Tin tức

Đảng RN của Pháp đứng đầu nhóm cực hữu mới tại Nghị viện châu Âu

T.H (Theo báo Tin tức) 09/07/2024 16:15

Ngày 8/7, đảng Tập hợp Quốc gia (RN) của bà Marine Le Pen đã gia nhập nhóm chính trị do Thủ tướng Hungary Viktor Orban thành lập, tạo nên một khối cực hữu mới trong Nghị viện châu Âu.

Chú thích ảnh
Chủ tịch đảng Tập hợp Quốc gia (RN) của Pháp Jordan Bardella phát biểu tại Paris, ngày 24/6/2024

Theo đó, ông Jordan Bardella - lãnh đạo đảng RN và là gương mặt đại diện cho bà Le Pen sẽ nắm quyền lãnh đạo liên minh mới mang tên “Patriots for Europe” (Những người yêu nước vì châu Âu).

Với 30 nghị sĩ, RN là nhóm lớn nhất trong liên minh "Những người yêu nước vì châu Âu". Được thành lập cách đây hơn một tuần, tính đến nay, liên minh mới này gồm 84 thành viên từ 12 quốc gia. Do đó, liên minh vượt qua đảng cực hữu của Thủ tướng Italy Giorgia Meloni, trở thành lực lượng chính trị lớn thứ ba trong Nghị viện châu Âu, sau đảng Nhân dân châu Âu (EPP) của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và liên minh Xã hội và Dân chủ (S&D).

Đảng RN mất cơ hội nắm quyền chính phủ Pháp sau khi kết quả bỏ phiếu vòng 2 bầu cử Quốc hội (Hạ viện) vừa qua cho thấy đảng này chỉ đứng vị trí thứ ba. Đây là một bất ngờ khi RN đứng đầu trong cuộc bỏ phiếu vòng 1 cũng như trong các cuộc thăm dò dư luận.

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng RN của Pháp đứng đầu nhóm cực hữu mới tại Nghị viện châu Âu
    ss