Danh nhân

Dâng hương tưởng niệm 653 năm ngày mất danh nhân Chu Văn An

TRUNG KIÊN 05/01/2024 14:18

Sáng 5/1 (tức 24/11 âm lịch), TP Chí Linh tổ chức dâng hương tưởng niệm 653 năm ngày mất của danh nhân Chu Văn An (26/11/1370-26/11/2023).

lnahdaothanhpho_1.jpg
Lãnh đạo TP Chí Linh và nhân dân dâng hương tại đền thờ danh nhân Chu Văn An

Danh nhân Chu Văn An sinh năm 1292 có tên hiệu là Tiều Ẩn, tên chữ là Linh Triệt, người làng Quang Liệt, huyện Thanh Đàm (nay là thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội). Ngay từ nhỏ ông đã nổi tiếng là người cương trực, giữ tiết tháo, không cầu danh lợi, có kiến thức sâu rộng, ngay thẳng và được mọi người kính phục, nể trọng.

Với tài năng xuất chúng, đức độ hơn người nên ngoài 30 tuổi ông đã được vua Trần Minh Tông mời làm Tư nghiệp Quốc Tử Giám dạy thái tử và con các quan lại trong triều. Đến đời Trần Dụ Tông do vua ham thích vui chơi, trễ nải chính sự, ông dâng Thất trảm sớ xin chém bảy tên nịnh thần nhưng vua không nghe, nên ông đã từ quan về núi Phượng Hoàng (Chí Linh) dựng nhà dạy học, tìm cây thuốc chữa bệnh cho nhân dân và viết sách, làm thơ.

Ngày 26 tháng 11 năm Canh Tý ông mất tại đây, hưởng thọ 79 tuổi. Tưởng nhớ công lao to lớn, triều đình đã làm lễ tang, truy tặng tước công tước phẩm, xây dựng Đền, Miếu phụng thờ, tạc tượng, lập bia lưu danh muôn đời.

Tháng 11/2019, tại Kỳ họp lần thứ 40 Đại hội đồng các quốc gia thành viên UNESCO đã vinh danh danh nhân Chu Văn An và ra nghị quyết cùng Việt Nam tiến hành các hoạt động kỷ niệm 650 năm ngày mất của ông vào năm 2020. Như vậy, cùng với Anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi, Đại thi hào Nguyễn Du, Chủ tịch Hồ Chí Minh, thầy giáo Chu Văn An là người Việt Nam thứ tư được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh.

Lễ dâng hương là dịp để cán bộ, nhân dân TP Chí Linh nói riêng và nhân dân cả nước nói chung, nhất là thế hệ trẻ được bày tỏ tấm lòng tri ân, thành kính ngưỡng mộ người thầy tiêu biểu của Việt Nam. Đây cũng là dịp để chúng ta tiếp tục khẳng định những giá trị tinh thần to lớn của danh nhân Chu Văn An để lại cho đời sau.

TRUNG KIÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dâng hương tưởng niệm 653 năm ngày mất danh nhân Chu Văn An