Tin tức

Đang xét xử bà Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm

Theo Tuổi trẻ 21/09/2023 10:20

Sau 18 tháng bị tạm giam, hôm nay 21/9, bà Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm ra tòa.

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng tại phiên tòa - Ảnh N.Đ chụp qua màn hình.

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng tại phiên tòa - Ảnh N.Đ chụp qua màn hình.

Sáng nay (21/9), Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đưa ra xét xử bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam) về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của cá nhân" theo khoản 2, điều 331 Bộ luật Hình sự.

Theo ghi nhận lúc 6 giờ, có hai xe chở phạm được Cảnh sát giao thông dẫn đoàn chạy vào tòa.

Đại diện Viện kiểm sát đồng ý với tòa về tư cách của những người tham gia tố tụng

Ngoài sự có mặt của 5 bị cáo thì những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Vy Oanh, Trương Thị Việt Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Đặng Thị Hàn Ni, ông Nguyễn Đình Kim có mặt tại phiên tòa.

Nghệ sĩ Hoài Linh, nhà báo Đức Hiển, bà Lê Thị Giàu, ông Huỳnh Uy Dũng, ca sĩ Thủy Tiên và Công Vinh vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt.

Theo chủ tọa, những trường hợp vắng mặt đã được tòa án tống đạt hợp lệ và có đơn xin xét xử vắng mặt nên không thuộc trường hợp phải hoãn phiên tòa, do đó vụ án được xét xử bình thường.

Mở đầu phiên tòa, luật sư bảo vệ của nhà báo Đức Hiển cho biết trước phiên tòa ông Hiển gửi khiếu nại đến Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh về việc xác đinh tư cách tham gia tố tụng của ông Hiển. sau đó tòa đã có văn bản trả lời nhưng ông Hiển không đồng ý nên tiếp tục khiếu nại nội dung trả lời khiếu nại.

Luật sư Nguyễn Thành Công (bảo vệ cho nhà báo Đức Hiển) vẫn đang chờ kết quả trả lời khiếu nại của Chánh án TAND cấp cao nên đề nghị hoãn phiên tòa. Trường hợp HĐXX xác định lại ông Hiển là bị hại thì phía ông Hiển sẽ đồng ý tiếp tục phiên tòa.

Đồng quan điểm, luật sư Trương Anh Tú đề nghị HĐXX giải quyết ngay việc xác định tư cách tham gia tố tụng của những người liên quan tại phiên tòa.

Các luật sư bảo vệ cho những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án cũng ủng hộ quan điểm đề nghị HĐXX thay đổi tư cách tham gia tố tụng của những người này thành bị hại ngay tại phần thủ tục phiên tòa.

Đại diện Viện kiểm sát đồng ý quan điểm của HĐXX, việc xem xét tư cách tham gia tố tụng thuộc về thẩm quyền HĐXX. Về tư cách tham gia tố tụng của những người liên quan sẽ được HĐXX thể hiện thông qua bản án.

Viện kiểm sát cho biết các bị cáo bị truy tố theo điều 331 nên khách thể của tội danh này là trật tự quản lý hành chính nếu xác định lại những người liên quan là bị hại sẽ thuộc một tội danh khác.

Do có yêu cầu hoãn phiên tòa nên HĐXX dừng phiên tòa để hội ý.

Các đồng phạm của bà Hằng cùng bị xét xử về tội danh trên còn có: Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty cổ phần Đại Nam), Huỳnh Công Tân (trưởng phòng truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam), Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật, giảng viên Đại học Luật TP Hồ Chí Minh).

Cảnh sát dẫn giải bà Nguyễn Phương Hằng và các đồng phạm đến tòa

Bà Nguyễn Phương Hằng hầu tòa sau 18 tháng bị tạm giam

Ngoài bà Nguyễn Phương Hằng và ông Đặng Anh Quân được cảnh sát áp giải từ Trại tạm giam Chí Hòa thì các bị can còn lại tự đến tòa do được tại ngoại.

Phiên tòa do thẩm phán Bùi Đức Nam làm chủ tọa, thẩm phán dự khuyết là ông Nguyễn Tuấn Anh. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM giữ quyền công tố là ông Đinh Quốc Dũng, Nguyễn Quang Duyệt, Võ Thành Đủ.

Bà Nguyễn Phương Hằng có 1 luật sư bào chữa là ông Hồ Nguyên Lễ. Các luật sư bào chữa cho ông Đặng Anh Quân là ông Nguyễn Ngọc Lâm, ông Nguyễn Tri Thắng, bà Lê Thị Quỳnh Anh.

Lực lượng chức năng đã đến tòa để thực hiện công tác bảo vệ xét xử

Lực lượng chức năng đã đến tòa để thực hiện công tác bảo vệ xét xử

Ông Huỳnh Công Tân, bà Nguyễn Thị Mai Nhi, bà Lê Thị Thu Hà có luật sư Hồ Nguyên Lễ bào chữa.

