Phiên bản dễ tiếp cận nhất của dòng Quantum S có gia tốc tốt, phạm vi hoạt động 200 km, chủ yếu cho nhu cầu đô thị, khó đi xa.
Ba năm sau khi thành lập vào 2019, những Weaver 200, Weaver++ lần lượt được giới thiệu, mang lại nhận diện cho Dat Bike trên thị trường xe máy điện Việt Nam. Nhưng Weaver chỉ thu hút một nhóm nhỏ khách hàng có cá tính riêng, ưa thích trải nghiệm mới. Kiểu dáng kén khách của những chiếc xe máy điện phong cách môtô classic của Dat Bike khi đó khó là lựa chọn của số đông.
Tháng 10/2023, Dat Bike giới thiệu Quantum, mẫu xe máy điện kiểu dáng như một chiếc xe ga chạy xăng. Sở hữu nhiều công nghệ thuộc hàng độc nhất phân khúc, Quantum được chú ý hơn những mẫu xe tiền nhiệm của hãng nhưng giá bán 50 triệu đồng vẫn là trở ngại không nhỏ. Cho đến khi bộ ba sản phẩm Quantum S, gồm S1, S2 và S3 được giới thiệu hồi cuối tháng 10 vừa qua, dòng xe này mới có mức giá dễ tiếp cận hơn.
Trong định vị sản phẩm của dòng Quantum S, phiên bản S1 cao cấp nhất giá 49,9 triệu, S2 giá 42,9 triệu và rẻ nhất là S3 giá 34,9 triệu đồng. S1 hướng đến những khách hàng có tài chính mạnh, ưa thích một mẫu xe full-option, tầm hoạt động xa nhất (285 km). Trong khi S2 là lựa chọn thấp hơn đôi chút, còn S3 dành cho người dùng phổ thông với quãng di chuyển 200 km.
Quantum S3 có thể xem là một mẫu xe máy điện vừa vặn cho nhu cầu đi phố thông thường. So với những chiếc xe kiểu dáng hầm hố trước đây của Dat Bike, Quantum S3 nói riêng và dòng Quantum S nói chung là một bước tiến lớn thoát ra khỏi vùng an toàn. Nếu không để ý đến tiếng kêu của môtơ dẫn động, rất ít dấu hiệu nhận biết bên ngoài cho thấy đây là một mẫu xe máy thuần điện.
Thiết kế Quantum S3 trung tính như những chiếc xe ga Honda, Yamaha. Tạo hình này của mẫu xe Dat Bike hợp cho người dùng cả nam lẫn nữ. Trên Quantum S3 là những đường cong chạy dọc thân, từ yếm xe phía trước đến hông và đèn hậu LED. Đèn pha LED đặt trong khung ngũ giác bo tròn các góc khá hiện đại. Vì là dạng thấu kính, đèn chiếu sáng đủ tốt khi di chuyển trong đêm.
Mẫu xe máy điện của Dat Bike có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 2010 x 710 x 1.110 mm, chiều dài trục cơ sở 1.400 mm. Kích thước này nhỉnh hơn chiếc Honda Air Blade chạy xăng (1.887 x 687 x 1.092 mm). Còn so với chiếc VinFast Klara (1.890 x 684 x 1.125mm), Quantum S dài và rộng hơn nhưng thấp hơn đôi chút.
Quantum S3 có độ hoàn thiện bề mặt sơn tốt, nhưng một vài điểm nối ở các chi tiết nhựa bên hông hay đầu xe chưa thật sự liền mạch. Đồng hồ tốc độ LCD có thể chuyển đổi linh hoạt chế độ hiển thị màu hoặc đơn sắc (trắng, đen), giúp việc quan sát thông tin dễ hơn, nhất là khi thời tiết, ánh nắng thay đổi.
