Giao thông - Đô thị

Đề xuất cho 6 tỉnh thí điểm xe điện bốn bánh chở khách du lịch

T.H (theo Tuổi trẻ) 13/04/2024 17:44

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng xem xét, cho phép 6 tỉnh Vĩnh Long, Phú Thọ, Bình Thuận, Trà Vinh, Quảng Trị, Hà Nam triển khai thí điểm xe điện bốn bánh chở khách du lịch.

Xe điện bốn bánh hoạt động thí điểm chở khách du lịch tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA
Xe điện bốn bánh hoạt động thí điểm chở khách du lịch tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An

Bộ Giao thông vận tải đề xuất như vậy trong công văn báo cáo Thủ tướng về kết quả thí điểm hoạt động xe điện bốn bánh chở khách du lịch trong khu vực hạn chế.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa có quy định về xe điện bốn bánh và hoạt động chở khách du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này. Do vậy, từ năm 2010 đến nay, loại xe này vẫn đang hoạt động theo hình thức thí điểm.

Năm 2014, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành các thông tư quy định về điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển phương tiện này. Bộ Công an cũng đã có nhiều văn bản hướng dẫn việc đăng ký, cấp biển số xe bốn bánh chở khách chạy bằng điện hoặc động cơ xăng.

Các quy định trên là cơ sở để các địa phương hướng dẫn việc thực hiện áp dụng quy định tạm thời về tổ chức, quản lý đối với việc sử dụng xe điện bốn bánh chở khách, bảo đảm an toàn giao thông và trật tự đô thị.

Theo Bộ Giao thông vận tải, từ năm 2010 đến 2014 có 4 địa phương được phép thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh là Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình.

Đến cuối năm 2016, Thủ tướng đã cho phép thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh trên địa bàn 13 địa phương gồm: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Quảng Nam và TP Hồ Chí Minh.

Đến nay cả nước có 35 địa phương được Thủ tướng đồng ý thí điểm hoạt động xe bốn bánh chạy bằng điện hoặc động cơ xăng chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Bộ Giao thông vận tải nhận định sau một thời gian triển khai, các bộ và địa phương liên quan ghi nhận loại xe này cơ bản đảm bảo an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch. Đây là loại phương tiện giao thông sạch, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, do loại xe điện bốn bánh chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường, biểu tính thu tiền quỹ bảo trì đường bộ… đều khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp.

Còn có một số địa phương do nhu cầu thực tế về du lịch đã tự tổ chức hoạt động xe điện bốn bánh, dẫn đến tình trạng hoạt động tự phát, không đủ giấy tờ theo quy định để thực hiện đăng ký, đăng kiểm.

Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Bộ Công an để quy định cụ thể các nội dung quản lý hoạt động đối với xe điện bốn bánh tại hai dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.

Đến nay Bộ Giao thông vận tải đã nhận được thêm đề nghị cho phép hoạt động thí điểm xe điện bốn bánh của 6 địa phương: Vĩnh Long, Phú Thọ, Bình Thuận, Trà Vinh, Quảng Trị, Hà Nam.

Trên cơ sở các nội dung quản lý hoạt động xe điện bốn bánh đã được đưa vào hai dự án luật, để tạo thuận lợi cho việc phát triển du lịch của các địa phương, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng xem xét, cho phép 6 tỉnh trên được phép triển khai thí điểm hoạt động xe điện bốn bánh chở khách du lịch trong khu vực hạn chế như 35 địa phương đã được thí điểm loại xe này cho đến khi có quy định chính thức.

T.H (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất cho 6 tỉnh thí điểm xe điện bốn bánh chở khách du lịch