Dạy lái xe ô tô - nghề nguy hiểm

09/10/2022 19:00

Nghề nào cũng có vui buồn, sướng khổ riêng. Với nghề dạy lái xe ô tô còn tiềm ẩn nhiều hiểm nguy.


Giáo viên dạy lái xe trên đường luôn phải đối mặt với nguy hiểm. Trong ảnh: Anh Trần Văn Hoàn, Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Lập Phương Thành dạy học viên lái xe trên đường trường

"Thần chết" rình rập

"Nghề này không cho phép làm lại, chỉ cần sai lầm trong tích tắc có thể nguy hiểm đến tính mạng của bất kỳ ai", đó là chia sẻ của anh Trần Thế Thái, giáo viên dạy lái xe ô tô lâu năm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Anh Thái nhớ lại tình huống cảm thấy nguy hiểm nhất là lần anh dạy một học viên nam với dáng người cao to. Trong bài dạy đi đường trường, khi đi qua khu đô thị đông người, học viên đạp nhầm chân phanh sang chân ga. Học viên hoảng loạn, tay ghì chặt vô lăng, xe tăng ga đột ngột, tiếng ga gầm rú. Trong tình thế "ngàn cân treo sợi tóc", anh Thái nhanh chóng nhoài người sử dụng tay trái cầm chắc vô lăng và đẩy tay học viên ra đồng thời kết hợp tay phải gạt cần số về số 0 và chân đạp phanh phụ để đưa xe về trạng thái an toàn. "Cả 2 tay và chân đều phải kết hợp đồng thời thì mới xử lý thành công được tình huống này. Nếu thiếu tập trung, không xử lý nhanh và chính xác thì không biết hậu quả sẽ thế nào", anh Thái nói.

Làm nghề "nguy hiểm" này đã hơn chục năm, anh Nguyễn Duy Công thuộc Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Lập Phương Thành (TP Hải Dương) cũng không quên tình huống thót tim. Anh kể, lần đó dạy một học viên nữ, khi đi đường trường không có dải phân cách, dòng xe xuôi ngược nườm nượp qua lại. Dù đã được cảnh báo trước nhưng thay vì đánh lái vào bên phải để tránh xe đi ngược chiều thì học viên đánh lái sang trái. Nhanh như cắt, anh túm lấy vô lăng đánh lại về bên phải, chân đạp phanh phụ để điều chỉnh xe an toàn. "Tình huống này khiến cả thầy và trò trên xe đều hú vía", anh Công nói.

Còn anh Trần Văn Hoàn cũng thuộc Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Lập Phương Thành cho biết 6 năm dạy lái xe ô tô thì lần nguy hiểm nhất là học viên đang đi xe đường trường, bất thình lình một người điều khiển xe đạp điện phóng vút ra từ trong ngõ. "Lúc này học viên có phần luống cuống nhưng tôi đã kịp thời xử lý nên chỉ va chạm nhẹ. Nếu không chủ động và thao tác nhanh thì rất có thể sự việc sẽ tồi tệ hơn", anh Hoàn nói.

Khi tham gia giao thông mọi tình huống phát sinh đều có thể ập đến tức thì. Đạp nhầm chân ga, vượt xe, tránh xe, lùi, sang đường... đều là những tình huống nguy hiểm. Nếu giáo viên dạy lái xe chủ quan, không tập trung thì "thần chết" có thể gọi tên bất cứ lúc nào.

Ngoài vất vả khi làm việc dưới điều kiện thời tiết nắng nóng hoặc phải nói nhiều, ngồi nhiều ảnh hưởng tới sức khoẻ, giáo viên dạy lái xe còn phải đi sớm về muộn do phụ thuộc vào thời gian của học viên. Nhiều người còn ức chế, mệt mỏi khi gặp phải học viên dạy một đằng làm một nẻo. "Nghề này như làm dâu trăm họ vì tiếp xúc với đủ tầng lớp trong xã hội. Chúng tôi phải nắm bắt tâm lý, tính cách từng học viên để điều chỉnh phương pháp dạy phù hợp. Không tiết chế được cảm xúc thì khó mà theo nghề được", anh Thái bày tỏ.

Giáo viên cần chủ động

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn do liên quan đến các xe tập lái càng cho thấy nghề dạy lái xe ô tô là nguy hiểm. Đơn cử như ngày 15.9, va chạm giữa xe ô tô tập lái với xe máy điện tại Hòa Bình khiến một người điều khiển xe máy điện tử vong. Ngày 14.9, tại Bắc Giang một xe ô tô tập lái mất lái, lao với tốc độ kinh hoàng vào nhà dân ven đường suýt cướp đi mạng sống của 2 học sinh. Ngày 11.8, tại Nam Định, cũng một xe ô tô tập lái đâm vào đuôi một xe đạp khiến cháu bé 3 tuổi tử vong...

Để giảm tối đa sự nguy hiểm trên đường thì giáo viên dạy lái xe cần có kinh nghiệm. Theo các giáo viên dạy lái xe, kinh nghiệm ở đây chính là kỹ năng phán đoán trước và luôn chủ động trong mọi tình huống. Giáo viên phải luôn đặt địa vị mình là người đang lái xe. Khi dạy học viên đi đường trường, giáo viên phải luôn tập trung cao độ, không được rời khỏi xe cho đến khi đã an toàn.

Học lái xe ô tô là môn học đặc thù, phải dạy thật, học thật, thi thật. Nếu đào tạo không đúng quy trình, học viên gian lận thì vô tình có thể tạo ra những "cỗ máy giết người". Vì vậy, để góp phần bảo đảm an toàn cho tất cả mọi người thì các giáo viên dạy lái xe cần được tập huấn, kiểm tra, dự giờ thực hành định kỳ. Người có nhu cầu học lái xe ô tô cần tìm hiểu kỹ các đơn vị đào tạo, giáo viên có uy tín để theo học, tránh tiền mất tật mang hoặc có thể nguy hiểm cho chính bản thân sau này.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Dạy lái xe ô tô - nghề nguy hiểm