Đại sứ Mỹ dự báo Triều Tiên có thể thử hạt nhân vào tuần sau

07/04/2022 11:07

Đặc phái viên Mỹ phụ trách các vấn đề về Triều Tiên Sung Kim cảnh báo Bình Nhưỡng có khả năng sẽ tiến hành một vụ thử vũ khí hạt nhân trong tuần tới.

Chú thích ảnh

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasongpho-17 được phóng thử từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, ngày 24.3.2022. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Ngày 6.4, tờ Bloomberg dẫn lời Đại sứ Sung Kim tiết lộ với phóng viên rằng Bình Nhưỡng đang cân nhắc tổ chức một hoạt động thể hiện sức mạnh quân sự trùng với sự kiện kỷ niệm sinh nhật của cố lãnh đạo Kim Il-sung vào ngày 15.4 tới. 

Giới quan sát cho rằng nếu Triều Tiên quyết định thử vũ khí nguyên tử, đây sẽ là vụ thử đầu tiên xảy ra trên toàn cầu trong hơn 4 năm qua, đồng thời gây thêm biến động cho chính trường thế giới. 

“Tôi nghĩ họ có thể lại phóng tên lửa và nó có thể là một loại vũ khí hạt nhân”, ông Sung Kim phát biểu. Lễ kỷ niệm ngày sinh của các nhà lãnh đạo đất nước là một trong những sự kiện quan trọng nhất đối với Triều Tiên. 

Nhà đàm phán của Mỹ cũng bày tỏ sự hy vọng rằng Bình Nhưỡng sẽ hồi đáp một cách tích cực đối với đề nghị trở lại đối thoại của Washington. Ông khẳng định Washington sẵn sàng thảo luận bất cứ quan ngại nào của Bình Nhưỡng.

Lần gần đây nhất Triều Tiên thử hạt nhân là tháng 9.2017, vài tháng trước khi quốc gia này quyết định đóng băng hoạt động thử nghiệm vũ khí nguyên tử và tên lửa đạn đạo liên lục địa theo kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều năm 2018. Tháng trước, ông Kim Jong-un đã tuyên bố chấm dứt lệnh cấm tự áp đặt trên. 

Các vòng đàm phán giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã không dẫn đến kết quả thực chất nào trong việc giảm bớt kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông Sung Kim, thành viên đoàn đàm phán khi đó, cho biết Triều Tiên đã không đáp lại lời đề nghị của Chính quyền Tổng thống Joe Biden về việc nối lại đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân.

Những ngày gần đây, truyền thông quốc tế liên tục đưa tin về việc phát hiện dấu hiệu cơ sở hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên đang được khôi phục lại. Được biết, đây là nơi Bình Nhưỡng từng tiến hành toàn bộ 6 vụ thử vũ khí hạt nhân trong quá khứ. 

Mặc dù Triều Tiên đang hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc liên quan đến chương trình hạt nhân, nhưng quốc gia Đông Bắc Á này vẫn tiếp tục tung ra một loạt tên lửa mới có đầu đạn nhỏ hơn, tiên tiến hơn để răn đe Mỹ. Những vũ khí như vậy có thể làm tăng sức mạnh trên bàn đàm phán nếu Triều Tiên quyết định ngồi xuống thương thuyết trong tương lai.

Mới đây, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào ngày 24/3, đánh dấu lần phóng ICBM đầu tiên trong hơn 4 năm. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết tên lửa được phóng từ Sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, đã đạt đến độ cao tối đa 6.248,5 km và bay quãng đường 1.090 km trong 4.052 giây trước khi bắn trúng mục tiêu trên biển.

Bình Nhưỡng tuyên bố tên lửa được phóng là tên lửa Hwasongpho-17 mới nhất và lớn nhất với tầm bắn tối đa 15.000 km. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên dường như đã bắn thử tên lửa Hwasong-15, một mẫu tên lửa trước đó, sau lần phóng thử Hwasongpho-17 thất bại hôm 16.3.

Từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã thực hiện 12 vụ phóng tên lửa, trong đó riêng tháng 1 có 7 vụ, đánh dấu số vụ phóng tên lửa lớn nhất mà nước này tiến hành trong một tháng.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại sứ Mỹ dự báo Triều Tiên có thể thử hạt nhân vào tuần sau