Đời sống văn hóa

Đại nội Huế rực rỡ đêm khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế 2024

ĐH (theo Vietnamnet) 08/06/2024 10:39

Bất chấp những cơn mưa nặng hạt, hàng ngàn người dân, du khách đã đến Đại Nội Huế để thưởng thức ''bữa tiệc'' ánh sáng, tiết mục văn nghệ đặc sắc trong đêm khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024.

khai mạc (7).jpg
Đại nội Huế rực rỡ sắc màu trong đêm khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024

Tối 7/6, tại điện Kiến Trung trong khuôn viên Đại nội Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã diễn ra Lễ khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế năm 2024.

khai mạc (4).jpg
Lễ khai mạc cho chuỗi hoạt động sôi nổi của Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024

Chương trình khai mạc được dàn dựng công phu bởi sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại. Các tiết mục được biểu diễn trên sân khấu sẽ thể hiện thành phố Huế phát triển bền vững với khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” cũng như chủ động hội nhập với bốn phương để cùng phát triển.

Mọi di sản được tỏa sáng qua phần dàn dựng kết hợp trình chiếu laser, led matrix, hologram, 3D mapping trên nền sân khấu nghệ thuật bán thực cảnh tại điện Kiến Trung.

khai mạc (8).jpg
Đêm khai mạc mang đến cho người dân, du khách những tiết mục văn nghệ đặc sắc, đậm chất văn hoá, truyền thống Cố đô Huế

Các tiết mục được biểu diễn trên sân khấu sẽ thể hiện TP Huế đang “Bừng sáng miền di sản” phát triển bền vững, trân trọng thiên nhiên, thân thiện, an lành; Ngợi ca vùng đất “Cố đô diệu kỳ”; Nơi có bề dày truyền thống “Hội tụ âm sắc” các vùng miền trong và ngoài nước; Tôn vinh một thành phố xanh phát triển bền vững với khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau”; Để Huế thực sự là thành phố Festival của châu Á, cùng đất nước Việt Nam tỏa sáng chào đón tương lai rạng ngời.

khai mạc (5).jpg
Nhã nhạc cung đình Huế - Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận được các nghệ nhân trình diễn trong đêm khai mạc

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế nhấn mạnh, tiếp nối thành công của Festival Huế trước đây, Tuần lễ Festival Huế năm nay với chủ đề “Di sản văn hoá với hội nhập và phát triển” sẽ tiếp tục lan tỏa tính cộng đồng.

Bên cạnh các chương trình trong Đại nội Huế, ban tổ chức thiết kế nhiều chương trình mở, lễ hội đường phố, các sân khấu cộng đồng để các đoàn nghệ thuật quốc tế biểu diễn phục vụ người dân.

khai mạc (13).jpg
Sân khấu đêm khai mạc trở nên dịu dàng, đằm thắm và đậm chất Cố đô với tiết mục múa nón bài thơ của các nghệ sĩ

Đồng thời tại một số địa phương trong tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật để người dân và du khách không chỉ đắm mình trong không gian lễ hội, mà còn được hòa mình vào với âm thanh, ánh sáng của những chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, chương trình góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị với mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên-Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hoá Huế.

khai mạc (3).jpg
khai mạc (25).jpg
Các tiết mục văn nghệ với những chiếc áo dài tứ thân, ngũ thân quảng bá hình ảnh một Cố đô Huế trầm mặc, giàu truyền thống văn hoá
Các tiết mục văn nghệ với những chiếc áo dài tứ thân, ngũ thân quảng bá hình ảnh một Cố đô Huế trầm mặc, giàu truyền thống văn hoá
Các tiết mục văn nghệ với những chiếc áo dài tứ thân, ngũ thân quảng bá hình ảnh một Cố đô Huế trầm mặc, giàu truyền thống văn hoá
khai mạc (21).jpg
Màn pháo hoa rực trời như một lời kết cho đêm khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế năm 2024

Festival Huế là nơi nhiều dân tộc trên thế giới trình diễn những nét đẹp văn hóa đặc trưng của mình, giúp thúc đẩy hợp tác, hữu nghị, cùng xây dựng một thế giới hòa bình và thịnh vượng trên nền tảng văn hóa đa sắc màu.

Festival Huế nhờ vậy vừa góp phần vào thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế, xã hội, vừa góp phần thể hiện sinh động đất nước Việt Nam có truyền thống văn hoá, trọng văn hoá và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng.

ĐH (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại nội Huế rực rỡ đêm khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế 2024
    ss