nghiên cứu học tập, quán triệt nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ảnh 2
Thạc sĩ Phạm Thị Thịnh, Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, quán triệt nội dung cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tại hội nghị, Thạc sĩ Phạm Thị Thinh, Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật đã quán triệt nội dung Cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" gồm 928 trang, tuyển chọn 92 bài viết, bài phát biểu, bài nói, lược ghi, trả lời phỏng vấn, thư... của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam, trong đó bài viết sớm nhất là năm 1968.

Nội dung các bài phát biểu, bài viết thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Tổng Bí thư đối với việc xây dựng, giữ gìn, phát triển nền văn hóa Việt Nam với các yếu tố truyền thống và hiện đại, bản sắc và hội nhập; tạo nguồn lực nội sinh, huy động sức mạnh của văn hóa, con người Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Cuốn sách cũng tuyển chọn hơn 90 bức ảnh tư liệu quý, ghi lại những hình ảnh của Tổng Bí thư trong các hoạt động văn hóa; các chuyến đi thăm, làm việc với các địa phương, các cơ quan, đơn vị trong ngành Văn hóa; các buổi gặp gỡ văn nghệ sĩ, trí thức trên mọi miền Tổ quốc.

Quảng Ninh triển khai Hội nghị nghiên cứu học tập, quán triệt nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ảnh 4
Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Trịnh Thị Minh Thanh phát biểu tại hội nghị

Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định: Cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là sản phẩm trí tuệ, tâm huyết của riêng Tổng Bí thư mà quan trọng hơn là một công trình khoa học có tính chất hệ thống, tập hợp những tư tưởng, quan điểm chỉ đạo, những phát biểu, bài viết của người đứng đầu Đảng ta về bản chất và đặc trưng của văn hóa Việt Nam, qua đó góp phần quan trọng làm giàu thêm những vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Quảng Ninh triển khai Hội nghị nghiên cứu học tập, quán triệt nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ảnh 5
Thạc sĩ Phạm Thị Thinh, Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật trao tặng Cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" của Tổng Bí thư cho tỉnh Quảng Ninh

Hội nghị nghiên cứu, quán triệt, học tập nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” là đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng sâu rộng, nhằm tưởng nhớ, tri ân, trân trọng những tình cảm của đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh; tiếp thu những giá trị sâu sắc về đường hướng căn bản, lâu dài đối với nhiệm vụ xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; trong đó trọng tâm là xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

PV (theo Nhân Dân)
(0) Bình luận
Địa phương đầu tiên triển khai quán triệt, học tập nội dung cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng