Y tế - Sức khỏe

Đau lưng, mỏi chân cũng có thể là dấu hiệu của u tủy

TN (theo Tuổi trẻ) 04/04/2024 11:15

U tủy sống có triệu chứng khởi phát khá kín đáo và tiến triển chậm với những biểu hiện rất mơ hồ, dễ nhầm lẫn với bệnh thoái hóa, thoát vị đĩa đệm... Bệnh vô cùng nguy hiểm, dễ gây mất vận động (liệt) và tử vong cho bệnh nhân.

Thăm khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ - Ảnh: BVCC
Thăm khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ - Ảnh: BVCC

Chủ quan tê chân 1 tháng, thanh niên 19 tuổi không ngờ liệt vì u tủy

Cách vào viện 1 tháng, bệnh nhân T.Q.A. (19 tuổi, Phú Thọ) bị mỏi, yếu tê 2 chân. Do tính chất công việc phải đi lại nhiều nên cậu thanh niên chủ quan nghĩ là đau bình thường.

Sau nửa tháng, tình trạng tiến triển nặng, người bệnh đi khám và uống thuốc nhưng bệnh không đỡ và 2 chân đã bị liệt hoàn toàn, mất toàn bộ vận động và cảm giác.

Người bệnh nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng liệt 2 chân, đau cột sống ngực. Kết quả chụp cộng hưởng cho thấy người bệnh bị u tủy trong đốt sống ngực T6-T8. Khối u ngoài màng cứng gây chèn ép vào tủy sống. Do vậy, phải phẫu thuật cấp cứu để loại bỏ khối u giải chèn ép tủy.

Phim chụp u tủy của bệnh nhân trước và sau phẫu thuật - Ảnh: BVCC
Phim chụp u tủy của bệnh nhân trước và sau phẫu thuật - Ảnh: BVCC

TS Vi Trường Sơn, trưởng khoa ngoại yêu cầu, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, cho biết sau 2 giờ phẫu thuật bằng phương pháp cắt cung sau đốt sống T6, T7, T8 và lấy bỏ khối u giải chèn ép tủy, kết quả giải phẫu là u bao rễ thần kinh lành tính.

Sau phẫu thuật 5 ngày, bằng phương pháp kết hợp vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, sức khỏe người bệnh đã ổn định trở lại. Hai chân phục hồi cảm giác và vận động (tập đi dưới sự hỗ trợ của dụng cụ) và được xuất viện về nhà.

TS Vi Trường Sơn khuyến cáo: Khi gặp phải các triệu chứng như đau lưng, yếu chi, tê bì chân tay cần đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa thần kinh thăm khám và có hướng xử lý kịp thời, tránh để lại hậu quả nặng nề.

Dễ nhầm với thoát vị đĩa đệm

Bác sĩ Lê Triệu Linh, Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh, cho biết: U tủy là những khối u nằm trong ống sống chèn ép vào trong ống sống. U tủy sống có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào của ống sống (tủy sống, rễ thần kinh, cột sống cổ, cột sống thắt lưng, cột sống ngực…).

U tủy sống có triệu chứng khởi phát khá kín đáo và tiến triển chậm với những biểu hiện của u tủy giai đoạn đầu rất mơ hồ, người bệnh dễ nhầm với thoát vị đĩa đệm, nếu không phát hiện và điều trị sớm bệnh sẽ liệt và khó hồi phục.

Thực tế có rất nhiều trường hợp bị chẩn đoán nhầm. Bởi biểu hiện của cả hai bệnh này đều là đau, co cứng các cơ và chèn ép rễ thần kinh…

Dấu hiệu nhận biết duy nhất để phân biệt là biểu hiện rối loạn vận động và không đáp ứng với điều trị nội khoa thông thường.