Đặt Quantum S3 trong phân khúc xe máy tầm giá dưới 35-50 triệu đồng, mẫu xe của Dat Bike sở hữu nhiều ưu điểm. Trong đó, cốp xe dung tích 41 lít lớn nhất trên thị trường xe máy phổ thông Việt. Trước đây, mẫu Honda Lead là dòng xe có cốp chứa đồ thuộc hàng lớn nhất, 37 lít. Cốp lớn là một lợi điểm thu hút các khách hàng nữ, những người thường mang nhiều đồ đạc khi ra đường. Phía dưới tay lái của Dat Bike Quantum S có thêm hai hộc chứa đồ nhỏ với sức chứa 3 lít.
Quantum S3 nặng khoảng 125 kg, lớn hơn nhiều so với Honda Lead (114 kg) và nhẹ hơn SH 125i/160i (133 kg). Việc lai dắt bằng tay với Quantum S3 cần nhiều sức và có phần khó khăn đối với phụ nữ. Bù lại, xe có tính năng hỗ trợ dắt xe (chế độ R) để người dùng xoay sở, lùi xe dễ hơn được trong những không gian hẹp. Tính năng lùi xe thường chỉ có trên ôtô hay các dòng maxi-scooter hay môtô phân khối lớn. Quantum S là mẫu xe máy đầu tiên tại Việt Nam có trang bị này. Hồi tháng 10, Honda giới thiệu chiếc CUV e: cũng có khả năng lùi nhưng chưa bán thương mại.
Kích hoạt chế độ R trên Quantum S3 thực hiện bằng cách bóp phanh và nhấn hai lần nút đề (giả lập giống xe xăng) dưới tay lái phải. Nút đề là nút đa chức năng nhất trên xe, cho phép người dùng chọn chế độ lái, chuyển về chế độ dừng đỗ (P), lùi, mở cốp. Việc tập trung nhiều chức năng cho một nút bấm giúp hãng tiết giảm các chi tiết, nhưng người dùng cũng mất nhiều thời gian để làm quen, ghi nhớ.
Vận hành Quantum S3 mang dấu ấn đặc trưng của xe máy điện - gia tốc tức thời. Vặn ga hết cỡ, ở chế độ D (Driving) thông thường, xe có độ trễ đôi chút nhưng sau đó là khả năng tăng tốc mượt, nhanh. Vài giây sau cú thốc ga sâu, Quantum S3 có thể "tách tốp" nhóm xe máy chạy xăng đi cùng.
Ở chế độ S (Super), phản ứng ga nhạy hơn đôi chút nhưng chỉ ở nước hậu, khác biệt về gia tốc so với chế độ D mới bộc lộ rõ. Xe thoát và tăng tốc nhanh hơn từ khoảng 50 km/h trở lên. Với những người mới chuyển từ xe xăng lên xe điện hoặc ít khi chạy xe máy, khả năng tăng tốc của Quantum S3 có thể ngợp đôi chút, nhất là khi thốc ga sâu giữa phố thị đông đúc và nhanh chóng phải hãm phanh.
Công suất mô tơ trên Quantum S3 là 6 kW (hơn 8 mã lực). Thử nghiệm của hãng cho biết, khả năng tăng tốc 0 lên hơn 50 km/h trong khoảng ba giây, tối đa 90 km/h. Trải nghiệm thực tế, con số đạt khoảng 85 km/h.
Từ khi Quantum ra mắt hồi 2023, Dat Bike thay đổi cách thiết lập môtơ. Trước đây, các dòng Weaver có môtơ đặt ở bánh sau. Ưu điểm của cách làm này là môtơ ít bị thất thoát công suất, lực kéo, giảm độ ồn và tăng tính thẩm mỹ cho thiết kế tổng thể. Nhưng nhược điểm là môtơ dễ quá nhiệt khi vận hành liên tục, trong một số trường hợp xe giảm hiệu suất hoạt động. Bên cạnh đó, khi xảy ra hỏng hóc ở bánh, việc tháo, sửa chữa mất nhiều thời gian. Không ít cửa hàng sửa chữa xe máy gặp khó với thiết kế này của xe máy điện.
Đến Quantum S nói chung, môtơ được chuyển lên giữa xe, dẫn động bánh sau bằng xích tải, do đó có khả năng tản nhiệt tốt hơn, dễ sửa chữa hơn. Tuy nhiên, điểm hạn chế là tiếng ồn từ chuyển động của bộ xích và bánh răng, cũng như hiệu suất động cơ thất thoát.
