Đằng sau thỏa thuận đổi vai bất ngờ giữa Putin-Medvedev

25/09/2011 18:11

Chủ tịch Đảng Nước Nga thống nhất V. Putin sẵn sàng ra tranh cử tổng thống mới và nếuđắc cử, ông sẽ bổ nhiệm ông Medvedev đứng đầu chính phủ mới.

Thủ tướng quyền lực của nước Nga - ông Vladimir Putin ngày 24-9 đã tuyên bố ông sẽ ra tranh cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm 2012 đồng thời gợi ý Tổng thống Dmitry Medvedev sẽ trở thành Thủ tướng của ông sau cuộc bầu cử. Vì sao bộ đôi quyền lực nhất xứ sở Bạch Dương lại có được một thỏa thuận đổi vai bất ngờ như vậy?

Đổi vai

Suốt nhiều tháng nay, báo chí thế giới đã tốn không biết bao giấy mực để đưa ra những dự báo, đồn đoán xoay quanh cuộc bầu cử tổng thống Nga vào năm tới. Đây là cuộc bầu cử được đánh giá là một trong những sự kiện thu hút sự chú ý lớn nhất của dư luận quốc tế. Sở dĩ cuộc bầu cử này có sức thu hút lớn như vậy là do nó có sự tham gia của bộ đôi quyền lực nổi tiếng xứ sở Bạch Dương: Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin.

Ông Medvedev đã dễ dàng thẳng tiến lên vị trí chiếc ghế tổng thống nước Nga sau cuộc bầu cử vào năm 2008 nhờ vào sự hậu thuẫn và ủng hộ mạnh mẽ của ông Putin – người nắm quyền tổng thống hai nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2000-2008. Sau khi đắc cử chức tổng thống, ông Medvedev đã ngay lập tức bổ nhiệm “người thầy” của mình vào vị trí Thủ tướng, tạo nên bộ đôi quyền lực Medvedev-Putin được hầu hết người dân Nga yêu mến. Tình cảm thân thiết giữa Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin đã giúp duy trì sự ổn định ở nước Nga và giúp cho nước này tiếp tục đà phát triển trong một thập kỷ qua.

Tuy nhiên, khi càng gần về thời điểm cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012, người ta bắt đầu “soi” kỹ hơn mối quan hệ giữa cặp đôi quyền lực nước Nga. Lý do là người ta không biết, ai trong hai nhà lãnh đạo Putin và Medvedev sẽ ra tranh cử chức tổng thống vào năm tới. Đã có rất nhiều lời đồn đoán, dự báo được đưa ra về ứng cử viên tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới. Nhiều người tỏ ra thích thú với viễn cảnh về một cuộc đua song mã đầy gay cấn giữa cặp đôi quyền lực Putin-Medvedev. Để củng cố cho dự đoán về cuộc đua giữa ông Putin và ông Medvedev, người ta đã nói đến những mâu thuẫn, rạn nút trong mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo này.

Khi mà rất nhiều người bắt đầu tin rằng, ông Medvedev sẽ “đấu tay đôi” với ông Putin thì hôm 24-9, ông Putin đã bất ngờ thông báo quyết định tranh cử tổng thống vào năm tới sau khi được chính Tổng thống Medvedev đề nghị tại hội nghị hàng năm của Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền.

Ông Putin, người hiện đang giữ vai trò Thủ tướng Nga, cho biết, ông tin tưởng rằng, ông Medvedev sẽ trở thành Thủ tướng của ông sau cuộc bầu cử năm 2012 và Đảng Nước Nga thống nhất sẽ tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 12 tới.

Sự nhường bước của Tổng thống Medvedev để Thủ tướng Putin tham gia cuộc đua vào điện Kremlin năm tới đã chấm dứt nhiều tháng trời dư luận sôi sùng sục với những dự đoán về ứng cử viên tổng thống Putin hay Medvedev. Nó cũng chấm dứt những đồn đoán về mối quan hệ rạn nứt giữa cặp đồi quyền lực của nước Nga.

