Bất động sản

Đi tìm điểm sáng bất động sản cuối năm

MINH PHƯƠNG 03/10/2023 18:00

Nhiều tín hiệu tích cực đem lại kỳ vọng cho nhà đầu tư vào một chu kỳ mới của thị trường bất động sản với sự phục hồi ngày một rõ nét. Đây là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư lựa chọn các sản phẩm đầu tư cả trước mắt và lâu dài.


w_7fc0de35-e38d-4f4e-894d-7ca75aa40df9(1).jpeg
Thị trường bất động sản đón nhận nhiều tín hiệu tích cực cuối năm 2023

Niềm tin vào thị trường hồi phục

Thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ có những chuyển động tích cực vào quý IV/2023 và nửa đầu năm 2024. Từ Bắc vào Nam, nhiều chủ đầu tư đã chuẩn bị ra hàng bán trong quý IV/2023. Những tín hiệu tích cực từ chính sách điều tiết của Chính phủ đối với thị trường bất động sản đã giúp các khách hàng tìm kiếm, nghe ngóng nhiều hơn về thị trường.

Có hai điểm sáng của thị trường bất động sản cuối năm 2023 được giới phân tích đánh giá. Thứ nhất, lãi suất đã hạ nhiệt. Từ đầu năm đến nay Ngân hàng Nhà nước đã có 4 đợt điều chỉnh giảm lãi suất điều hành hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế. Khi lãi suất ngân hàng giảm, người dân có thể tiếp cận vốn vay ở mức lãi suất tốt hơn, hợp lý hơn để đầu tư.

Thứ hai, các chủ đầu tư đẩy mạnh các chính sách ưu đãi, khuyến mãi để kích cầu thị trường, do đó sức mua của thị trường được kỳ vọng sẽ tăng trong thời gian tới.

Thị trường bất động sản các tháng cuối năm 2023 được kỳ vọng phục hồi nhờ các yếu tố về chính sách và động lực giải ngân vốn đầu tư công. Chính phủ đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự luật liên quan vào tháng 10/2023, cũng như việc hạ lãi suất cho vay, giải ngân dự án đủ điều kiện pháp lý.

Sự phục hồi và khởi sắc của thị trường bất động sản càng trở nên rõ nét hơn trong giai đoạn này khi những chính sách tháo gỡ vướng mắc cho thị trường trái phiếu, thị trường bất động sản bắt đầu phát huy hiệu quả.

Về tháo gỡ các điểm nghẽn pháp lý, cuối năm 2023, các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến thông qua, cùng với những nỗ lực của Chính phủ trong tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của thị trường bất động sản. Cuối năm 2023 thị trường bất động sản sẽ có những chuyển biến tích cực.

Đầu tư ở đâu, phân khúc nào?

Các chuyên gia phân tích nhận định đây là thời điểm để các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể lựa chọn những tài sản tốt để mua vào. Thị trường bất động sản vẫn là kênh đầu tư ổn định trong dài hạn. Giá bất động sản được kỳ vọng tăng trong lương lai. Động lực tăng trưởng giá bất động sản Việt Nam đến từ 4 yếu tố.

Nguồn cung hữu hạn, nguồn cầu dần tăng; cơ sở hạ tầng Việt Nam phát triển mạnh; chính sách quản lý đất của Nhà nước ngày càng hoàn thiện và tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt.

Thị trường bất động sản được cho đã tạo đáy và nhà đầu tư đang dò đáy để nắm bắt cơ hội. Bắt đầu từ quý IV/2023, sự thị trường ấm trở lại với sự tìm kiếm của nhiều nhà đầu tư. Thời điểm nay, nên đầu tư ở đâu, phân khúc nào cho tăng trưởng tốt và đầu tư an toàn là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm, trao đổi.

Đất nền được dự báo là phân khúc có nhiều tiềm năng vào nửa cuối năm 2023, đặc biệt là các sản phẩm đất nền gần khu dân cư, khu công nghiệp. Trong đó, đất nền thổ cư ở những thị trường tỉnh có cơ hội tăng trưởng được nhà đầu tư quan tâm. Đơn cử như Quảng Ninh, mắt xích quan trọng kết nối tam giác vàng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đang có sự phát triển mạnh mẽ với hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc kết dễ dàng với Thủ đô Hà Nội và các địa phương lân cận, tạo động lực cho sự phát triển sôi động của thị trường bất động sản vùng đất mỏ.

Vài năm trở lại đây, Đông Triều gây chú ý như một điểm sáng mới nổi lên tại Quảng Ninh khi nằm trong quy hoạch chuẩn bị lên thành phố, trở thành 1 trong 3 thành phố mới của Quảng Ninh vào trước năm 2030. Cú huých về hạ tầng ở Đông Triều, sự phát triển của khu công nghiệp, dân số trẻ và động lực chuẩn bị lên thành phố thu hút nhà đầu.

W_e99f16d3-6b4d-4513-815d-495937d9c832.jpeg
Toàn cảnh trung tâm thị xã Đông Triều, Quảng Ninh. Ảnh: Ngọc Phương

Ông Nguyễn Văn Tuấn, nhà đầu tư tại thị trường Đông Triều, Quảng Ninh cho biết sau thời gian tích luỹ, nhà đầu tư đã chuẩn bị xuống tiền. Phân khúc đất nền, đất thổ cư có giá còn khá hấp dẫn với mức dưới 10 triệu đồng/m2 được nhiều người quan tâm.

Nhà đầu tư hiện nay đã chủ động hơn trong tìm hiểu thị trường. Các chủ đầu tư cũng chuẩn bị kế hoạch ra hàng với chiến dịch bán hàng đột phá nhằm hỗ trợ người mua. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã trực tiếp tiếp xúc khách hàng, tham gia giới thiệu dự án để tạo niềm tin cho thị trường.

MINH PHƯƠNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi tìm điểm sáng bất động sản cuối năm