Bước lên Quantum S3 và khởi động bằng thẻ khóa từ là lúc xe êm ái nhất. Vận hành ở tốc độ 30 km/h, thay vì tiếng môtơ là tiếng xích tải nhưng không lớn. Những lần thốc ga nhanh và buông ga, hệ thống phanh động cơ hoạt động và tiếng ù của môtơ vọng lên nghe rõ. Ở dải tốc độ từ 50 km/h trở lên, ga đều, xe êm và mượt mà.
Để thu hút khách hàng trẻ, những người ưa trải nghiệm công nghệ, Dat Bike trang bị tính năng ga tự động cho dòng Quantum S nói chung. Từ tốc độ 15 km/h trở lên, người lái có thể kích hoạt tính năng này bằng cách giữ nút đề trong vài giây cho đến khi biểu tượng ga tự động (giống như trên ôtô) hiển thị trên màn hình tốc độ. Vặn tay ga hết cỡ để tăng tốc độ, vặn một nửa để hạ tốc độ đã cài đặt và bóp phanh để hủy tính năng này. Cách thiết lập này cũng tương tự nút đề, gặp phải trở ngại là khó để làm quen, ghi nhớ.
Quantum S còn có tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc (Hill Assist) giống ôtô. Khi xe lên và dừng ngang dốc, người lái bóp phanh sau đó thả, xe tự động kích hoạt phanh tự động nhưng có độ trễ đôi chút. Nếu ở chế độ D, xe khó leo dốc trở lại nếu góc nghiêng lớn. Thông thường ở tình huống này, chế độ S dễ tối ưu sức kéo.
Trong dải sản phẩm xe máy khoảng 35-50 triệu đồng, chưa có mẫu nào trang bị tính năng lùi, ga tự động hay hỗ trợ khởi hành ngang dốc như Dat Bike Quantum S nói chung. Tuy nhiên, xe thiếu phanh ABS mà một số đối thủ như Yamaha Freego S (34-34,2 triệu đồng), Honda Lead (39,5-45,6 triệu đồng), VinFast Vento (50 triệu đồng)... đã có. Riêng bản S1 của Quantum có hệ thống phanh kết hợp CBS, còn lại là phanh đĩa hai kênh cơ bản.
Tầm hoạt động 200 km của Quantum S3 tương đương với các mẫu phổ thông của VinFast như Klara (194 km), Feliz S (198 km). Đây là quãng đường thử nghiệm trong điều kiện lý tưởng. Trải nghiệm thực tế với cách dùng ga khác nhau, phạm vi di chuyển có thể thấp hơn. So sánh với một mẫu xe xăng như Honda Lead với bình xăng 6 lít, mức tiêu thụ nhiên liệu 2,16 lít/100 km, đi được gần 280 km.
Với tầm hoạt động khoảng 200 km, Dat Bike Quantum S3 thích hợp để di chuyển ở đô thị hoặc gần nơi sinh sống. Chủ sở hữu xe có thể sạc xe tại nhà ở các ổ điện gia dụng. So với VinFast, Dat Bike có hệ thống trạm sạc công cộng ít hơn rất nhiều, nhưng là hãng xe máy duy nhất hiện trang bị hệ thống sạc nhanh. Với bộ pin 4,3 kWh của Quantum S3, thời gian sạc đầy khoảng 2,5 giờ với bộ sạc nhanh 1,8 kW. Nếu dùng sạc 900 W tiêu chuẩn theo xe, thời gian là gần 5 giờ. Với các chặng hành trình xa, xe điện của Dat Bike nói riêng hay các hãng khác nói chung chưa tiện dụng như xe xăng truyền thống.
Tầm giá 35 triệu đồng của Quantum S3 nhắm đến đối thủ như VinFast Klara (35 triệu đồng) thuần điện, hay Honda Vision (33-36,6 triệu đồng) chạy xăng.
HQ (theo VnExpress)