Tin tức

Cựu đại sứ Mỹ bất ngờ thừa nhận làm gián điệp cho Cuba trong hàng thập kỷ

HQ (theo báo Tin tức) 01/03/2024 18:32

Cựu đại sứ Manuel Rocha cho biết ông sẽ nhận tội làm điệp viên bí mật cho Cuba trong hàng chục năm qua.

Chú thích ảnh
Cựu đại sứ Mỹ Victor Manuel Rocha đã bị các công tố viên liên bang buộc tội làm điệp viên bí mật cho chính phủ Cuba

Manuel Rocha (73 tuổi), cựu đại sứ Mỹ tại Bolivia bị buộc tội hoạt động như một điệp viên nước ngoài bí mật của Cuba. Hôm 29/2, ông nói trước tòa án ở Miami (bang Florida, Mỹ) rằng ông dự định sẽ nhận tội theo những gì được cáo buộc trong hồ sơ của tòa án.

Ông Rocha bị buộc tội với một số tội danh, bao gồm hoạt động như một đặc vụ bất hợp pháp của chính phủ nước ngoài, lừa đảo qua mạng và khai báo sai sự thật với các nhà điều tra. Các công tố viên cáo buộc nhà ngoại giao Mỹ này đã hành động như một "đặc vụ bí mật của cơ quan tình báo Cuba" trong nhiều thập kỷ.

Đầu tháng 2, ông Rocha đã không nhận tội, nhưng trong phiên điều trần ở Miami ngày 29/2, hồ sơ tòa án cho biết ông đã thay đổi lời nhận tội của mình. Hồ sơ này không cung cấp bất kỳ thông tin cụ thể nào về những cáo buộc mà ông Rocha dự định sẽ nhận. Dự kiến Manuel Rocha ​​sẽ trở lại tòa vào ngày 12/4.

Các công tố viên cáo buộc rằng ông Rocha đã tham gia vào hoạt động bí mật của Cuba ít nhất là kể từ năm 1981, cũng là năm ông gia nhập cơ quan ngoại giao Mỹ, bao gồm cả việc gặp gỡ các đặc vụ tình báo Cuba và cung cấp thông tin sai lệch cho các quan chức chính phủ Mỹ về các mối liên hệ của mình.

Manuel Rocha là người có sự nghiệp ngoại giao Mỹ kéo dài đến hai thập kỷ. Ông từng là đại sứ Mỹ tại Bolivia từ năm 2000 - 2002 và là phó lãnh đạo Bộ phận lợi ích của Mỹ tại Cuba trong những năm 1990. Nhà ngoại giao này cũng từng làm việc cho Đại sứ quán Mỹ tại Cộng hòa Dominica vào những năm 1980, cũng như Lãnh sự quán Mỹ tại Italy, đồng thời đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau cho các đại sứ quán Mỹ ở Mexico và Argentina.

Các công tố viên cáo buộc vai trò quan chức chính trị tại Đại sứ quán Mỹ ở Cộng hòa Dominica đã tạo điều kiện để Manuel Rocha được trao trách nhiệm đặc biệt đối với Cuba.

Theo tài liệu của tòa án, trong một số cuộc gặp với một nhân viên FBI chìm đóng giả là thành viên tình báo Cuba, ông Rocha liên tục gọi Mỹ là "kẻ thù" và ca ngợi phía Cuba.

HQ (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu đại sứ Mỹ bất ngờ thừa nhận làm gián điệp cho Cuba trong hàng thập kỷ