Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đang khẩn trương chuẩn bị bộ đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT, dự kiến công bố trong tháng 3 tới.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ
Mới đây, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, tuần qua, nhiều địa phương trên cả nước cho học sinh trở lại trường học. Các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên được thực hiện triệt để. Dự kiến trong tuần tới, học sinh mầm non, phổ thông trên cả nước sẽ quay trở lại trường học.
Với tình hình đang trong tầm kiểm soát như hiện nay, Bộ trưởng Nhạ tin rằng, kế hoạch thời gian năm học cơ bản chưa có sự thay đổi, tuy nhiên, Bộ và các trường cần chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản khác nhau tương ứng với từng tình huống có thể xảy ra để tránh bị động, lúng túng trong công tác chỉ đạo.
Đối với hai nhiệm vụ quan trọng là thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng, theo Bộ trưởng, "từ khóa" quan trọng là giữ ổn định và sẵn sàng các phương án tình huống khác nhau. Hiện nay, Bộ đang khẩn trương chuẩn bị bộ đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT để dự kiến công bố trong tháng 3 tới.
Bộ trưởng lưu ý, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn trong bối cảnh dịch COVID-19, vì vậy, vẫn phải tính toán điều chỉnh hệ thống câu hỏi, bài thi sao cho hợp lý.
Liên quan việc triển khai dạy học trực tuyến, người đứng đầu ngành Giáo dục tiếp tục nhấn mạnh tới các vấn đề cần tập trung thực hiện như hoàn thiện hành lang pháp lý; bổ sung các bài giảng có chất lượng, từng bước hoàn thiện kho học liệu số; ban hành cẩm nang hướng dẫn giáo viên các kỹ năng dạy học trực tuyến; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, kết nối với các nhà mạng, doanh nghiệp để hỗ trợ, định hướng về phần mềm, các điều kiện hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho dạy và học trực tuyến.
“Dạy học trực tuyến không chỉ là tình huống phát sinh trong điều kiện có dịch mà là xu hướng. Dạy học trực tuyến và trực tiếp có ưu nhược điểm riêng nên không thể so sánh thuần túy. Bậc đại học có thể tận dụng tối đa hình thức dạy học này, còn ở bậc phổ thông có thể ứng dụng các yếu tố tích cực của dạy học trực tuyến ở mức độ khác nhau”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Đồng thời, ông cũng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến trên diện rộng, đưa ra khuyến cáo và giải pháp mở rộng, nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến.
Theo VTC