Giáo dục

Đề thi đại học Hàn Quốc khiến thí sinh "vỡ mộng"

Theo VnExpress 21/11/2023 20:00

Thí sinh tưởng sẽ "dễ thở" hơn vì chỉ gồm kiến thức sách giáo khoa, bỏ các "câu hỏi sát thủ", nhưng thực tế đề thi đại học hóc búa không kém mọi năm.

Ngày 16/11, nửa triệu thí sinh Hàn Quốc tham dự Suneung - kỳ thi đánh giá năng lực vào đại học. Đây là năm đầu tiên những "câu hỏi sát thủ" có độ khó cao và sử dụng kiến thức ngoài sách giáo khoa bị loại bỏ, khiến nhiều thí sinh kỳ vọng bài thi "dễ thở" hơn.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Kênh truyền hình giáo dục EBS, gần 86% trong tổng số 2.764 phản hồi cho biết đề thi năm nay ở mức "tương đối khó" và "rất khó".

Cụ thể, ở môn Hàn ngữ, 64,5% thí sinh đánh giá bài thi "rất khó" và 23,2% thí sinh cảm thấy "tương đối khó". Môn tiếng Anh ghi nhận 38,2% phản hồi cho rằng bài thi ở mức độ khó cao, trong khi con số này ở môn Toán là 32,1%.

Theo các chuyên gia và thí sinh, mỗi môn thi có khoảng 5 câu hỏi vận dụng cao có độ khó tương đương "câu hỏi sát thủ" những năm trước. Ví dụ, câu 22 trong đề thi môn Toán yêu cầu thí sinh tìm đồ thị thỏa mãn điều kiện đã cho, bằng cách xét dấu của hệ số vi phân, sau đó tính giá trị hàm số. Nhiều thí sinh đã phải bó tay, trong khi một giáo viên dạy Toán ở trung tâm luyện thi mất hơn 20 phút để giải bài này.

Một ngày sau khi thi đại học, các học sinh tại Daegu kiểm tra đáp án với nhau để tính điểm tạm thời, ngày 17/11. Ảnh: Yonhap

Một ngày sau khi thi đại học, các học sinh tại Daegu kiểm tra đáp án với nhau, ngày 17/11

Lim Seong-ho, giám đốc Học viện Jongno, một trong những cơ sở giáo dục tư nhân lớn nhất ở Hàn Quốc, nhận định tuy nội dung thi chỉ nằm trong chương trình sách giáo khoa, nhưng cách hỏi ngày càng phức tạp.

"Học sinh cần giải một câu hỏi toán trong 2-3 phút, nhưng các giáo viên ở trung tâm luyện thi nghĩ đây là điều không thể", ông nói.

Ông Choi Soo-il, người đứng đầu Trung tâm đổi mới Toán học tại tổ chức No Worry Education, cũng đánh giá tương tự.

Các chuyên gia lo ngại học sinh sẽ tiếp tục đến các trung tâm luyện thi để được hướng dẫn và thích ứng với các câu dạng câu hỏi mới, trái với mục tiêu ban đầu của Bộ Giáo dục.

Trong khi đó, tại buổi họp cuối tuần trước, Hội đồng tổ chức kỳ thi đại học năm nay khẳng định nội dung thi chỉ bao gồm kiến thức trong sách giáo khoa và có độ khó phù hợp để đánh giá năng lực của và phân loại thí sinh. Những ai chuẩn bị tốt cho kỳ thi sẽ đạt kết quả cao.

"Dù câu hỏi phức tạp, nó không yêu cầu các kỹ năng xử lý vấn đề chỉ được dạy ở các trung tâm tư nhân", Bộ Giáo dục Hàn Quốc phản hồi trước những tranh cãi về độ khó của môn Toán.

Suneung là một trong những kỳ thi đại học khắc nghiệt nhất thế giới. Trong 8 giờ đồng hồ, thí sinh phải làm bài kiểm tra kiến thức tiếng Hàn, Toán, tiếng Anh, lịch sử Hàn Quốc, ngoại ngữ thứ hai hoặc chữ Hán,... Những năm trước, độ khó của kỳ thi đến từ những "câu hỏi sát thủ", thường chỉ xuất hiện trong môn Toán và tiếng Hàn. Các "câu hỏi sát thủ" thường có tỷ lệ trả lời đúng thấp (5 - 10%), nhằm tìm ra những sinh viên top đầu khi xét tuyển đại học.

Năm nay, theo yêu cầu của tổng thống, các câu hỏi này được loại bỏ. Mục tiêu là giúp học sinh bớt áp lực thi cử, phụ huynh cũng không cần mạnh tay chi tiền cho con đi học thêm.

50% nội dung đề thi do đội ngũ giáo viên của EBS, kênh truyền hình giáo dục quốc gia sản xuất. Hội đồng tổ chức thi cũng cố gắng loại bỏ những câu hỏi yêu cầu trình độ kiến thức cao hay chứa đựng nhiều biến số nhằm đảm bảo thí sinh có đủ thời gian làm bài.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề thi đại học Hàn Quốc khiến thí sinh "vỡ mộng"