PGS.TS Hà Kim Trung, nguyên phó giám đốc Bệnh viện E, cảnh báo đau và rối loạn vận động hoặc rối loạn cảm giác (tê, yếu tay chân) là dấu hiệu đầu tiên của u nội tủy nhưng mọi người hay bỏ qua khi còn nhẹ, đến khi đau nhiều hoặc tê liệt không vận động được mới đi khám thì bệnh đã ở giai đoạn muộn rất khó hồi phục.

Hơn nữa, việc không tìm ra bệnh, điều trị sai đối với u tủy không phải là hiếm. Nguyên nhân đau trong u tủy dễ nhầm với đau rễ thần kinh do các căn nguyên khác như viêm đa rễ thần kinh; viêm dây thần kinh hông to do thoát vị đĩa đệm hoặc do lao, do thoái hóa cột sống; viêm dây thần kinh liên sườn…

Cần phải khám kỹ lâm sàng và chẩn đoán đúng mới tìm ra bệnh.

Bệnh nhân tập đi sau phẫu thuật - Ảnh: BVCC
Bệnh nhân tập đi sau phẫu thuật - Ảnh: BVCC

Có thể tự phát hoặc di căn

PGS Hà Kim Trung cho biết u tủy nằm bên trong ống sống khi chèn ép tủy sẽ làm giảm chức năng và đe dọa nghiêm trọng khả năng vận động của người bệnh. Bệnh u tủy sống có thể hình thành ở bất kỳ thành phần nào trong cấu trúc của tủy sống và cột sống: cột sống cổ, ngực hoặc thắt lưng...

Nó có thể là u nguyên phát, tự hình thành và phát triển ở một vị trí trong cột sống, tủy sống hoặc do di căn từ những nơi khác đến như ung thư vú, ung thư phổi...

Triệu chứng phổ biến của bệnh u trong ống sống là tình trạng đau cổ hay đau lưng tùy vị trí u. Các cơn đau thường xảy ra vào ban đêm, khi người bệnh nghỉ ngơi và đau nhiều hơn khi hoạt động.

Những triệu chứng của bệnh u tủy sống cũng rất khác nhau và phụ thuộc chủ yếu vào vị trí mà khối u gây tổn thương. U tủy sống cổ thì có thể gây yếu các chi trên hoặc nghiêm trọng hơn là làm tê liệt tứ chi. U tủy sống ngực và thắt lưng thì có thể gây yếu, tê bì, mất cảm giác ở tay chân hoặc vùng ngực…

Đa số u nội tủy có triệu chứng khởi phát khá kín đáo và tiến triển chậm, dễ bị bỏ qua trong giai đoạn đầu. Vì đa số u lành tính trong ống sống phát triển chậm ở giai đoạn đầu nên thời gian này thường kéo dài khá lâu, đôi khi có thể tới vài năm hoặc lâu hơn.

Các triệu chứng lâm sàng khi phát hiện bệnh của u trong tủy sống gồm đau và các rối loạn chức năng thần kinh như rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, rối loạn cơ vòng (gây tiểu khó, táo bón), co cứng cơ, teo cơ và rối loạn hô hấp…

Đau và rối loạn vận động hoặc rối loạn cảm giác (tê, yếu tay chân) là dấu hiệu đầu tiên của bệnh nhưng mọi người hay bỏ qua khi còn nhẹ, đến khi đau nhiều hoặc tê liệt không vận động được mọi người mới đi khám thì bệnh đã ở giai đoạn muộn rất khó hồi phục.

Điều trị phẫu thuật u nội tủy qua kính hiển vi đã được áp dụng tại các cơ sở chuyên khoa cho kết quả tốt. Bởi u có độ ác tính thấp, nếu được chẩn đoán sớm và phẫu thuật kịp thời thì sau mổ tình trạng lâm sàng của người bệnh sẽ dừng lại giống như ở mức trước mổ hoặc tốt hơn (hơn 80%), nguy cơ tái phát ít và thời gian sống gần như người bình thường.

TN (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đau lưng, mỏi chân cũng có thể là dấu hiệu của u tủy