Khám phá

Đi tìm 5 thành phố vĩ đại biến mất bí ẩn

TB (theo Vietnamnet) 25/03/2024 13:53

Cho dù đã biến mất vì chiến tranh, thiên tai hay bị xói mòn dần dần trong nhiều năm, tàn tích của một số thành phố vĩ đại một thời cho tới nay vẫn thu hút không ít du khách tò mò.

ezgifcom webp to jpg converter 10.jpg

Thật khó tin nhưng cho đến ngày nay, vẫn có những khu định cư cổ xưa được phát hiện. Đầu năm nay, một địa điểm rộng 1.000 km2 được coi là thành phố hùng mạnh của Ecuador đã được phát hiện bên trong Amazon, nơi dấu tích hàng nghìn năm được ẩn giấu bên dưới thảm thực vật rừng nhiệt đới.

Dưới đây là danh sách năm thành phố đã biến mất nhưng vẫn hấp dẫn không ít du khách.

Palenque, Mexico

Mặc dù không phổ biến như các địa điểm khác của Mexico như Chichen Itza hay Copán, Palenque là một trong những ví dụ nổi bật nhất về kiến ​​trúc Maya cổ điển được bảo tồn.

Nằm gần một thành phố hiện đại cùng tên và bên dưới đỉnh núi Chiapas, Palenque được cho là đã tồn tại từ ít nhất năm 100 trước Công nguyên, nhưng phát triển mạnh mẽ từ năm 600-700 sau Công nguyên như một trung tâm thương mại quan trọng. Do xung đột với Toniná vào khoảng năm 800 trước Công nguyên, Palenque đã bị bỏ hoang.

Ngày nay, địa điểm được khai quật có quần thể cung điện và đền đều đang được bảo tồn.

Babylon, Iraq

ezgifcom webp to jpg converter 9.jpg

Cách thủ đô Baghdad của Iraq khoảng 85km là tàn tích cổ Babylon. Từ năm 629 đến 539 trước Công nguyên, đây là thủ đô cai trị của Đế chế Tân Babylon và là đô thị lớn nhất thế giới, tuy nhiên nguồn gốc của nó có niên đại xa hơn nhiều vào khoảng năm 2.000 trước Công nguyên. Đó là nơi vua Hammurabi ban hành bộ luật thành văn đầu tiên trên thế giới và cũng là nơi có tháp Babel vĩ đại cũng như vườn treo nổi tiếng, một trong bảy kỳ quan cổ đại của thế giới.

Sự sụp đổ của Babylon bắt đầu khi đế chế này nằm dưới sự kiểm soát của người Ba Tư và đến thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên, nó đã bị bỏ hoang. Ngày nay, di tích cổ xưa này có diện tích hơn 2.500 km2 và bao gồm cả thành phố cũ và đất nông nghiệp xung quanh.

Carthage, Tunisia

ezgifcom webp to jpg converter 8.jpg

Carthage là một địa điểm khảo cổ trên đỉnh đồi nhìn ra vịnh Tunis. Nó được thành lập bởi người Phoenicia vào năm 814 trước Công nguyên, với tên được dịch là 'thị trấn mới'. Từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên trở đi, Carthage là một trong những đế chế thương mại hùng mạnh nhất trong khu vực, nhờ vị trí chiến lược dọc theo các tuyến đường thương mại và bên cạnh Địa Trung Hải.

Sau một cuộc xung đột kéo dài - được gọi là Chiến tranh Punic - với đế chế La Mã mới nổi, Carthage cuối cùng đã bị người La Mã đánh bại vào năm 146 trước Công nguyên. Những người sau đó đã xây dựng lại thành phố trên đống đổ nát của nó.

Ngày nay, tàn tích của địa điểm này bao gồm sự hiện diện của nhiều nền văn hóa, bao gồm Punic, La Mã và Ả Rập, với một số tàn tích hấp dẫn nhất bao gồm vệ thành Byrsa và tophet Carthage.

Skara Brae, Scotland

ezgifcom webp to jpg converter 7.jpg

Lâu đời hơn cả Kim tự tháp Ai Cập, Skara Brae từng là một ngôi làng thịnh vượng ở quần đảo Orkney. Nó được chiếm giữ từ những năm 3000 TCN đến 2500 TCN và là một trong những khu định cư thời kỳ đồ đá mới được bảo tồn tốt nhất trên thế giới.

Các nhà khảo cổ vẫn chưa chắc chắn tại sao nó bị bỏ hoang, với suy đoán rằng một cơn bão cát tàn khốc đã xua đuổi cư dân ở đây, nhưng một số người cũng cho rằng sự suy tàn diễn ra từ từ hơn.

Năm 1850, một cơn bão lớn tấn công quần đảo Orkney, nâng cao những cồn cát làm lộ ra bằng chứng về ngôi làng cổ bên dưới chúng. Những ngôi nhà nhỏ bằng đá được khai quật ở đây mang đến cái nhìn sâu sắc về cách sống của những người nông dân, ngư dân từ xa xưa.

Choquequirao, Peru

ezgifcom webp to jpg converter 6.jpg

Đám đông du khách có thể thường đổ về Machu Picchu, nhưng bạn có biết Choquequirao có diện tích gấp ba lần không? Thành phố cổ này nằm ở dãy núi Andean và nhìn ra sông Apurimac, được xây dựng vào thời kỳ đỉnh cao của đế chế Inca vào thế kỷ 15, cùng thời với người 'anh em họ' nổi tiếng hơn nhiều của nó.

Được dịch là 'Cái nôi vàng', thành phố được xây dựng ở độ cao hơn 3.000 m so với mực nước biển, với đá granit và đá vôi tự nhiên xung quanh. Tàn tích được nhà thám hiểm người Tây Ban Nha Juan Arias Díaz phát hiện vào năm 1710, nhưng công việc khai quật chỉ bắt đầu vào những năm 1970 và hiện vẫn còn nhiều địa điểm khác chưa được khám phá.

TB (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi tìm 5 thành phố vĩ đại biến mất bí ẩn