Các ông bà: Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni (cựu nhà báo - luật sư, thạc sĩ luật Hàn Ni), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng biên tập báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh), bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà, ông Huỳnh Uy Dũng (chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Đại Nam), ông Nguyễn Đình Kim được triệu tập tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Lý do bà Nguyễn Phương Hằng xúc phạm 10 cá nhân

Theo hồ sơ vụ án, bà Phương Hằng đã thực hiện nhiều buổi livestream trên mạng, phát ngôn có nội dung bịa đặt, biết rõ thông tin không đúng sự thật hoặc chưa được kiểm chứng, xúc phạm đến uy tín, danh dự 10 cá nhân.

Bà Nguyễn Phương Hằng đã trình bày với cơ quan điều tra nguyên nhân dẫn đến xúc phạm các cá nhân trên. Cụ thể:

Xe của lực lượng chức năng đã đến tòa

Xe của lực lượng chức năng đã đến tòa

Đối với nghệ sĩ Hoài Linh, bà Nguyễn Phương Hằng cho rằng nghệ sĩ Hoài Linh có mối quan hệ với ông Võ Hoàng Yên. Khi bà yêu cầu ông Hoài Linh cùng lên tiếng hành vi lừa đảo của ông Yên thì Hoài Linh im lặng.

Với ca sĩ Vy Oanh, bà Nguyễn Phương Hằng cho rằng trong một bình luận trên bài viết Facebook của Vy Oanh có nội dung xỉa xói việc bà Hằng ủng hộ đất để ủng hộ chống dịch COVID-19.

Ca sỹ Vy Oanh và Đàm Vĩnh Hưng đến phiên tòa xét xử bà Phương Hằng

Theo bà Nguyễn Phương Hằng, bà Đặng Thị Hàn Ni đã có nhiều lần phát ngôn trên mạng xã hội xúc phạm cá nhân bà và "chống phá" Công ty Đại Nam, quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Đối với nhà báo Đức Hiển, bà Hằng cho rằng ông Hiển trả lời phỏng vấn trên VOV quy kết bà Hằng về tội danh theo điều 331 và ông Hiển có những bài viết trên Facebook, YouTube cá nhân đưa ra những thông tin làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bà và Công ty Đại Nam.

Về lý do xúc phạm ca sĩ Thủy Tiên và ông Lê Công Vinh, bà Hằng khai là do Thủy Tiên hoạt động từ thiện không minh bạch, ăn chặn từ thiện của dân.

Còn đối với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, bà Hằng cho rằng Đàm Vĩnh Hưng chơi thân với nghệ sĩ Hoài Linh, khi bà Hằng phát ngôn liên quan đến Hoài Linh thì Đàm Vĩnh Hưng lên mạng phát ngôn xúc phạm bà Hằng trước.

Đối với bà Đinh Thị Lan, bà Hằng cho rằng bà Lan livestream trên kênh YouTube "Đinh Lan 1", "Đinh Lan 2" và đăng lên mạng xã hội nhiều clip có nội dung vu khống, xuyên tạc sự thật, bôi nhọ, xúc phạm danh dự của bà Hằng.

Bà Hằng cũng trình bày nguyên nhân xúc phạm bà Lê Thị Giàu và bà Trương Việt Hà là vì cho rằng hai người này là một nhóm tổ chức chống phá ngầm Nguyễn Phương Hằng và Công ty Đại Nam, còn tạo ra trang Facebook để chia sẻ nội dung xúc phạm bà Hằng.

An ninh tại phiên tòa được thắt chặt

An ninh xung quanh tòa án trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1) được thắt chặt.

Nhiều lực lượng vũ trang được huy động đảm bảo an ninh trật tự ngoài và trong tòa án.

Theo ghi nhận lúc 6h, có hai xe chở phạm được Cảnh sát giao thông dẫn đoàn chạy vào tòa.

Bên trong tòa an ninh được thắt chặt hơn, nhiều lực lượng chức năng phong tỏa nghiêm ngặt, chỉ có những người có phận sự mới được ra vào.

Lực lượng chức năng được tăng cường đảm bảo an ninh trật tự trước tòa - Ảnh: MINH HÒA

Lực lượng chức năng được tăng cường đảm bảo an ninh trật tự trước tòa - Ảnh: MINH HÒA

Khu vực trước tòa cấm tụ tập đông người - Ảnh: MINH HÒA

Khu vực trước tòa cấm tụ tập đông người - Ảnh: MINH HÒA

Những người không có phận sự không được vào trong tòa án - Ảnh: MINH HÒA

Những người không có phận sự không được vào trong tòa án - Ảnh: MINH HÒA

Đồ họa: VÕ TÂN

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Đang xét xử bà Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm