Giao thông - Đô thị

Đề nghị thu phí không dừng tại các sân bay

Theo báo Tin tức 01/10/2023 16:10

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải liên quan tới việc triển khai thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng tại các cảng hàng không.

Chú thích ảnh
Phương tiện giao thông tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh)

Cụ thể, văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, ACV cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp đã làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Theo đó, về mặt kỹ thuật, việc sử dụng công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến RFID (Radio Frequency Identification) để triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không có thể áp dụng cùng với các phương án thu phí hiện nay ACV đang triển khai.

Tuy nhiên, về mặt pháp lý, lãnh đạo ACV cho biết việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không đang vướng mắc do quy định về tài khoản thu phí tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ.

Cụ thể, tài khoản thu phí (còn gọi là tài khoản giao thông) được quy định chỉ để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Từ đây, ACV đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận cho phép doanh nghiệp triển khai thực hiện hình thức thu không dùng tiền mặt, thu tự động không dừng (ETC) và hướng dẫn thủ tục pháp lý liên quan đến sử dụng tài khoản giao thông nêu trên tại các cảng hàng không mà ACV đang quản lý, khai thác.

Thông tin thêm, ACV cho hay đã rà soát đánh giá tác động, quy định pháp luật liên quan và xem xét thực tiễn hệ thống thu phí. Đồng thời, hoàn thành việc khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu không dùng tiền mặt và tự động không dừng (ETC), cơ bản hoàn thiện giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị, sẵn sàng để triển khai thực hiện thu thí điểm tại các cảng hàng không trực thuộc ACV.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng triển khai thí điểm mở rộng thêm dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong 6 tháng.

Theo cơ quan này, việc thí điểm trên cơ sở đảm bảo lợi ích xã hội, hiệu quả dự án theo quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ, phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng, cũng như có cơ sở đánh giá, hoàn thiện hành lang pháp lý bảo đảm phù hợp, chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

"Trên cơ sở quá trình triển khai và kết quả thí điểm thu phí điện tử không dừng tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông vận tải tổ chức đánh giá tác động và rà soát, nghiên cứu đề xuất, kiến nghị phương án xử lý phù hợp, chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Cục Đường bộ Việt Nam sẽ đề xuất thực hiện điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 19/QĐ-TTg đồng thời với quá trình triển khai thí điểm", Cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị thu phí không dừng tại các sân bay