Đánh sập nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm lớn

04/09/2022 14:44

Từ đầu năm đến nay, với quyết tâm tấn công trấn áp các loại tội phạm, lực lượng Công an tỉnh không quản ngại khó khăn, mưu trí, dũng cảm, đánh sập nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm lớn, phức tạp, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.


Cảnh sát hình sự Hải Dương bắt giữ đối tượng phạm tội trong đường dây vận chuyển gần 12 kg ma túy tổng hợp từ Sơn La về Hải Dương tiêu thụ (ảnh tư liệu)

“Đánh 1 vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”

Với tinh thần “đánh một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”, “triệt xoá bằng được, triệt xoá hết các băng nhóm tội phạm”, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an tỉnh đã triệt phá nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng về trộm cắp tài sản, lừa đảo, đánh bạc trên không gian mạng; các vụ làm, sử dụng tài liệu giả; ma túy; “tín dụng đen”. Nhiều vụ án có quy mô rất lớn, phương thức phạm tội lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn tỉnh đã bị phát hiện, triệt phá. Điển hình là triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng dưới hình thức cá cược trên sàn giao dịch quyền chọn nhị phân với số tiền giao dịch hơn 2.000 tỷ đồng. Qua điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh làm rõ đối tượng cầm đầu là Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1990, ở khu đô thị Times City, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội). Liên quan đến vụ án, có 13 đối tượng đến từ TP Hà Nội, các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Lào Cai, Bắc Giang đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố bị can.       

Thời gian qua, dù hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh đã được cơ quan công an các cấp đẩy mạnh đấu tranh nhưng còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn xã hội. Khi người vay không có khả năng trả nợ, các đối tượng dùng các thủ đoạn như cho đối tượng xã hội đến đe dọa, ép trả nợ, thường xuyên gọi điện cho người thân, người quen của người vay, khủng bố tinh thần bất kể ngày đêm. 

Trước tình hình đó, cơ quan công an các cấp quyết tâm triệt xóa. Nhiều đường dây “tín dụng đen” hoạt động trong thời gian dài, gây bức xúc xã hội bị bóc gỡ, triệt phá. 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng Công an tỉnh đã điều tra, làm rõ 17 vụ, 19 đối tượng, trong đó khởi tố hình sự 11 vụ, 12 bị can về các hành vi liên quan đến “tín dụng đen”. Điển hình là 2 đối tượng Lê Văn Hiếu (sinh năm 1991) và Phạm Minh Tuân (sinh năm 1990, cùng trú tại phường Duy Tân, Kinh Môn) chuyên cho vay với lãi suất “cắt cổ”. Từ năm 2017 đến tháng 4.2022, hai đối tượng này cho 983 lượt người vay hơn 15,4 tỷ đồng, mức lãi suất từ 1.000-5.000 đồng/triệu/ngày (tương đương 109,5% - 182,5%/năm), số tiền lãi thu về hơn 6,1 tỷ đồng.

Với mục tiêu ngăn ngừa, triệt phá tận gốc hoạt động tội phạm ma túy, thời gian qua, cơ quan công an các cấp đẩy mạnh đấu tranh với hành vi mua bán, nhất là các đường dây, ổ nhóm vận chuyển, mua bán ma túy với số lượng lớn, hoạt động liên tỉnh. Trong 7 tháng đầu năm, cơ quan công an phát hiện, xử lý 493 vụ việc với 867 đối tượng, thu giữ 1,9 kg heroin, hơn 17 kg ma túy tổng hợp. Trong số các vụ việc, đáng chú ý là đối tượng Nguyễn Trọng Hoài (sinh năm 1990, ở nhà số 18/21 Hồng Thái, thị trấn Phú Thái, Kim Thành) bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp bắt vào ngày 17.6, thu giữ tổng số 252,37 g ma túy các loại. 

Dày công phá án         

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, trong nhiều vụ án được triệt phá thời gian qua, phần lớn đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, hoạt động mang tính côn đồ, manh động, thậm chí tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng, vũ khí “nóng”, hung khí nguy hiểm, sẵn sàng chống trả lực lượng công an bất cứ lúc nào. Việc bắt giữ các đối tượng đều phải tính toán cẩn thận để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Kể về việc triệt phá đường dây đánh bạc trên internet do đối tượng Trần Anh Tài (sinh năm 1992, ở khu dân cư Đồng Văn, thị trấn Phú Thái, Kim Thành) cầm đầu và 4 đồng phạm, một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự chia sẻ: “Từ tháng 12.2021 đến ngày 13.4.2022, đường dây do Tài cầm đầu tổ chức cho nhiều người đánh bạc trên trang web bong88.com với tổng số tiền hơn 853 tỷ đồng. Các hoạt động diễn ra trên không gian mạng nên việc thu thập tài liệu, chứng cứ phạm tội của các đối tượng gặp nhiều khó khăn, tốn thời gian, công sức. Tài là đối tượng rất nguy hiểm khi đã phải vào tù về các tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng”.

Trong việc truy bắt tội phạm, các cán bộ, chiến sĩ công an gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm, nhất là với các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy. Các đối tượng hầu hết nghiện ma túy, có nhiều tiền án, tiền sự. Do vận chuyển, mua bán ma túy với số lượng lớn, khi bị phát hiện, biết sẽ khó thoát khỏi “án tử” nên chúng tìm mọi cách chống đối, phi tang vật chứng. Một trong những chiến công thể hiện sự mưu trí, dũng cảm, khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh là triệt phá đường dây vận chuyển gần 12 kg ma túy tổng hợp từ Sơn La về Hải Dương tiêu thụ do Phạm Văn Long (sinh năm 1990, trú tại thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, Thanh Hà) cầm đầu vào ngày 1.4. Theo Phòng Cảnh sát hình sự, đây là vụ thu giữ số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay cơ quan Công an tỉnh bắt giữ được trên địa bàn. Triệt phá đường dây này là sự nỗ lực lớn của các cán bộ, chiến sĩ. Long đã 3 lần bị kết án vì các tội trộm cắp tài sản, mua bán trái phép chất ma túy, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có nên có kinh nghiệm đối phó, lẩn tránh lực lượng công an, manh động; một số đối tượng trong đường dây có biểu hiện sử dụng vũ khí “nóng”. 

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh sập nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm lớn