Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Kim Thành

14/12/2022 06:00

Do gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên dự án này đang chậm tiến độ.

Do gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nên dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Kim Thành đang chậm tiến độ.

Tháng 3.2021, KCN Kim Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng diện tích gần 165 ha. Công ty CP COMA18 là chủ đầu tư hạ tầng. KCN này được định hướng thu hút doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực: công nghệ thông tin, chế tạo máy cơ khí chính xác, sản xuất hàng gia dụng, điện, điện tử... với hàm lượng công nghệ cao, công nghệ sạch. 


Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Kim Thành phối hợp với xã Tuấn Việt tiến hành kiểm đếm tài sản trên đất

Ngay khi có quyết định chủ trương đầu tư, huyện Kim Thành đã nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với chủ đầu tư hạ tầng KCN đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Tuy nhiên, huyện gặp không ít khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB. Ông Phạm Hồng Thanh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện cho biết: "Để thực hiện dự án, huyện Kim Thành phải thu hồi gần 165 ha đất của gần 2.000 hộ dân ở các xã Tuấn Việt, Cổ Dũng, Thượng Vũ. Tuy nhiên đến nay, mới có 516 hộ ký biên bản kiểm kê diện tích đất và tài sản trên đất. Các hộ còn lại, cơ quan chuyên môn của huyện vẫn đang phối hợp với các địa phương xác định nguồn gốc đất để tiến hành kiểm đếm, hỗ trợ, bồi thường GPMB".

Xã Thượng Vũ có diện tích đất phải thu hồi để thực hiện dự án KCN Kim Thành nhiều nhất với trên 64 ha. Khó khăn lớn nhất hiện nay của xã là xác định nguồn gốc đất bởi nhiều hộ tự ý chuyển nhượng đất cho nhau nhưng không thông qua chính quyền. Trải qua thời gian dài, một số người đã chuyển đi nơi khác sinh sống nên địa phương chưa thể liên hệ để làm việc. Bên cạnh đó, công tác lưu trữ hồ sơ qua các thời kỳ chưa khoa học nên một số hồ sơ bị thất lạc. Cũng vì những vướng mắc này mà tiến độ GPMB dự án KCN Kim Thành tại xã Thượng Vũ diễn ra khá chậm. Đến đầu tháng 12 này, xã mới có 119 trong tổng số 680 hộ dân ký biên bản kiểm đếm.

Xã Tuấn Việt đã xác định cơ bản nguồn gốc đất của 606 hộ dân thuộc diện phải thu hồi. Trong đó có gần 400 hộ đồng ý ký vào biên bản kiểm đếm diện tích đất và tài sản trên đất. 93 hộ ở thôn An Bình mong muốn cấp trên thu hồi toàn bộ diện tích đất đang canh tác thay vì thu hồi một phần theo quy hoạch. “Nhiều hộ dân chưa đồng ý ký vào biên bản kiểm đếm là do chưa thống nhất được phương án thu hồi đất. Các hộ này lo lắng khi thu hồi một phần diện tích thì phần còn lại rất khó canh tác nên mong muốn tỉnh cho cơ chế thu hồi toàn bộ. Đối với một số hộ đang có tranh chấp về hoa màu trồng trên đất nông nghiệp, chính quyền địa phương sẽ mời lên làm việc để thống nhất phương án hỗ trợ, bồi thường”, ông Ninh Văn Khanh, Chủ tịch UBND xã Tuấn Việt cho biết.


1.947 hộ dân ở các xã Thượng Vũ, Cổ Dũng, Tuấn Việt thuộc diện thu hồi đất để thực hiện dự án khu công nghiệp Kim Thành

Xã Cổ Dũng cũng đã rà soát được 661 hộ thuộc diện thu hồi đất để thực hiện dự án nhưng đến nay hầu hết các hộ vẫn chưa ký xác nhận biên bản kiểm kê diện tích đất nông nghiệp do chưa đồng ý với đơn giá bồi thường, hỗ trợ. Một số hộ dân tự ý đổi ruộng cho nhau nằm cả trong lẫn ngoài dự án (giấy viết tay) nhưng không qua xã xác nhận gây khó khăn cho công tác GPMB. Để tháo gỡ khó khăn, xã Cổ Dũng đang gấp rút đối chiếu lại diện tích, nhân khẩu của các hộ có đất phải thu hồi, bảo đảm tính công khai, minh bạch. Xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các chính sách của Nhà nước.

Vừa qua, lãnh đạo huyện Kim Thành đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ GPMB KCN Kim Thành. Tổ chức đối thoại về thực hiện các quy định, chính sách liên quan đến công tác GPMB để các hộ có đất thu hồi hiểu rõ. Trong quá trình thực hiện công tác thu hồi đất phải bảo đảm tính minh bạch, công khai. Đồng thời vận dụng linh hoạt giữa các bước trong trình tự để rút ngắn thời gian GPMB. Đối với những hộ cố tình không chấp hành quyết định thu hồi đất, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc và cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

“Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Kim Thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội. Hiện huyện đang tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi đất để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai dự án”, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Thành nói.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Kim Thành