Môi trường

Đang theo dõi chặt cơn bão Saola ở phía Đông Bắc đảo Lu-dông

Theo Vietnamnet 25/08/2023 15:30

Áp thấp nhiệt đới vùng biển phía Đông Bắc đảo Lu-dông (Philippines) đã mạnh lên thành bão, có tên Saola, là 1 trong 10 tên bão do Việt Nam đề xuất.

Ngày 25.8, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, bão Saola, là 1 trong 10 tên bão do Việt Nam đề xuất, đang trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Lu-dông (Philippines).

Các chuyên gia nhận định, bão Saola có đường đi phức tạp. Hiện, trung tâm khí tượng đang theo dõi chặt cơn bão này.

Cũng theo cơ quan khí tượng, nếu cơn bão Saola không di chuyển vào Biển Đông thì tháng 8.2023 là năm không xuất hiện cơn bão/áp thấp nhiệt đới nào trên Biển Đông.

Bão Saola đang trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Lu-dông (Philippines)

“Đánh giá trong 30 năm qua, chỉ có 2011 và 2015 là 2 năm không có bão/áp thấp nhiệt đới trong tháng 8. Điều này cũng phản ánh tác động của năm El Nino khiến bão/áp thấp nhiệt đới xuất hiện ít hơn bình thường”, cơ quan khí tượng thông tin thêm.

Ngoài ra, đài khí tượng Hồng Kông dự báo, bão Saola đang mạnh lên với cường độ dự báo có thể đạt cấp 14.

Trước đó, trong bản tin dự báo mùa tháng 8, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã đưa ra nhận định, trạng thái khí quyển và đại dương đang trong điều kiện El Nino. Dự báo trong 3 tháng tới, El Nino tiếp tục duy trì với xác suất khoảng 85-95%.

Do sự chi phối của El Nino, từ nửa cuối tháng 8 đến tháng 11.2023, trên Biển Đông sẽ xuất hiện 5-7 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 2-3 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

“Đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ”, cơ quan khí tượng lưu ý.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đang theo dõi chặt cơn bão Saola ở phía Đông Bắc đảo Lu-dông