Để hoạt động Đội Thiếu niên tiền phong ngày càng hiệu quả

15/05/2009 07:36

Là tổ chức của thiếu nhi nước ta do Đảng, Bác Hồ sáng lập và Đoàn thanhniên phụ trách, Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) có tính quần chúng vàcách mạng.


Xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ (ảnh minh họa)
Tổ chức Đội ở tỉnh Hải Dương đã tập hợp hàng chục vạn em nhỏ từ 6 đến 14 tuổi trong các "sao" nhi đồng và đội TNTP. Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của Đội, những năm qua thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hải Dương được sự quan tâm chăm sóc của nhà trường, gia đình, xã hội đã cố gắng thi đua thực hiện "5 điều Bác Hồ dạy", trong đó "học tập tốt" là nhiệm vụ hàng đầu, góp phần đưa chất lượng giáo dục cùng các phong trào của Đội như "nghìn việc tốt", "kế hoạch nhỏ", công tác "Trần Quốc Toản" và nhiều phong trào khác... luôn xếp hàng tiên tiến trong toàn quốc.

Tuy nhiên, có thể thấy nhược điểm của hoạt động đội ở nhiều nơi còn thiếu thường xuyên, liên tục, thường tập trung vào đầu năm học hay dịp nghỉ hè, cơ sở vật chất cũng như hình thức hoạt động còn nghèo nàn, thiếu thốn. Nguyên nhân của tình trạng trên trước hết là do nhận thức về vai trò Đội TNTP của không ít nơi còn hạn chế. Điều lệ Đội đã khẳng định đây "là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh". Thực tế ở nơi nào cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo phong trào Đoàn, Đội thì cũng là tạo nguồn cho phát triển Đảng; ngược lại, công tác Đoàn, Đội không được chú ý đúng mức thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương.

Trong phong trào thiếu niên, nhi đồng, Hội đồng Đội do các cấp bộ Đoàn lập ra để giúp Đoàn phụ trách Đội phải hoạt động thực sự, tránh hình thức. Kế đó là cán bộ phụ trách Đội và đội ngũ cốt cán ở các liên đội, đội và "sao" không những phải là những người có nhiệt tình, năng khiếu mà còn phải được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn và tạo điều kiện cho hoạt động. Chỉ có như vậy Đội TNTP mới hoạt động ngày càng hiệu quả, đẩy mạnh phong trào thi đua làm theo lời Bác.

NGUYỄN THẾ(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để hoạt động Đội Thiếu niên tiền phong ngày càng hiệu quả