Cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại (Hải Dương) đoạn từ vành đai 4 đến quốc lộ 18 là một phần của tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long (CT.09) có tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Theo công văn của UBND tỉnh Bắc Ninh vừa gửi Bộ Giao thông vận tải liên quan đến việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại (Hải Dương), đoạn từ đường vành đai 4 đến quốc lộ 18, kinh phí đề xuất thực hiện dự án vào khoảng 3.600 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Bắc Ninh và các nguồn hợp pháp khác.
Đây là Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc quốc lộ 18, đoạn từ nút giao Yên Giả (đường vành đai 4) đến quốc lộ 18 cũ, tỉnh Bắc Ninh dài 10,3 km với điểm đầu - km0+00 (giao với đường vành đai 4); điểm cuối - km10+300 (giao với quốc lộ 18).
Hướng tuyến của dự án triển khai theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1589/QĐ-TTg ngày 8/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án có quy mô mặt cắt ngang rộng 100m nhưng trong giai đoạn này, UBND tỉnh Bắc Giang đề xuất thực hiện giải phóng mặt bằng theo mặt cắt quy hoạch (100m), đầu tư đường song hành hai bên với mặt cắt ngang mỗi bên nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11m.
Trước đó, vào cuối tháng 1/2020, Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh - Hải Dương, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh (tổng chiều dài 20 km) đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BT đồng thời giao UBND tỉnh Bắc Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện.
Tuy nhiên ngày 18/6/2020, Quốc hội ban hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác PPP. Theo đó, dự án nằm trong diện bãi bỏ thực hiện theo hình thức BT.
Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, tuyến cao tốc Bắc Ninh - Hải Dương đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đoạn từ đường vành đai 4 đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang (khoảng 9,7 km) hiện đã được thực hiện trong Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội, đang triển khai thi công xây dựng, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
PV