Đằng sau thỏa thuận đổi vai giữa Putin và Medvedev

Không còn sôi sùng sục vì những thông tin liên quan đến việc ai tranh cử tổng thống trong năm tới, người ta bắt đầu quay sang tranh luận về việc vì sao ông Putin và ông Medvedev lại đạt được thỏa thuận đổi vai bất ngờ đó và đằng sau nó là gì.

Có thể nói, thỏa thuận đổi vai giữa Putin và Medvedev đã cho thấy một thực tế rất rõ ràng, hai nhà lãnh đạo này thực sự có mối quan hệ gắn bó với nhau và họ đều đã thực hiện đúng cam kết như đã từng tuyên bố nhiều lần trước đó là: Mọi việc họ làm đều là vì quyền lợi của nước Nga. Rõ ràng, sự đồng lòng của hai nhà lãnh đạo sẽ giúp bảo đảm sự thống nhất và đoàn kết của bộ máy quyền lực cao nhất của nước Nga. Chính vì thế, khi Tổng thống Medvedev đề nghị Thủ tướng Putin tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử năm tới, ông đã nhận được sự cổ vũ nhiệt liệt của những người ngồi phía dưới.

Bằng cách đổi vai cho nhau, Thủ tướng Putin và Tổng thống Medvedev đã làm giảm nguy cơ gây chia rẽ trong bộ máy cầm quyền trước thềm cuộc bầu cử. Động thái đó không chỉ giúp làm giảm thiểu ở mức tối đa những đồn đoán về sự chia rẽ, mâu thuẫn giữa bộ đôi quyền lực nước Nga mà còn giúp cho những người thân cận của ông Medvedev trong bộ máy cầm quyền có động lực tiếp tục làm việc và không phải lo lắng về tương lai của họ. Đây là sự ổn định rất cần thiết để chính quyền Nga có thể dẫn dắt, lãnh đạo đất nước một cách suôn sẻ.


Với việc cả ông Putin và ông Medvedev đều là những vị chính khách được yêu mến nhất nước Nga, chiến thắng của họ trong cuộc bầu cử vào năm tới gần như là chắc chắn.

Để khẳng định sự ổn định, vững chắc trong mối quan hệ “đồng chí gắn bó” giữa mình với Thủ tướng Putin, Tổng thống Medvedev cho biết, họ “đã thống nhất được về việc ai sẽ ra tranh cử chức tổng thống từ rất lâu rồi” và sự đổi vai mà họ đưa ra là một quyết định “thấu đáo, đã được suy nghĩ rất kỹ”.

Dù quyết định trên được đưa ra từ lâu hay mới đây thì các nhà phân tích tin rằng, quyết định đó một mặt vừa thể hiện sự đoàn kết của bộ đôi quyền lực nước Nga vừa tránh đẩy ông Medvedev vào tình thế khó xử. Tất nhiên, giữa hai nhà lãnh đạo này không thể tránh khỏi có những bất đồng, mâu thuẫn nhưng về mặt chiến lược, họ cùng chung chí hướng và đoàn kết với nhau. Việc họ tiếp tục bắt tay nhau trong thời gian tới sẽ giúp bảo đảm nước Nga vẫn đi đúng định hướng mà ông Putin vạch ra cách đây hơn 10 năm.

Cặp đôi Medvedev-Putin được hình thành từ năm 2008 đã chứng minh cho thế giới thấy họ đã lãnh đạo nước Nga một cách hiệu quả trong suốt hơn 3 năm qua. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho sự hiệu quả này là Nga đã xử lý rất tốt cuộc chiến ngắn ngủi với Gruzia và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa rồi. Vì thế, người ta tin rằng, dù đổi vai, cặp đôi Putin-Medvedev sẽ tiếp tục hoạt động hiệu quả và sẽ vẫn là nét đặc trưng lớn nhất trong bộ máy chính trị tương lai của nước Nga.


Kiệt Linh (VnMe)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đằng sau thỏa thuận đổi vai bất ngờ giữa Putin-Medvedev