Đàm phán với phía Trung Quốc để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu nông sản Việt Nam

20/12/2021 16:42

Hàng nghìn tài xế đang phải sống cảnh "ăn bờ ngủ bụi" do các xe chở nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) gần 20 ngày qua.

Trước tình trạng hàng nghìn xe container chở hàng hóa nông sản vẫn đang ùn ứ tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn do phía Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng dịch COVID-19 đối với người và phương tiện nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết đã có nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ, đồng thời khuyến cáo doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu cần cập nhật thông tin, diễn biến tình hình thực tế tại các cửa khẩu, tránh việc tiếp tục đưa hàng lên cửa khẩu khi nhiều xe hàng còn chưa được thông quan.

Bên cạnh các giải pháp của Bộ Công Thương như trực tiếp, điện đàm, gửi công thư, công hàm với các cơ quan phía Trung Quốc để đưa ra các giải pháp nhằm tạo thuận lợi thông quan hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại khu vực biên giới Việt - Trung cũng như trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương…

Các xe chở nông sản không sử dụng máy lạnh được ưu tiên đi trước nhưng vẫn nằm tắc trên đường vào cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)

Ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khuyến cáo, thương nhân cần theo dõi sát diễn biến tình hình tại các cửa khẩu và thị trường bạn. Đặc biệt trong thời gian tới cần phải lưu ý khi có những thông tin về lịch nghỉ Tết của phía Trung Quốc để có sự chủ động điều chỉnh nhịp độ đưa hàng lên biên giới cho phù hợp...

Bên cạnh đó, thay vì tiếp tục chở hàng lên biên giới, các doanh nghiệp cần chủ động tham gia các chương trình kết nối, tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước như: Chương trình Tháng khuyến mại tập trung Quốc gia năm 2021 để thực hiện kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Các địa phương sản xuất nông sản tập trung, có sản lượng lớn cần tăng cường các hoạt động kết nối với hệ thống phân phối trong nước.

Tài xế mở cửa sau của container để khí lạnh được lưu thông do ùn ứ nhiều ngày

Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn thông tin, các đơn vị đang khảo sát địa điểm, lập phương án để xây dựng khu vực kiểm soát, phun khử khuẩn cho các hàng hóa trước khi xuất khẩu. Sau khi thống nhất phương án, lựa chọn doanh nghiệp đủ điều kiện triển khai, tỉnh sẽ tiến hành hội đàm với phía Trung Quốc để thống nhất phương án kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn.

Tại 2 khu vực tập kết các lái xe đường dài chờ xuất khẩu tại huyện Văn Lãng, Cao Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng chức năng cần kiểm soát chặt chẽ đội ngũ lái xe đường dài; đảm bảo đầy đủ các điều kiện sinh hoạt, an ninh, an toàn và vệ sinh môi trường khu vực bãi xe. Đồng thời, tiếp tục tăng cường và đa dạng hình thức tuyên truyền cho đội ngũ lái xe và chủ hàng về quyền lợi và trách nhiệm của họ đối với việc thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch.

Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn được giao nhiệm vụ đảm bảo đủ nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch tại khu vực cửa khẩu; tổ chức các đội tiêm vaccine lưu động, kịp thời rà soát và tiến hành tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các trường hợp lái xe.

“Có ngày nhích được vài mét, hôm thì nằm im vì trên cửa khẩu họ đóng. Những xe ở đây đều kẹt gần hai chục ngày rồi…”, một lái xe quê Bình Định tâm sự

Trước đó, theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã có hơn 4.800 xe container nằm chôn chân tại các cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma. Từ ngày 8.12, phía Trung Quốc đã thực hiện tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cặp cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm (huyện Ninh Minh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).

Những ngày tiếp sau đó, năng lực thông quan tại các cửa khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc chỉ còn khoảng vài chục đến 200 xe. Có ngày không xe nào sang được khi khu vực cửa khẩu nước bạn đóng chặt.

Ngày nào các tài xế cũng phải mở thùng để kiểm tra hàng hóa vì sợ hư hỏng

Phần lớn mặt hàng xuất khẩu là nông sản được chở từ các tỉnh Đồng Tháp, Bình Định, Bình Thuận, Tiền Giang... Có những xe đã nằm chờ gần 20 ngày vẫn chưa được trả hàng. Nhiều nhất là cửa khẩu Tân Thanh với 2.842 container, chủ yếu là khu vực bến xe Bảo Nguyên (sát cửa khẩu), khu phi thuế quan Pác Luống và một phần xe nằm dọc trên đường. Cửa khẩu Hữu Nghị đang tồn 1.312 xe, chủ yếu nằm trong bãi Dốc Quýt.

Tại khu vực bến Dốc Quýt - nơi chờ xe lên cửa khẩu Hữu Nghị - nhiều xe nằm từ ngày 7.12 đến nay chưa xuất bến. Lực lượng chức năng gồm công an, biên phòng, y tế... có mặt 24/24h để giữ trật tự và an toàn khu vực bến bãi. Do các tài xế đến từ nhiều nơi, việc kiểm soát trong thời điểm dịch bệnh rất quan trọng. Đều đặn 3 ngày một lần, các tài xế được làm xét nghiệm COVID-19 để đảm bảo sức khỏe.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đàm phán với phía Trung Quốc để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu nông sản Việt Nam